Đình chỉ thi công một dự án chung cư 'hành dân'

(PLO) - Lực lượng chức năng TP.Vinh mới đình chỉ thêm một công trình xây dựng chung cư vì những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân, đây là dự án thứ hai trên địa bàn bị đình chỉ sau vụ sập cần trục tháp khiến một học sinh tử vong.
Dự án tòa nhà Bảo Sơn thi công ảnh hưởng 21 hộ dân
Dự án tòa nhà Bảo Sơn thi công ảnh hưởng 21 hộ dân

Dự án tòa nhà dịch vụ thương mại căn hộ cao cấp, nhà ở Bảo Sơn (gọi tắt là Dự án) tại số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Phúc, TP.Vinh, Nghệ An) với có quy mô 31 tầng do Tập đoàn ĐTXD Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh. Từ khi đi vào triển khai xây dựng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng chục người, gây thiệt hại về kinh tế, sau gần 8 tháng triển khai dự án mới được cấp giấy phép xây dựng.

Có 21 hộ dân tại tổ dân cư số 1 và số 2 khối Vinh Phúc đã bị ảnh hưởng. 

Theo phản ánh các hộ dân, những ngôi nhà sát với dự án bị nứt nẻ, sụt lún và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ngoài những tác động đó thì môi trường, không khí, tiếng ồn cũng “tra tấn” người dân mỗi ngày, mỗi giờ. Hệ thống thoát nước từ công trình xây dựng không đảm bảo khiến cho nước ngập úng khi mưa lớn xảy ra...

Ngôi nhà anh Lộc mới xây đã nứt toác, cả nhà phải "di tán" đến nơi ở khác
Ngôi nhà anh Lộc mới xây đã nứt toác, cả nhà phải "di tán" đến nơi ở khác

Ngôi nhà gia đình ông Nguyễn Văn Lương bị sụt lún phần móng, rất nhiều hạng mục bị nứt toác khiến những trận mưa vừa qua nước lênh láng trong nhà. “Nước chảy từ đầu nhà đến cuối nhà, không biết dùng thau để hứng nước chỗ nào. Nhà như một cái ao nước, cứ mưa là cả nhà không dám ngủ vì rất sợ…”, ông Lương chia sẻ. 

Nhà anh Nguyễn Văn Lộc mới xây được hơn một năm cũng không dám ở. Phần móng nhà bị kéo nứt toác, có chỗ rộng hơn 2cm. Tường nhà tắm cũng bị xé thành hai phần khác nhau… Xung quanh lối vào các nhà hộ dân phải dựng cọc và che lưới để tránh đất đá và các vật rơi xuống gây nguy hiểm đến tính mạng.. 

Phần móng ngôi nhà tiền tỷ bị xé toạc
Phần móng ngôi nhà tiền tỷ bị xé toạc

Hiện gia đình anh Lộc phải ở một ngôi nhà khác của bố mẹ tại phường Cửa Nam để đảm bảo an toàn, ngôi nhà tiền tỉ mới xây dựng thành nhà hoang.

Trước đó, sau khi có phản ánh, chủ đầu tư đã mời một đơn vị kiểm định xây dựng kiểm đếm thiệt hại để có cơ sở đền bù cho người dân, tuy nhiên sau khi có kết quả thì chủ đầu tư lại không đồng ý với mức đền bù đưa ra mà tự đưa ra mức thấp hơn. Điều này không được các hộ dân đồng ý.

Phần trần ngôi nhà ông Lương bị xé hở ,nước từ trên chảy xuống lênh láng khi có mưa
Phần trần ngôi nhà ông Lương bị xé hở ,nước từ trên chảy xuống lênh láng khi có mưa 

Chiều 11/11, phường đã chủ trì buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư về những thiệt hại và phương án đền bù, hai bên thống nhất tạm dừng thi công để tiến hành đền bù cho người dân. Tuy nhiên đến ngày 14/11, các hoạt động của đơn vị thi công vẫn diễn ra bình thường. Do đó, cùng ngày, các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đã có buổi làm việc với chính quyền phường Hưng Phúc về nội dung đã làm việc trước đó với chủ đầu tư. 

Tại buổi đối thoại, đại diện 21 hộ dân bị ảnh hưởng tha thiết đề nghị phía UBND phường có quyết định dừng thi công đối với công trình; mời đơn vị giám định độc lập kiểm tra, đo đạc thiệt hại của người dân tính toán phương án đền bù thỏa đáng đồng thời phải có biện pháp bảo vệ an toàn thi công, vệ sinh môi trường.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh
Để tránh đất đá rơi xuống, một hệ thống lưới được dựng lên.
Để tránh đất đá rơi xuống, một hệ thống lưới được dựng lên.

Trong cuộc đối thoại, ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc đã cho Phó chủ tịch phường nghỉ các công việc cơ quan để thực hiện việc cưỡng chế đình chỉ thi công đối với đơn vị thi công. Chỉ đến khi thỏa thuận đền bù xong với người dân thì mới cho tiếp tục thi công. 

Trong chiều 15/11, lực lượng chức năng thành phố và phường Hưng Phúc đã tiến hành cưỡng chế đình chỉ đơn vị thi công dự án. Dự kiến trong ngày 16/11, chủ đầu tư và các hộ dân bị thiệt hại sẽ tiến hành đối thoại tìm phương án đền bù cho dân.

Công trình bị tạm đình chỉ để giải quyết quyền lợi liên quan đối với những hộ dân bị ảnh hưởng
Công trình bị tạm đình chỉ để giải quyết quyền lợi liên quan đối với những hộ dân bị ảnh hưởng

Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa Sở xây dựng Nghệ An và các lực lượng chức năng đã tiến hành đình chỉ thi công đối với Dự án Khu chung cư – biệt thự liền kề Trường Thành 2 tại khối 5 phường Trường Thi vì chưa có giấy phép xây dựng, tự ý dựng cần trục tháp, để xảy ra tai nạn khiến một học sinh Trưởng THPLT Lê Viết Thuật tử vong.

Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.