Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai tại Hà Nội. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai tại Hà Nội. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 17 đến ngày 19/1 tới, UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh sẽ đồng tổ chức Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến có sự tham dự của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Với 4 phiên, hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Cùng với đó, tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu bao gồm quy hoạch; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; huy động nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội.

Dự kiến, hội thảo sẽ có sự tham dự của khoảng 200 khách mời là lãnh đạo cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các trường đại học, chuyên gia về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế cùng đại diện doanh nghiệp lớn về xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị.

Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng, là những đô thị có số dân đông nhất cả nước.

Giao thông đô thị có nhiệm vụ trực tiếp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sống trong, ngoài TP, có tầm quan trọng quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội, văn minh đô thị.

Trong đó, đường sắt đô thị được coi là xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng, cần phải tập trung, ưu tiên phát triển nhanh và đồng bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tạo các động lực phát triển liên kết vùng.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội gồm 9 tuyến có tổng chiều dài 417,8km (342,2km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng và 75,6km đi ngầm).

Trong khi đó, theo Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị, TP Hồ Chí Minh gồm 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 172,6km và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài 56,5 km.

Hiện tại, TP Hà Nội đã đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) và đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị khác đang triển khai gồm Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của T Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1); Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

TP Hồ Chí Minh trong khi đó đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị gồm Tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.

Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị gồm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035.

Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư; ban hành các cơ chế, chính sách pháp luật về sử dụng đất cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt; nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị…

Đọc thêm

Công bố Gò Công là thành phố thứ 2 của tỉnh Tiền Giang

Thừa ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang trao Nghị quyết thành lập TP Gò Công cho lãnh đạo TP Gò Công
(PLVN) - Sáng 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố (TP) Gò Công. Đây là thành phố thứ 2 thuộc tỉnh Tiền Giang.

Truy điệu và cải táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Gia Lai

Truy điệu và cải táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Gia Lai
(PLVN) - Sáng 26/4, tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Gia Lai, Sở Lao động TB&XH tỉnh Gia Lai phối hợp với Cục Chính trị Quân đoàn 3 long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại Lô 10, hàng 11, mộ số 01. Đây là hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính, đã anh dũng hi sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Bình Định: Tổ chức phiên họp giải trình, chất vấn việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp

Quang cảnh phiên họp thứ 9 về giải trình, chất vấn việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2021 đến nay
(PLVN) - Ngày 25/4, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp thứ 9 về giải trình, chất vấn việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2021 đến nay. Phiên họp có sự tham dự và chủ trì của ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định và ông Đoàn Văn Phi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bình Định.

Lâm Đồng sẽ đề bạt cán bộ dám nghĩ, dám làm

Lâm Đồng sẽ đề bạt cán bộ dám nghĩ, dám làm
(PLVN) - Quá trình triển khai Chỉ thị về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học yêu cầu “thưởng - phạt” phải công bằng. Cán bộ, đảng viên có thành tích thì khen thưởng, đề bạt bổ nhiệm, còn người vi phạm tuỳ vào tính chất mà xử lý.

Chưa xác định cơ quan lập quy hoạch dự án Sân bay Biên Hòa

Chưa xác định cơ quan lập quy hoạch dự án Sân bay Biên Hòa
(PLVN) - Ông Võ Tấn Đức , Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các đơn vị trình duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Sân bay Biên Hòa, đồng thời làm việc với đơn vị liên quan để tiếp nhận hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch trình tỉnh gửi Cục Hàng không theo quy định.