Bệnh viện tắc trách, thi hài người chết nhầm lẫn, thất lạc...

 Đưa thi hài cụ bà vào gửi trong nhà xác bệnh viện 354- Hà Nội. Đến giờ khâm liệm, gia quyến phải khẩn cấp thông báo... hoãn đám tang vì thi hài cụ... bỗng dưng biến mất!

Đưa thi hài cụ bà vào gửi trong nhà xác bệnh viện. Đến giờ khâm liệm, gia quyến phải khẩn cấp thông báo... hoãn đám tang vì thi hài cụ... bỗng dưng biến mất!

Nhà tang lễ Bệnh viện 354
Nhà tang lễ Bệnh viện 354

Chuyện hy hữu xảy ra tại Nhà tang lễ Bệnh viện 354 (Hà Nội), khiến hai bên gia quyến buồn phiền vì cảm giác có lỗi với người đã khuất và thể hiện cách làm việc hời hợt, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ bệnh viện này.

Thi hài cụ bà bỗng dưng biến mất

Nhà tang lễ Bệnh viện 354, sáng qua - 8/6/2011, trước giờ khâm liệm cho cụ Trần Thị Thơm (84 tuổi, ở phố Thái Hà, Hà Nội), hàng trăm quan khách sững sờ khi nhìn thấy con cháu cụ ra cổng dán thông báo... hoãn đám tang!

Thì ra, thi hài cụ Thơm đã bỗng dưng biến mất khỏi nhà xác Bệnh viện 354 dù 3 ngày trước đó, con cháu cụ đã cẩn thận gửi thi hài cụ vào bảo quản tại đây để chờ ngày giờ tổ chức khâm liệm.

Kể về sự việc tưởng như hoang đường này, ông Trần Quốc Khánh - con rể cụ Thơm (52 tuổi) vẫn bàng hoàng: “Cửa ngăn lạnh mở ra, tôi giật nảy mình khi thấy người nằm bên trong không phải mẹ mình. Cứ ngỡ mình quá xúc động nên quáng mắt, tôi liền tẩn mẩn kiểm tra dăm lần nữa nhưng vẫn không đặng”.

Vẫn nghĩ mắt mũi mình có vấn đề, ông Khánh liền gọi thêm cả chục lượt con cháu vào. Sau khi bình tĩnh xem xét kỹ lưỡng, tất cả đều xác nhận: “Đó không phải là cụ Thơm nhà mình!”.

Sau hồi lâu lặng người đi, ông Khánh cố trấn tĩnh và nghĩ rằng có thể thi hài cụ Thơm đang được bảo quản trong ngăn lạnh khác. Cán bộ quản lý nhà xác đã cho gia đình cụ Thơm nhận dạng 3 thi hài cụ bà còn lại, nhưng vô vọng! Bấy giờ, từ ông Khánh cho đến anh em con cháu trong nhà mới nháo nhác hết cả lên.

Gia quyến cụ Thơm hỏi tên tuổi của các cụ bà đang nằm trong 3 ngăn lạnh, cán bộ quản lý nguầy nguậy lắc đầu. Thế nên, ông Khánh tá hỏa xua người nhà đi gấp vào gặp lãnh đạo Bệnh viện 354 để làm rõ sự tình.

Trong cuộc họp ngắn này, hai bên thống nhất sẽ cho mời tất thảy thân nhân những gia đình đã và chưa tổ chức tang lễ trong tuần vừa qua đến xem có ai đã nhận nhầm thi hài không.

Ông Trần Quốc Khánh (ngồi xe máy) kể lại sự việc
Ông Trần Quốc Khánh (ngồi xe máy) kể lại sự việc

Hy hữu chuyện nhận nhầm thi hài mẹ

10h sáng cùng ngày - 8/6, trong những người đến nhận dạng các thi hài cụ bà, có một người đàn ông đứng tuổi dáng người gầy dỏng là ông Trần Mai (ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội).

Trong nhà xác Bệnh viện 354, mặt ông Mai tẩn ngẩn tần ngần khi nhận ra thi hài mẹ đẻ ông là cụ Trần Thị Huân vẫn còn nằm trong một ngăn lạnh!

Theo nhận định của các bên liên quan, như vậy là sáng 7/6, gia đình ông Mai đã nhận nhầm thi thể của cụ Trần Thị Thơm rồi đem đi hỏa táng tại Nghĩa trang Văn Điển!

Ông Mai lập cập phân trần: “Lúc đó tang gia bối rối, cứ nghĩ cụ bà để trong ngăn lạnh ít nhiều biến dạng hao hao giống nên chúng tôi cũng không để ý kỹ lưỡng”.

Một cán bộ quản lý nhà xác cho biết thêm, gia đình ông Mai đã tổ chức khâm liệm khá chu đáo cho thi hài cụ Thơm. “Gia đình này đã nhập quan cho thi hài tại sảnh lớn, trước sự chứng kiến của rất đông con cháu” - vị cán bộ nói thêm.

Sẽ giám định ADN cho chắc

Giữa trưa cùng ngày, một cuộc gặp ba bên giữa thân nhân cụ Thơm, gia đình ông Mai và lãnh đạo Bệnh viện 354 đã diễn ra. Giữa mùa hè, không khí trong căn phòng dường như oi bức lên gấp bội vì sự căng thẳng của các bên liên quan. Lãnh đạo bệnh viện bày tỏ quan điểm: Hai gia đình sẽ thỏa thuận, giải quyết với nhau, còn bệnh viện sẽ đứng ở giữa.

Ông Mai ngồi rầu rĩ, không đưa ra nhiều ý kiến. Ông xin lỗi gia đình cụ Thơm, hứa sẽ làm mọi cách để xác minh thi hài mà gia đình ông đã mai táng là cụ Thơm. Đặc biệt hơn, khi hai bên gia đình chưa có kết luận cuối cùng về sự việc này, ông Mai đã ký phỗng vào văn bản thỏa thuận với hàm ý: Chấp nhận tất cả yêu cầu của gia đình cụ Thơm. Sau đó, ông Mai lặng lẽ cho người đưa thi hài cụ Huân đi mai táng.

Còn lại gia đình cụ Thơm với lãnh đạo bệnh viện, ông Khánh bức xúc: “Bệnh viện không đánh số thứ tự hay có dấu hiệu riêng để nhận biết thi hài nên phải quy trách nhiệm trước cho bệnh viện về việc quản lý lỏng lẻo. Hơn nữa, việc xác định chính xác cụ bà đã được ông Mai mai táng có phải là cụ Thơm hay không, các bên vẫn chưa tỏ 100% nên nhất thiết phải giám định ADN, và bệnh viện sẽ chịu chi phí. Phía ông Mai, gia đình tôi sẽ giải quyết về mặt tình cảm”.

Đã có những cuộc tranh luận giữa hai bên, cuối cùng lãnh đạo Bệnh viện 354 hứa sẽ có trách nhiệm chứng minh thi hài mà gia đình ông Mai đã mai táng chính là hài cốt của cụ Trần Thị Thơm. Bệnh viện 354 sẽ dùng mọi phương pháp, kể cả bằng kiểm tra ADN. Ngoài ra, Bệnh viện 354 sẽ chịu mọi chi phí liên quan đến tổn thất trong quá trình chuẩn bị, tổ chức và các thủ tục pháp lý liên quan tới tang lễ của cụ Thơm tiếp sau.

Lê Tiến Phong

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.