Tranh chấp đất chưa có giấy tờ, căn cứ nào để giải quyết?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tranh chấp đất đai chưa có Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai, thì đương sự được nộp đơn tại UBND cấp huyện, cấp tỉnh (tùy theo chủ thể tranh chấp là tổ chức, cá nhân) hoặc khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Vậy, căn cứ  nào để cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với đất chưa có bất cứ một loại giấy tờ gì? 

Vào những năm 1985, 1986 ông N và ông K là anh em con chú, con bác ở huyện An Minh (Kiên Giang), mỗi người khai khẩn một thửa đất để trồng lúa khoảng 1,5 đến 2ha. Do đất nơi đây phèn mặn, công sức bỏ ra nhiều nhưng thu hoạch chẳng được bao nhiêu nên ông N bỏ đất trống đi làm thuê nơi khác, đến năm 1995 thì quay về tiếp tục sử dụng phần đất tương đối dễ làm, nhưng không rõ diện tích cụ thể là bao nhiêu.

Hai năm sau, ông N chết, các con của ông N cho rằng diện tích đất của cha mình trước đây khai phá chỉ còn lại khoảng 1,6ha là do ông K lấn chiếm nên phát đơn tranh chấp, đề nghị ấp, xã giải quyết. Tuy nhiên, các con của ông N cũng như các con của ông K (được ông K ủy quyền vì già yếu) đều không đưa ra được giấy tờ, chứng cứ gì đối với diện tích đất tranh chấp. 

Vụ việc của chị Hoàng Thị Đào ở huyện Châu Thành (Kiên Giang) tranh chấp bờ mương và con mương, ước chừng hơn 1.200m2 cũng thuộc trường hợp chưa có giấy tờ chứng nhận. Bên chị Đào cho rằng, con mương này trước đây là do ông nội đào, trên bờ có trồng mấy cây cà na, còn phía gia đình bà M lại khẳng định chính cha mình khi còn sống đã tự tay đào nên con mương và cái bờ này, bằng chứng là bụi tre và cây tràm vẫn còn tồn tại, thỉnh thoảng con bà M còn đốn tre về dùng. Sau khi hòa giải (HG) ở ấp và ở xã không thành, bà M làm đơn đề nghị UBND huyện giải quyết tranh chấp.

Vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, các con của ông N và ông K, chị Đào và  bà M phải cung cấp những giấy tờ, chứng cứ gì và Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Tòa án (nếu đương sự khởi kiện vụ án tranh chấp QSDĐ) dựa vào căn cứ nào để giải quyết tranh chấp?

Khoản 1 Điều 91 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định: Tranh chấp đất đai trong trường hợp các bên tranh chấp không có GCN hoặc không có một trong các loại giấy tờ nêu trên thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện dựa theo các căn cứ như sau:

Thứ nhất, chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất do các bên tranh chấp đất đai đưa ra, như biên lai thu thuế đất, giấy tờ thuê mướn nhân công đào đất, giấy tờ chứng minh quá trình khai thác hưởng hoa lợi từ đất, người làm chứng… (nếu có). 

Thứ hai, thực tế diện tích đất mà các bên tranh chấp đang sử dụng ngoài diện tích đất đang có tranh chấp thông qua việc cơ quan có thẩm quyền đo đạc, thẩm định tại chỗ, vẽ sơ đồ thửa đất, diện tích đất tranh chấp và bình quân diện tích đất cho một nhân khẩu tại địa phương (áp dụng đối với nơi chia đất theo nhân khẩu).  

Thứ ba, sự phù hợp của hiện trạng sử dụng thửa đất đang có tranh chấp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ tư, chính sách ưu đãi người có công, bởi Nhà nước có quyền giao đất, công nhận QSDĐ.

Thứ năm, quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài những chứng cứ nêu trên, cơ quan có thẩm quyền giải quyết còn có thể căn cứ vào kết quả xác minh thực tế, biên bản hòa giải của xã, ấp, lời khai của các đương sự, giấy tờ giao dịch liên quan đến QSDĐ tự lập của các bên, khả năng sử dụng đất của các bên, kết quả giám định… (nếu có). 

Cung cấp giấy tờ, chứng cứ vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của các bên tranh chấp. Vì vậy, ngay sau khi thu thập được chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ việc, đương sự phải nộp cho cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi giải quyết tranh chấp. 

Đọc thêm

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã

Đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã. (Ảnh: Phan Anh)
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Trong đó, dự kiến thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu sẽ giao về cho cấp xã.

Trâu, bò thả rông húc người, chủ sở hữu chịu trách nhiệm thế nào?

Bò thả rông tấn công cháu bé ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. (Ảnh cắt từ clip)
(PLVN) - Bạn đọc Minh Hữu (Đà Nẵng) hỏi: Tại vùng quê tôi sinh sống, người dân vẫn có thói quen thả rông trâu, bò ngoài đường. Sự việc này có thể gây ra rất nhiều rủi ro. Xin hỏi, nếu trâu, bò thả rông húc người gây thương tích, gây tử vong thì chủ sở hữu chịu trách nhiệm như thế nào?

Thuốc có hàm lượng thấp hơn quảng cáo có bị xem là thuốc giả?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng nhiều vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả bị phát hiện thời gian gần đây, bạn đọc gửi câu hỏi đến Bộ Công an bày tỏ sự lo lắng về việc sử dụng thuốc không đảm bảo chất lượng. Bạn đọc đặt câu hỏi: Thuốc có hàm lượng hoạt chất thấp hơn so với quảng cáo có bị coi là thuốc giả hay không? Tội sản xuất và buôn bán thuốc giả sẽ bị xử phạt ở mức phạt cao nhất là gì? Các công ty cung cấp hoạt chất để sản xuất lô thuốc giả có chịu trách nhiệm gì không? Việc các công ty nhập khẩu và phân phối hoạt chất làm thuốc sai mục đích sẽ bị xử lý như thế nào?

Sự việc bị phản ánh xây dựng lấn chiếm đất tại Tuyên Quang: UBND phường chưa thể giải quyết vì chủ công trình không phối hợp đo đạc

Sự việc bị phản ánh xây dựng lấn chiếm đất tại Tuyên Quang: UBND phường chưa thể giải quyết vì chủ công trình không phối hợp đo đạc
(PLVN) - Mới đây, bạn đọc Tô Việt Hưng (ngụ tổ 3, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) có đơn cho rằng, một gia đình xây dựng công trình nằm ngoài phần diện tích đất đã được cấp sổ đỏ, xây dựng lên phần đất nhà ông Hưng làm chắn ngang thửa đất. Sự việc được ông Hưng gửi đơn đến cấp có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Xây dựng chính sách mới giúp học sinh giảm học trái ngành, sai nghề

Dự thảo Nghị định giúp tạo dựng hành lang pháp lý, giải quyết những yêu cầu cấp thiết - Ảnh: Bộ GD&ĐT
(PLVN) - Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho giáo dục và thị trường lao động. Chính sách này sẽ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm, đưa ra những lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân, từ đó giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề.

Diễn biến sự việc có dấu hiệu “livestream bán hàng phá giá”: Thứ trưởng Bộ Công Thương có chỉ đạo

Văn bản 599 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và 701 của Cục QL&PTTTTN gửi Báo PLVN. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Liên quan việc một nữ Tiktoker trong khi livestream bán hàng trên mạng xã hội có dấu hiệu bán hàng phá giá, vi phạm pháp luật, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có chỉ đạo, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN) đã chuyển sự việc đến Chi cục QTTT TP HCM xem xét, giải quyết theo quy định; thông báo kết quả giải quyết đến công dân và Cục QL&PTTTTN để báo cáo Bộ Công Thương.