Tiếng kêu cứu tuyệt vọng trong đêm
Sau đó, người dân mới nhận ra chiếc ghe bị nạn là ghe chở gạch của anh Trần Đắc Thắng (42 tuổi), ngụ xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Đi trên chiếc ghe cùng anh Thắng còn có vợ anh - chị Phan Thị Bích Hạnh (39 tuổi) và đứa con gái mới 10 tuổi Dương Thị Diễm Hằng. Tuy nhiên, chuyến ghe định mệnh đã khiến vợ con anh Thắng ra đi mãi mãi…
Hiện đoạn cột bê tông bị gãy và chiếc ghe chở gạch của gia đình anh Thắng đã được trục vớt để phục vụ công tác điều tra |
Bước đầu, ngành chức năng xác định khi ghe chở gạch của anh Thắng đi qua đoạn sông khu vực 6, phường Bình Thủy thì bất ngờ bị một trụ bê tông dài khoảng 12m ngã xuống đè trúng khiến chị Hạnh chết tại chỗ, chiếc ghe bị lật úp; Bé Hằng bị té và nước cuốn trôi mất tích trong đêm. Đến 9h hôm sau, thi thể bé Hằng được tìm thấy cách ở khu vực 1 phường An Thới, cách cầu Bình Thủy khoảng 300m.
Bà Hạnh cho biết thêm, người dân phường Bình Thủy không xa lạ gì gia đình anh Thắng, bởi anh và vợ con vẫn thường chở ghe bán gạch qua lại con sông Bình Thủy này như cơm bữa. “Thấy khổ cực, đã có lần anh Thắng bảo kiếm được kha khá vốn liếng sẽ thôi đời bôn ba sông nước bán gạch mà lên bờ tìm một việc nhẹ nhàng hơn để vợ con đỡ cực, nhưng ước mơ chưa thành thì tai nạn thương tâm ập đến...”, bà Hạnh lau nước mắt nói.
Chủ đầu tư, đơn vị thi công nhận… thiếu sót
Liên quan đến cái chết thương tâm của vợ và con anh Thắng, dư luận Cần Thơ và vùng đồng bằng Sông Cửu long vô cùng bức xúc trước sự tắc trách của những đơn vị liên quan.
Cây cọc bê tông gây họa được cắm giữa lòng sông Bình Thủy ngay trên luồng chạy tàu từ hơn 5 năm nay. Ban đầu, vị trí đóng cọc thử được xác định là địa điểm xây cầu Bình Thủy 2 (tuyến Mậu Thân - sân bay Trà Nóc) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Cần Thơ làm chủ đầu tư, Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng công trình giao thông 586 Cần Thơ đảm nhiệm thi công. Tuy nhiên, sau khi hướng tuyến Mậu Thân - sân bay Trà Nóc được “nắn” để điều chỉnh hướng thì cầu Bình Thủy 2 chuyển sang vị trí khác, nhưng cọc bê tông nói trên không được nhổ đi mà không có biển cảnh báo cũng đèn chiếu sáng.
Ông Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy cọc bê tông này tồn tại giữa lòng sông quá nguy hiểm nên đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công dời đi nơi khác nhưng không được họ quan tâm”. Còn ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ thì cho biết Sở này cũng đã yêu cầu Cty 586 phải nhổ hoặc cắt cọc bê tông, vì để như vậy rất dễ gây tai nạn cho các phương tiện đường thủy lưu thông.
Tuy nhiên, do áp lực về tiến độ xây dựng cầu Bình Thủy 2 nên Cty 586 “quên” dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ông Học cũng thừa nhận trong việc này Sở cũng có thiếu sót khi thiếu nhắc nhở đơn vị thi công. Trong khi đó, trả lời báo chí, đại diện Cty 586 cũng nhận sai khi để cọc bê tông tồn tại trên luồng chạy tàu một thời gian dài. Tuy nhiên, đại diện Cty này cũng cho rằng gói thầu xây dựng cầu Bình Thủy 2 tại vị trí đóng cọc bê tông đã được thanh toán dứt điểm với chủ đầu tư, nên đơn vị thi công có lỗi liên đới trong vụ này.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, đại diện lãnh đạo quận Bình Thủy đã hỗ trợ gia đình anh Thắng 9 triệu đồng; Cty 586 cũng đến gia đình anh Thắng chia buồn, hỗ trợ 20 triệu đồng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện đoạn cột bê tông bị đổ và chìm xuống sông đã được Cty 586 thuê phương tiện trục vớt và tiếp tục tháo dỡ phần trụ cột còn lại dưới lòng sông. Còn chiếc ghe chở gạch của anh Thắng cũng đã được trục vớt để phục vụ công tác điều tra. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân sự cố cũng như trách nhiệm của đơn vị có liên quan.
Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với chủ đầu tư đồng thời là cơ quan quản lý nhà nước, Sở GTVT phải chịu trách nhiệm gián tiếp; Còn đơn vị thi công là người đóng cây cọc tại vị trí trên mà không nhổ bỏ, dù biết để sẽ gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông thì phải chịu trách nhiệm trực tiếp.