​Bí thư Quảng Bình: “Hòa Phát thiếu trách nhiệm với nhân dân địa phương”

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang
(PLVN) - Những sai phạm của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình về đất đai và môi trường như Báo PLVN đã phản ánh trong loạt bài mới đây đã làm “nóng” nghị trường phiên chất vấn Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII diễn ra mới đây.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Phan Văn Mạc (Bí thư Đảng ủy xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch) đã nêu ra trước nghị trường những câu hỏi dành cho ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh này về những sai phạm liên quan đất đai, môi trường của Hòa Phát Quảng Bình. 

Trả lời chất vấn, ông Trần Phong, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình xác nhận Hòa Phát đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, Hòa Phát Quảng Bình đã nhiều lần thực hiện không đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường về quản lý chất thải rắn (phân bò – NV) và nước thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, tạo nên bức xúc và phản đối kịch liệt của người dân địa phương.

Theo ông Phong, Sở đã nhiều lần phối hợp Công an tỉnh và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm, xử phạt Công ty này với số tiền lên đến hơn 255 triệu đồng. Sở cũng bắt buộc Hòa Phát Quảng Bình phải dừng hoạt động để khắc phục sự cố và phải công khai xin lỗi người dân về các sai phạm.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Bình vừa qua cũng khẳng định, hoạt động sử dụng đất của Hòa Phát Quảng Bình cũng mắc nhiều sai phạm: Xây dựng ngoài phạm vi cho phép; sử dụng sai mục đích 4,8ha; chậm đưa vào sử dụng 23ha; xây hàng rào vượt phạm vi dự án... Với những sai phạm trên, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị Hòa Phát Quảng Bình xử lý, khắc phục trước ngày 31/12/2019.

Đại biểu Phan Văn Mạc đặt câu hỏi về những sai phạm đất đai, môi trường của Hòa Phát Quảng Bình
Đại biểu Phan Văn Mạc đặt câu hỏi về những sai phạm đất đai, môi trường của Hòa Phát Quảng Bình 

Nói về các sai phạm của Hòa Phát Quảng Bình được đại biểu chất vấn tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang nói: Những sai phạm của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình đã thể hiện sự yếu kém, tùy tiện, thiếu trách nhiệm của Hòa Phát Quảng Bình với nhân dân địa phương.

Thời gian qua các cơ quan chức năng đã có xử lý nhưng chưa mạnh, nên ông Quang đề nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh có hướng xử lý nghiêm, bắt buộc Công ty này thực hiện đúng mục tiêu dự án.

Đối với vấn đề trước đó tỉnh giao Hòa Phát gần 600ha đất nhưng Công ty này lại sử dụng sai mục đích; trong khi đó, dân lại thiếu đất sản xuất và phải thuê lại của Hòa Phát để sản xuất; ông Quang cho rằng như vậy là bất hợp lý và chỉ đạo Thanh tra tỉnh phải làm rõ các vấn đề liên quan đến đất đai của Hòa Phát Quảng Bình.

Ông Quang cũng đề nghị xem xét Hòa Phát Quảng Bình có dấu hiệu vi phạm Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Nghị định 118 của Chính phủ về quản lý đất nông lâm trường hay không. Trước đó, PLVN đã có loạt bài phản ánh Hòa Phát Quảng Bình “thôn tính” 6 triệu m2 đất của Nông trường Việt Trung để xây trang trại bò mà không tốn một xu.

“Kỳ họp này không có Công ty Hòa Phát dự, nhưng qua báo chí, tôi yêu cầu đối với Công ty Hòa Phát những việc này: Khẩn trương đưa vào sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch; Việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi phải đúng địa điểm, đúng ranh giới, đúng quy định, đúng diện tích được cơ quan có thẩm quyền cấp phép…; Đối với việc xây dựng hàng rào vượt phạm vi, cần phải tháo dỡ ngay.

Và các cơ quan có trách nhiệm phải thể hiện sự nghiêm túc, nghiêm minh trong xử lý vi phạm của Công ty này. Hòa Phát phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về môi trường để đảm bảo sản xuất, sinh hoạt cho người dân địa phương”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang khẳng định.

Ngoài ra, ông Hoàng Đăng Quang cũng đặt ra nghi vấn đối với Hòa Phát Quảng Bình rằng, phải chăng đây thực chất là chỉ là dự án tạm đưa bò về vỗ béo rồi xuất đi chỗ khác chứ không phải chăn nuôi lâu dài; không giúp Quảng Bình khai thác được nguồn thu từ việc tiêu thụ, chế biến sản phẩm từ bò và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương như Hòa Phát Quảng Bình cam kết ban đầu?

Trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang một lần nữa nhắc lại một nhiệm vụ chủ yếu của tỉnh trong năm 2020 là “chú trọng quản lý đất đai theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tiếp tục rà soát các dự án giao đất, cho thuê đất… để thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người dân”.

Tại Phú Thọ, sau khi Báo PLVN có bài viết phản ánh về vi phạm môi trường của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (thuộc Tập đoàn Hòa Phát, tại xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê), mới đây Đoàn công tác UBND tỉnh Phú Thọ do ông Phan Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cũng đã có buổi làm việc, kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường của Hoà Phát Phú Thọ.

Hoà Phát Phú Thọ trong quá trình chăn nuôi từ hai năm nay đã “tích trữ” nhiều chục ngàn tấn phân gà, ngấm vào nguồn nước, phát tán mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và núi phân gà ấy đã từng đổ ào xuống khu dân cư hồi tháng 11 vừa qua.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Phú Thọ luôn ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư về lĩnh vực nông nghiệp, tuy nhiên cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các quy định về môi trường. 

Sự cố gây ô nhiễm môi trường của Hoà Phát Phú Thọ cho thấy sự chủ quan của chính doanh nghiệp và các cơ quan chức năng. Tỉnh yêu cầu  Hòa Phát thực hiện nghiêm túc các quyết định đánh giá môi trường và cam kết trước người dân. Khẩn trương hoàn thành các hạng mục xử lý chất thải chăn nuôi, không để phát sinh ô nhiễm gây bức xúc trong nhân dân. 

Tiếp tục rà soát, kiểm đếm những hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp để có biện pháp bồi thường thỏa đáng. Các sở, ban, ngành tiếp tục giám sát chặt chẽ, đảm bảo doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết chấp hành quy định của pháp luật. UBND huyện Cẩm Khê cần thường xuyên thông báo, tuyên truyền cho người dân về kết quả xử lý môi trường của Hòa Phát, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.