Công an Quảng Ninh triệt phá đường dây lừa đảo tiền tỷ qua mạng

Công an Quảng Ninh triệt phá đường dây lừa đảo tiền tỷ qua mạng
(PLO) - Ngày 12/4, Công an Tỉnh Quảng Ninh  cho biết vừa phối hợp với Bộ công an triệt phá một đường dây lừa đảo tiền xuyên quốc gia do một người nước ngoài cầm đầu. 

Bằng thủ đoạn nhắn tin làm quen qua mạng xã hội Facebook,  nhóm đối tượng một người nước ngoài và ba người Việt Nam đã cấu kết lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn tỷ đồng của các nạn nhân. 

Trước đó, vào tháng 1/2016 công an tỉnh Quảng Ninh đã nhận được đơn trình báo của ba người dân  đã bị một nhóm đối tượng lừa đảo số tiền hơn một tỷ đồng qua mạng xã hội. Công an tỉnh xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp, một loại hình lừa đảo mới, và thủ đoạn tinh vi nên đã giao cho đội cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao thuộc phòng cảnh sát kinh điều tra, xác minh làm rõ đối tượng. 

Qua quá trình thu thập chứng cứ và điều tra, công an Tỉnh Quảng Ninh đã xác định được nhóm đối tượng này hoạt động xuyên tỉnh, chủ yếu là khu vực phía Nam không những vậy còn cấu kết với đối tượng người nước ngoài để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. Ngay lập tức công an tỉnh Quảng Ninh đã xác lập chuyên án để điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này, đồng thời cử cán bộ vào thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng công an TP. Hồ Chí Minh, Công an Cần Thơ, công an tỉnh Đồng Nai để nắm rõ đường đi nước bước của các đối tượng 

Sau một thời gian ngắn, ban chuyên án đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Micheal IkeChukwu Leonard 44 tuổi, quốc tịch Nigienia, là đối tượng cầm đầu cùng ba đồng phạm người Việt Nam là Huỳnh Hạ Bình, Huỳnh Hạ Uyển, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi, trú tại TP. Hồ Chí Minh về hành vi “ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tại sản”.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này rất tinh vi, chúng dùng mạng Facebook để nhắn tin làm quen với các nạn nhân và giới thiệu là người nước ngoài thành đạt nhưng đã ly hôn hoặc vợ chết muốn tìm người cùng cảnh ngộ để bầu bạn. Sau khi “con mồi” đã cắn câu đối tượng ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân. Để gây ấn tượng, đối tượng hứa hẹn tặng quà có giá trị lớn, kèm theo tiền để nạn nhân trang trải cuộc sống.

Huỳnh Hạ Bình và đối tượng cầm đầu tượng Micheal IkeChukwu Leonard

Huỳnh Hạ Bình và đối tượng cầm đầu tượng Micheal IkeChukwu Leonard

Sau đó, đồng bọn của chúng tại Việt Nam đóng vai là nhân viên giao hoàng hoặc cán bộ hải quan sân bay, dùng nhiều số điện thoại thoại để thông báo cho người bị hại quà đã về tới sân bay Nội Bài hoặc Tân Sân nhất. Để lừa gạt người bị hại nhóm đối tượng lấy lý do bên trong quà có số lượng lớn tiền ngoại tệ chưa khai báo nên sẽ bị tạm giữ và yêu cầu người bị hại đóng tiền phạt để nhận quà.

Bất ngờ vì không hiểu tại sao trong quà lại có số tiền lớn người bị hại liên hệ với đối tượng người nước ngoài thì đối tượng “ dỗ ngọt” người bị hại,  và nói gửi quà và trong hộp quà có tiền để giúp nạn nhân trang trải cuộc sống và để chi phí sang du lịch nơi đối tượng đang sinh sống. 

Các nạn nhân không mảy may nghi ngờ, tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi đã nhận được tiền các đối tượng thực hiện chuyển tiền và rút tiền tại cây ATM nước ngoài. Để rút được số tiền này, đối tượng đã lập 12 thẻ ATM của các ngân hàng khác nhau để thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, từ tháng 9/2015 đến 2/2016 nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt của chị Phạm Thị H, trú tại TP. Hạ Long số tiền 701.694.900 đồng, chị Bùi Thị X, trú tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh số tiền 185.800.000 đồng và chị Cao Phương L, trú tại TP.Cẩm Phả số tiền 183.700.00 đồng. Trong khi cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra, công an tỉnh Quảng Ninh cũng nhận được đơn trình báo của chị Phạm Thị T trú tại huyện Hoành Bồ cũng bị nhóm đối tượng sử dụng phương pháp tương tự để lừa đảo chiếm đoạt 190 triệu đồng./.

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.