Cần có nhiều kế hoạch riêng để triển khai các nghị quyết của Đảng

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) kiến nghị tới đây trong triển khai các nghị quyết của Đảng sẽ có các kế hoạch riêng, bên cạnh kế hoạch hành động chung. 

Kế hoạch hành động chung sẽ do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, chịu trách nhiệm trước Ban Chấp hành Trung ương, trước Bộ Chính trị.

Trong Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã đề ra các giải pháp phòng chống tham nhũng (PCTN). Theo ông, các giải pháp này hiệu quả chưa và ông có đề xuất nào về giải pháp PCTN không?

- Về mặt đường lối thì Văn kiện trình Đại hội Đảng không thể cụ thể các giải pháp được nên tôi thấy những giải pháp trong Văn kiện là rất căn bản. Trong đó đã đề cập đến những giải pháp về đường lối, chủ trương của Đảng, về tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, về công tác cán bộ – công tác căn bản nhất.

Còn những giải pháp về chế tài, về kinh tế hay phát huy phong trào toàn dân giám sát PCTN đặt ra đều đúng cả. Quan trọng là chúng ta đưa vào tổ chức thực hiện như thế nào và quá trình chúng ta cụ thể, thể chế hóa các nghị quyết. 

Theo đó, cụ thể hóa là chúng ta đưa những chủ trương này vào các văn kiện của Đảng ra sao, cụ thể cho các cơ quan, tổ chức đảng trong hệ thống chính trị, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đưa vào nghị quyết từ cấp trên đến cấp cơ sở và đến đảng viên.

Cụ thể nhưng phải quyết liệt, tránh ban hành ra nghị quyết nhưng triển khai hời hợt, thậm chí không để có tình trạng cấp cơ sở coi PCTN là nhiệm vụ của cấp trên bởi cho đây là nhiệm vụ lớn, còn cấp trên thì khoán trắng cho cấp cơ sở. 

Đây là những vấn đề cần quán triệt kỹ càng và chính bản thân các tổ chức đảng phải kiểm soát rất kỹ vấn đề cụ thể hóa đường lối của Đảng, các chủ trương đặt ra trong nghị quyết trong hệ thống của mình.

Về vấn đề thể chế, phải lãnh đạo các tổ chức đảng của các cơ quan nhà nước. Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng TANDTC, Ban Cán sự Đảng VKSNDTC, Đảng đoàn Quốc hội thì lãnh đạo các tổ chức này nghiên cứu rà soát lại tất cả các quy định về PCTN xem đã đảm bảo chưa.

Vấn đề này liên quan đến quá trình tổng kết, phải tổng kết tất cả các quy định liên quan. Nghĩa là chúng ta phải có công cuộc triển khai hành động hết sức bài bản thì mới tiến hành được. Điều này đòi hỏi phía Đảng và phía Nhà nước phải thống nhất, từ cụ thể hóa đến thể chế hóa.

Song song với đó, phải tập huấn cho các tuyên truyền viên, báo cáo viên, các cán bộ chịu trách nhiệm trực tiếp làm công tác PCTN.

Thông thường, sau mỗi nghị quyết, chúng ta sẽ có kế hoạch hành động. Do vậy, tôi đề nghị, bên cạnh kế hoạch chung, rất mong Bộ Chính trị chỉ đạo xây dựng các kế hoạch riêng, từ các kế hoạch riêng này sẽ xây dựng các đề án riêng để thực hiện theo hướng làm sao kết nối được các kế hoạch, các đề án trong một kế hoạch chung thống nhất.

Nếu được thì kế hoạch chung giao Ban Tổ chức Trung ương  chủ trì, chịu trách nhiệm trước Ban Chấp hành Trung ương  và Bộ Chính trị, còn kế hoạch kiểm tra thì giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương , kế hoạch tuyên giáo giao Ban Tuyên giáo Trung ương …

Liên quan đến Quốc hội, Văn kiện trình Đại hội đã có những đánh giá về vai trò giám sát tối cao của Quốc hội. Những nhận định này đã đầy đủ chưa và ông có khuyến nghị gì để tăng cường hơn nữa vai trò giám sát tối cao của Quốc hội?

- Xét ở khía cạnh nội dung, những đánh giá đó cơ bản là đầy đủ. Nhưng quan trọng là làm thế nào để sâu sắc hóa các nội dung giám sát và các biện pháp giám sát.

Tôi nhắc lại, tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XIV, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã lưu ý 5 vấn đề quan trọng nhất trong hoạt động Quốc hội thì cần chú trọng nhất vấn đề giám sát và hậu giám sát. Nếu Quốc hội giám sát đi mà không giám sát lại, hay còn gọi là tái giám sát hoặc giám sát đi rồi bỏ kiến nghị của giám sát sang một bên, không tiếp tục giám sát kiến nghị đó thì là giám sát nửa vời. 

Trên cơ sở này, tôi đề nghị bổ sung hai yếu tố cực kỳ quan trọng. Một là giám sát và tái giám sát. Hai là giám sát việc thực hiện kiến nghị giám sát, tức là hậu giám sát.

Tại Kỳ họp 10 lần này, Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng. Đây có thể coi là một trong các biện pháp giám sát nhưng mới chỉ đặt ra những vấn đề lớn, chưa thể đi vào từng vụ việc cụ thể. Ví dụ như, đến thời điểm này, chúng ta chưa tổng kết tất cả chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với một bộ trưởng nên giám sát còn chung chung, thiếu chiều sâu.

Giám sát cần phải làm sao quy trách nhiệm, phải sâu sát, quyết liệt. Chẳng hạn, trong vấn đề được nêu lên thì với lời hứa của bộ trưởng đã thực hiện được những điểm gì, cần phải kèm theo phụ lục về nội dung của các lời hứa cụ thể. Muốn thế, có thể làm giống như báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri mà Ban Dân nguyện tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, giám sát của Quốc hội không thể “đơn thương độc mã” được. Quốc hội muốn giám sát phải dựa vào dân, vào Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị và dựa vào báo chí – cơ quan truyền thông của Quốc hội, là cầu nối của Quốc hội với người dân.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.