Chính phủ đang nỗ lực tìm vốn cho các công trình quan trọng

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam hôm qua cho biết, Chính phủ đang cố gắng tìm nhiều nguồn vốn để hoàn thành nhiều công trình quan trọng như bệnh viện, hồ thủy lợi… trong nhiệm kỳ này.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam hôm qua cho biết, Chính phủ đánh giá, trong 5 tháng đầu năm, tình hình kinh tế đã có những kết quả tích cực, đúng hướng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức…

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP khẳng định phải đầu tư thêm đường dây 500KV hòa lưới điện sau sự cố mất điện hi hữu vừa xảy ra trên toàn miền Nam. Trong ảnh: Hiện trường vụ xe cẩu gây rã lưới điện
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP khẳng định phải đầu tư thêm đường dây 500KV hòa lưới điện sau sự cố mất điện hy hữu vừa xảy ra trên toàn miền Nam. Trong ảnh: Hiện trường vụ xe cẩu gây rã lưới điện.

Đưa các chính sách vào thực tiễn

Trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội và dự báo về những khó khăn, Chính phủ xác định “vẫn kiên định mục tiêu lớn đã đề ra là tiếp tục ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo tăng trưởng hợp lý”.

Chính phủ cũng nhận định, “các chính sách, chủ trương đã được ban hành, vấn đề bây giờ là việc tổ chức thực hiện. Hiện nay, một số chính sách lớn chậm được triển khai vào thực tiễn” nên Thủ tướng Chính phủ kêu gọi chính quyền địa phương tích cực triển khai để các chính sách đến được với những người thụ hưởng.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam một lần nữa nhấn mạnh: “Dù đạt kết quả nhưng Chính phủ không chủ quan và “không tô hồng” vấn đề vì nền kinh tế, đời sống của nhân dân còn khó khăn, tái cơ cấu không quyết liệt hơn để chững lại sẽ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô và tổ chức nền kinh tế trong giai đoạn tới. Chính phủ mong muốn nhân dân “đồng tâm hiệp lực” thi đua sản xuất, tiết kiệm, phòng chống lãng phí”.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, “dù bất kỳ nguy cơ hay cảnh báo nào về thiểu phát hay tái lạm phát thì Chính phủ đều nghiên cứu, không chủ quan”.

Trước ý kiến của một số Đại biểu Quốc hội về sự không thống nhất giữa số liệu trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo của các Bộ, ngành cũng như một số đánh giá cho rằng “Báo cáo của Chính phủ quá “bình yên” khi lòng dân đang nhiều lo lắng”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định, “Chính phủ luôn báo cáo trung thực với Quốc hội, Trung ương. 

Số liệu của báo cáo Chính phủ được tổng hợp từ số liệu thống kê Nhà nước (lấy và phân tích theo qui định pháp luật) và được xây dựng trên cơ sở báo cáo của các Bộ, ngành. Nếu có sự mâu thuẫn với các báo cáo của Bộ, ngành, Chính phủ sẽ xem xét, điều chỉnh trên tinh thần cầu thị”.

Đang nỗ lực tìm nguồn vốn cho các công trình quan trọng

Làm rõ về tiến độ hai công trình giao thông quan trọng là Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 đi qua Tây Nguyên), Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, hiện có nhiều công trình quan trọng, yêu cầu phải được thực hiện cấp bách, hoàn thành sớm với những yêu cầu rõ ràng, trong đó 2 công trình trên.

Tuy nhiên, trong điều kiện tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên tổng số ngân sách nhà nước được Quốc hội duyệt cho năm 2013 giảm nhiều so với trước đây, nhưng không thể nâng mức phí giao thông quá cao để hoàn vốn nhanh cho các công trình giao thông được xã hội hóa nên ở Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 một số đoạn Nhà nước phải đầu tư toàn bộ.

Mặc dù năm 2012, Quốc hội đã cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh của Chính phủ để thực hiện các công trình này (cũng là nợ công) và Bộ GTVT cũng đã thực hiện chuẩn bị phát hành trái phiếu này. Song khi tính toán thấy trái phiếu DN phát hành chưa phù hợp vào thời điểm còn khó khó khăn nên từ kỳ họp tháng 4 và 5, Chính phủ đã nghe báo cáo và đồng ý phương án báo cáo Quốc  hội cho Chính phủ phát hành trái phiếu Chính phủ thay thế trái phiếu DN do Chính phủ bảo lãnh để thực hiện các dự án trên QL 1A và QL 14.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Chính phủ cũng đang cố gắng tìm nhiều nguồn vốn để hoàn thành nhiều công trình quan trọng như bệnh viện, hồ thủy lợi… trong nhiệm kỳ này”.

Trước thực trạng một số DN xin lùi thời hạn cổ phần hóa, Bộ trưởng Chủ nhiệm cho biết, “với điều kiện khó khăn hiện nay, thực hiện cổ phần hóa phải linh hoạt. Đối với nhiều DN, nếu cứ “áp” điều kiện và tiến độ cổ phần hóa cứng nhắc sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu “không để thát thoát tài sản của nhà nước” khi cổ phần hóa. Ngược lại, có một số DN dù “bán cổ phiếu không được giá” thì vẫn phải bán để tránh “càng để càng lỗ”.

Đặc biệt, với sự cố mất điện ở 21 tỉnh miền Nam, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định: “Chính phủ đã chỉ đạo tức thì và yêu cầu Bộ Công thương nghiêm túc xem xét lại mọi mặt để xác định nguyên nhân, trách nhiệm của ngành, cấp liên quan, nhất là đối với việc thường xuyên kiểm tra thực hiện qui định pháp luật về bảo đảm an toàn các công trình, trong đó có hành lang lưới điện và xem xét các vấn đề để không xảy ra sự cố tương tự”.

Theo Bộ trưởng, một phần nguyên nhân của sự cố còn vì lý do kỹ thuật. Trong điều kiện đất nước chạy dài, mạng lưới điện chằng chịt nhưng mới có mấy mạch 500kv dẫn điện vào, Chính phủ đã chỉ đạo tìm nguồn vốn đầu tư nhanh, kịp thời thêm một số nguồn phát điện và đường dây 500kv để dẫn điện vào mạng lưới, tránh tình trạng thiếu điện, ảnh hưởng đến nền công nghiệp.

Một lần nữa, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhắc đến việc “Chính phủ kiên trì lộ trình điều hành giá điện từng bước tiến tới thị trường, đảm bảo giá cả cho công nghiệp và nhân dân, mặt bằng giá hợp lý để thị trường không bị méo mó, tạo sức hấp dẫn đầu tư”.

Làm rõ hơn vấn đề, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Xuân Quang cho biết: Sự cố điện tương tự cũng đã xảy ra ở một số nước. Bộ Công thương và EVN nộp Chính phủ báo cáo đầy đủ về sự cố này trong tuần. Qua sự cố, Bộ càng cho thấy cần phải đẩy nhanh các dự án nguồn điện cho phía Nam, một số đường dây 500 kV, tăng cường trách nhiệm tham gia bảo vệ an toàn lưới điện của toàn xã hội...

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.