Tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực tham gia phổ biến pháp luật

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị phiên chất vấn,  Bộ Tư pháp cho biết, thời gian qua đã áp dụng nhiều giải pháp để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp đó đã trực tiếp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống.

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL

Về xây dựng, hoàn thiện thể chế, Bộ Tư pháp cho biết, đến nay đã có đủ các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật PBGDPL (gồm 02 nghị định của Chính phủ; 03 quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 01 thông tư liên tịch; 04 thông tư). Đã trình ban hành và tổ chức triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án, Kế hoạch trung hạn, dài hạn và hàng năm về PBGDPL để tập trung nguồn lực với nhiều giải pháp đột phá nhằm tăng cường PBGDPL tại một số địa bàn, lĩnh vực, đối tượng đặc thù.

Hàng năm, ban hành các Kế hoạch triển khai, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến, phối hợp biên soạn tài liệu về các luật, pháp lệnh, văn bản mới được ban hành; chỉnh lý, biên soạn mới giáo trình, tài liệu, sách tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường; đề xuất về trách nhiệm của các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đối với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ có liên quan trong công  tác PBGDPL.

Tham mưu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp; đề ra các giải pháp tăng cường phối hợp, lồng ghép qua ký kết, thực hiện các chương trình phối hợp. Đề xuất và thực hiện các giải pháp thông tin về pháp luật; chỉ đạo, hướng dẫn, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bảo đảm thường xuyên, liên tục, thiết thực, hiệu quả; thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của Luật PBGDPL năm 2012.

Đặc biệt, Bộ Tư pháp đã tham mưu nhiều giải pháp tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực và điều kiện đặc thù, ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL. Nội dung PBGDPL được đổi mới, sát nhu cầu xã hội. Hình thức PBGDPL được đa dạng hóa, sát với nội dung, đối tượng, địa bàn gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều hình thức mới được áp dụng có sức lan tỏa lớn và rất hiệu quả như: biên soạn, phát hành bài giảng điện tử; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, sân khấu hóa; viết về gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thi hành pháp luật; bước đầu ứng dụng facebook, youtube… để PBGDPL. 

Công tác PBGDPL trong nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được chú trọng hơn; Chuyên trang, chuyên mục pháp luật trên báo chí tăng về số lượng, cách trình bày hấp dẫn; Mô hình tủ sách pháp luật có bước phát triển mới, đa dạng, phong phú hơn; đã đề xuất giải pháp củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất và huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL theo chủ trương xã hội hóa; Kinh phí bảo đảm cho công tác PBGDPL được quan tâm hơn, nhất là tại cấp huyện và xã; có 39 địa phương đã ban hành quy định về kinh phí bảo đảm cho PBGDPL, một số tỉnh kinh phí cấp hàng năm tăng so với trước khi có Luật. Hoạt động xã hội hóa bước đầu thu hút được sự tài trợ qua giải thưởng, hỗ trợ cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Ưu tiên cho các địa bàn đặc thù

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiệu quả công tác PBGDPL chưa rõ nét, chưa tạo được chuyển biến rõ rệt trong ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật; thiếu thường xuyên, liên tục và rộng khắp; có nơi chưa khắc phục được tính hình thức, phong trào; Cách thức tuyên truyền, PBGDPL còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm; Công tác PBGDPL cho đối tượng đặc thù chưa được quan tâm đúng mức; việc xã hội hóa chưa đạt nhiều kết quả cụ thể.

Thời gian tới, Bộ Tư pháp xác định sẽ tiếp tục quán triệt đầy đủ, thi hành nghiêm túc Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn để nâng cao nhận thức của các chủ thể về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền, PBGDPL trong thực thi pháp luật; xác định rõ trách nhiệm pháp lý của cơ quan, tổ chức trong triển khai thực hiện, để công tác này thực sự là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của từng cán bộ, là trách nhiệm của mỗi người dân nhằm phát huy đầy đủ nhất tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân. 

Tiếp tục trình ban hành, tổ chức thực hiện hiệu quả các Đề án, Kế hoạch về PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm để thúc đẩy công tác PBGDPL tại địa bàn đặc thù;  Hướng dẫn, triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến luật, pháp lệnh, chính sách mới ban hành, bảo đảm thường xuyên, liên tục, rộng khắp sát với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực; kịp thời hướng dẫn, định hướng chủ đề, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PBGDPL, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy cán bộ làm công tác PBGDPL, chú trọng xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; bảo đảm kinh phí cho công tác PBGDPL; thu hút, huy động các nguồn lực khác thông qua việc thực hiện quy định của Luật PBGDPL về xã hội hóa công tác PBGDPL.

Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với trình ban hành, triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2018-2021; cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, Bộ Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật. 

Đọc thêm

‘Nới lỏng’ chính sách cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, trong đó “nới lỏng” chính sách cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quốc tịch là cần thiết.

Cân nhắc thấu đáo quy định "trực thuộc" để đảm bảo tính chất cốt lõi của tổ chức MTTQVN

Cân nhắc thấu đáo quy định "trực thuộc" để đảm bảo tính chất cốt lõi của tổ chức MTTQVN
(PLVN) -Ngày 16/5/2025, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023. Tại hội nghị góp ý nhiều quan điểm đề cập đến nội dung của Khoản 2 Điều 9 dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Hoàn thiện pháp lý, kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
(PLVN) -  Trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW nhấn mạnh nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, việc sớm thể chế hóa mô hình luật sư công trở thành yêu cầu cấp thiết. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, quy định chặt chẽ để kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư, nhất là với đội ngũ viên chức được hành nghề theo Nghị quyết 66-NQ/TW.

Khéo léo xin giảm nợ cho người nghèo: Khi công lý đi cùng lòng nhân ái

Chấp hành viên Hà Ích Đạt đang lập biên bản giải quyết việc thi hành án đối với các đương sự (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Trong công tác thi hành án dân sự, không chỉ cần sự cương quyết và chính xác, mà đôi khi, lòng nhân ái và sự thấu hiểu hoàn cảnh đương sự lại là chiếc chìa khóa mở ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Câu chuyện nhỏ của Chấp hành viên Hà Ích Đạt ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Chi bộ Văn phòng đại diện Gia Lai lan tỏa tinh thần học tập đạo đức Hồ Chí Minh tại Đà Lạt

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề.
(PLVN) - Ngày 16/5, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Chi bộ Văn phòng Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại tỉnh Gia Lai đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về "Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới", kết hợp với việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sáp nhập

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sát nhập.
(PLVN) -  Chiều ngày 16/5, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, tập thể lãnh đạo và Cấp uỷ chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và tập thể lãnh đạo, Cấp uỷ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã có buổi trao đổi, gặp mặt để thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự.

Hà Nội: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Các đại biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 16/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật: Đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khẳng định, không phải tất cả cán bộ, công chức ở trong các đơn vị thuộc phụ lục dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đều được nhận hỗ trợ hàng tháng. Phụ lục chỉ đề cập những đối tượng "đã chín, đã rõ", bảo đảm sự thống nhất rất cao giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng và thẩm tra, thẩm định vào diện hỗ trợ.

Chính sách phát triển kinh tế tư nhân: Cơ chế hậu kiểm phải đủ mạnh và minh bạch

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 16/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Nhất trí với chủ trương chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong nguyên tắc quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân, Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này rất dễ trở thành kẽ hở để các “công ty ma” lợi dụng.