Tổng cục Đường bộ phản hồi vụ trạm cân Quảng Ninh

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này).Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thỏa đáng.

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài  phản ánh những bất cập tại trạm cân Quảng Ninh, website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đăng toàn văn công văn phản hồi số 1592 ký ngày 16/7 (đề gửi Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản này). Thái độ cầu thị của Tổng cục Đường bộ là rất đáng ghi nhận, tuy  nhiên, nội dung trả lời lại còn nhiều điểm chưa thõa đáng.

tramcan
DN "kêu trời" - Không phải việc Tổng cục!

Không chịu trách nhiệm!

Công văn này viện dẫn các quyết định và văn bản liên quan đề cập đến tính hợp pháp của trạm cân, như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho phép trạm đi vào hoạt động thí điểm từ ngày 01/6/2010 ...

Trong quá trình hoạt động thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý trạm tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình … nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là với lái xe, khi vận chuyển hàng hoá trên đường phải tuân thủ theo các quy định về vận tải hàng hoá, không vận chuyển hàng vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện cũng như vượt quá tải trọng cầu, đường.

Công văn này nói rằng, mục đích của trạm kiểm tra tải trọng xe là kiểm soát và ngăn chặn tình trạng các phương tiện vận tải chở quá tải trọng cho phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các công trình công cộng và hệ thống cầu, đường bộ, điều đó giúp nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của các công trình cầu đường bộ. 

Theo lý lẽ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 15 ngày hoạt động cân thử (không xử phạt các trường hợp xe vượt tải trọng), đến thời điểm vận hành chính thức, đối với những xe chở quá tải trọng, trạm không chịu trách nhiệm hạ tải, sang tải hay bảo quản hàng hoá. Theo đó, chủ phương tiện lái xe có trách nhiệm hạ tải, sang tải và tự bảo quản hàng hoá, trạm chỉ có bãi đình chỉ xe lưu hành quá khổ, quá tải trọng.

Tổng cục am cũng nói rằng đã có văn bản số báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh được cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ theo tuyến hướng từ tỉnh Quảng Ninh đi tới các địa phương. Trước mắt cho phép cấp tạm thời từ 03 đến 06 tháng nhưng phải làm việc với các chủ tuyến đường để có các thông tin về cầu, đường trước khi cấp phép.

Hàng chuẩn quốc tế, hạ tải ở Việt Nam!

Như vậy, văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành hoàn toàn không đề cập đến những vướng mắc mà doanh nghiệp vận tải đang phải “than trời” mỗi lần lưu thông qua đây.

Thực trạng nhức nhối đến mức Sở Công Thương Quảng Ninh đã “mạnh dạn” kiến nghị tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng hoạt động trạm cân. Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, khi hạ tầng chưa đảm bảo mà vẫn đưa trạm cân vào hoạt động là chưa phù hợp. Trên thực tế, khi đưa trạm cân vào hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất như kho bảo quản hàng sang tải, bãi bốc dỡ hàng sang tải, phương tiện bốc dỡ  không có … làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và mỹ quan đô thị.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Lê Hoàng Diệu, Giám đốc kinh doanh Công ty Xuyên Việt cho biết, từ khi trạm cân hoạt động ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động công ty. “Chúng tôi vận chuyển xuất hàng đi Trung Quốc, với những container nguyên chì thì không thể sang tải. Mặt khác, thật hết sức vô lý khi những container đóng theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng về Việt Nam lại bị cấm vận chuyển,  như thế thì không thể chạy nổi, làm lượng hàng tồn kho rất nhiều”.

Ông Diệu cho biết, hiện tại đang tồn nhiều container tại cảng. “Như hôm nay (20/7) – ông Diệu nói - chúng tôi phải nộp gần 60.000 USD tiền lưu không và tiền điện”.

Một số doanh nghiệp khác phản ánh, khi đã ký hợp đồng thì phải tìm cách đưa hàng đi, không bằng cách này hoặc cách khác và những doanh nghiệp lớn vẫn có thể “làm luật” để qua trạm.

Trả lời Pháp Luật Việt Nam chiều 20/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Ngô Văn Quyền cho biết, ông không bình luận về kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc dừng trạm cân vì đang bận đi công tác.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu tại lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh. Ảnh: PV

Khởi công Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

(PLVN) - Sáng 25/6, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP JSC) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án VSIP Hà Tĩnh (giai đoạn 1) với quy mô 190,41 ha tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Kỳ vọng vào các trợ lực cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp kỳ vọng nhiều chính sách trợ lực trong 6 tháng cuối năm. (Ảnh minh họa: Vinatex)
(PLVN) - Hàng loạt các chính sách đang được lấy ý kiến cũng như các trợ lực cho doanh nghiệp được thực thi ngay trong cuối năm 2024 đang được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp có động lực để phát triển sản xuất kinh doanh.

Mô hình FTZ thí điểm tại Đà Nẵng qua góc nhìn quốc tế và những tác động ở địa phương

Thành lập FTZ Đà Nẵng là chủ trương lớn cần thiết cho sự tăng trưởng của khu vực miền Trung.
(PLVN) - FTZ Đà Nẵng được thành lập sẽ có tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế xây dựng các trung tâm mua sắm tập trung gắn với các dịch vụ chất lượng cao làm đa dạng hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với vai trò trung tâm của TP Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết 43-NQ/TW và Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị...

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác
(PLVN) - Trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga, bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin (từ ngày 19-20/6/2024), ngày 20/6/2024 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế LB Nga Daniil Egorov đã ký MOU về hợp tác giữa hai Cơ quan thuế...

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng áp lực từ các quy định nghiêm ngặt về môi trường của các nước phát triển đang thúc giục Việt Nam tham gia nhanh và mạnh mẽ hơn vào chuyển dịch năng lượng hướng tới xanh hoá nền kinh tế. Điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nước ta đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp: Con đường tương lai

(Nguồn: Internet)
(PLVN) - Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu mà còn có sự tác động lớn và ngày càng càng trở thành xu hướng tất yếu đối với các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị - Xã hội của các nước trên thế giới. Trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp, việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của cơ quan giải quyết tranh chấp.

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ
(PLVN) - Hội thảo Kết nối Kinh doanh với chủ đề “Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới” tập trung vào các giải pháp thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ được tiếp cận với các công ty mua hàng lớn và tiềm năng thông qua Phiên đối thoại và Phiên kết nối kinh doanh.

Cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ có hiệu lực trong tháng 7?

Nhu cầu mua bán trực tiếp điện năng lượng tái tạo rất lớn. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Tại cuộc họp rà soát lần cuối nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị định DPPA áp dụng theo hình thức rút gọn, có nghĩa là dự thảo Nghị định sẽ có hiệu lực ngay sau ngày ký ban hành. Dự kiến Nghị định DPPA sẽ có hiệu lực trong tháng 7”,

Tổng cục Thuế trả lời về việc cấm xuất cảnh với người nợ thuế

Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là một trong những đối tượng của biện pháp cấm xuất cảnh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thời gian qua, nhiều cá nhân khi kiểm tra eTax Mobile phát hiện số thuế còn nợ và lo lắng sẽ trở thành đối tượng bị hoãn xuất cảnh. Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Đặng Ngọc Minh cho biết, quy định về tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế đã có từ trước, trong Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định hướng dẫn Luật.

Tin vui cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự kiến ngày 28/6 tới đây, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Xuất khẩu gạo thu về 2,56 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4% trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.