Tổng cục Đường bộ phản hồi vụ trạm cân Quảng Ninh

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này).Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thỏa đáng.

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này). Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thõa đáng.

tramcan
DN "kêu trời" - Không phải việc Tổng cục!

Không chịu trách nhiệm!

Công văn này viện dẫn các quyết định và văn bản liên quan đề cập đến tính hợp pháp của trạm cân, như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho phép trạm đi vào hoạt động thí điểm từ ngày 01/6/2010 ...

Trong quá trình hoạt động thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý trạm tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình … nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là với lái xe, khi vận chuyển hàng hoá trên đường phải tuân thủ theo các quy định về vận tải hàng hoá, không vận chuyển hàng vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện cũng như vượt quá tải trọng cầu, đường.

Công văn này nói rằng, mục đích của trạm kiểm tra tải trọng xe là kiểm soát và ngăn chặn tình trạng các phương tiện vận tải chở quá tải trọng cho phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các công trình công cộng và hệ thống cầu, đường bộ, điều đó giúp nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của các công trình cầu đường bộ. 

Theo lý lẽ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 15 ngày hoạt động cân thử (không xử phạt các trường hợp xe vượt tải trọng), đến thời điểm vận hành chính thức, đối với những xe chở quá tải trọng, trạm không chịu trách nhiệm hạ tải, sang tải hay bảo quản hàng hoá. Theo đó, chủ phương tiện lái xe có trách nhiệm hạ tải, sang tải và tự bảo quản hàng hoá, trạm chỉ có bãi đình chỉ xe lưu hành quá khổ, quá tải trọng.

Tổng cục am cũng nói rằng đã có văn bản số báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh được cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ theo tuyến hướng từ tỉnh Quảng Ninh đi tới các địa phương. Trước mắt cho phép cấp tạm thời từ 03 đến 06 tháng nhưng phải làm việc với các chủ tuyến đường để có các thông tin về cầu, đường trước khi cấp phép.

Hàng chuẩn quốc tế, hạ tải ở Việt Nam!

Như vậy, văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành hoàn toàn không đề cập đến những vướng mắc mà doanh nghiệp vận tải đang phải “than trời” mỗi lần lưu thông qua đây.

Thực trạng nhức nhối đến mức Sở Công Thương Quảng Ninh đã “mạnh dạn” kiến nghị tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng hoạt động trạm cân. Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, khi hạ tầng chưa đảm bảo mà vẫn đưa trạm cân vào hoạt động là chưa phù hợp. Trên thực tế, khi đưa trạm cân vào hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất như kho bảo quản hàng sang tải, bãi bốc dỡ hàng sang tải, phương tiện bốc dỡ  không có … làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và mỹ quan đô thị.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Lê Hoàng Diệu, Giám đốc kinh doanh Công ty Xuyên Việt cho biết, từ khi trạm cân hoạt động ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động công ty. “Chúng tôi vận chuyển xuất hàng đi Trung Quốc, với những container nguyên chì thì không thể sang tải. Mặt khác, thật hết sức vô lý khi những container đóng theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng về Việt Nam lại bị cấm vận chuyển,  như thế thì không thể chạy nổi, làm lượng hàng tồn kho rất nhiều”.

Ông Diệu cho biết, hiện tại đang tồn nhiều container tại cảng. “Như hôm nay (20/7) – ông Diệu nói - chúng tôi phải nộp gần 60.000 USD tiền lưu không và tiền điện”.

Một số doanh nghiệp khác phản ánh, khi đã ký hợp đồng thì phải tìm cách đưa hàng đi, không bằng cách này hoặc cách khác và những doanh nghiệp lớn vẫn có thể “làm luật” để qua trạm.

Trả lời Pháp Luật Việt Nam chiều 20/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Ngô Văn Quyền cho biết, ông không bình luận về kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc dừng trạm cân vì đang bận đi công tác.

Như Trang

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.