Tiếp tục khẳng định vị trí của Thủ đô trong Hiến pháp

Nghiên cứu thực tiễn thi hành Chương IX (HĐND và UBND) trong Hiến pháp năm 1992, sáng qua (4/1), tại Hội nghị tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, TP.Hà Nội kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường quyền lực của HĐND, phân biệt rõ chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, ban hành Luật Thủ đô để “tạo cơ sở pháp lý cần thiết thực hiện qui hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, phát triển Thủ đô theo các chính sách, cơ chế đặc thù”…

Nghiên cứu thực tiễn thi hành Chương IX (HĐND và UBND) trong Hiến pháp năm 1992, sáng qua (4/1), tại Hội nghị tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, TP.Hà Nội kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường quyền lực của HĐND, phân biệt rõ chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, ban hành Luật Thủ đô để “tạo cơ sở pháp lý cần thiết thực hiện qui hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, phát triển Thủ đô theo các chính sách, cơ chế đặc thù”…

TP.Hà Nội kiến nghị sửa đổi Điều 144 Hiến pháp năm 1992 để tạo cơ sở pháp lý cho việc ban hành Luật Thủ đô (Trong ảnh: Hồ Hoàn kiếm)
TP.Hà Nội kiến nghị sửa đổi Điều 144 Hiến pháp năm 1992 để tạo cơ sở pháp lý cho việc ban hành Luật Thủ đô (Trong ảnh: Hồ Hoàn kiếm)

Được trao nhiều quyền nhưng lại không thực quyền

Thực tiễn thi hành Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn TP.Hà Nội đã bộc lộ một số hạn chế, khó khăn, khi Hiến pháp 1992 chưa đề cập vấn đề phân quyền theo chiều dọc trong mối quan hệ giữa trung ương và địa phương.

HĐND được trao nhiều thẩm quyền quan trọng nhưng quyền hạn lại rất hạn chế hoặc không sử dụng hết và sử dụng hình thức quyền năng của mình. Nhiệm vụ, thẩm quyền của HĐND, UBND các cấp theo Hiến pháp, các Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 chưa thể hiện và đáp ứng được yêu cầu quản lý đối với đơn vị hành chính đô thị và đơn vị hành chính nông thôn…

Thực tế hiện nay đang có xu hướng sử dụng cơ chế hành chính một chiều từ trên xuống để giải quyết các tranh chấp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trong hệ thống chính quyền các cấp.

Theo đó, cơ quan hành chính cấp trên sẽ tự phán quyết các tranh chấp về thẩm quyền giữa mình và cấp dưới. Cơ chế hành chính (thường dựa vào lý do “bảo đảm sự thống nhất trong quản lý nhà nước” hoặc dựa vào nguyên tắc mệnh lệnh, phục tùng của luật hành chính) này đang thay cho cơ chế tài phán hiến pháp phổ biến trong mô hình nhà nước pháp quyền (NNPQ), đã dẫn đến tình trạng chồng chéo trong quản lý nhà nước, chính quyền địa phương có nhiều nơi, nhiều lúc lạm dụng quyền lực hoặc thẩm quyền không ổn định.

Nguyên nhân của những tình trạng đó là do Hiến pháp năm 1992 và Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 và các văn bản liên quan thiếu qui định về chế độ trách nhiệm cụ thể đối với từng cấp, thành viên của HĐND các cấp; chưa có chế định qui định sự khác nhau về địa vị pháp lý, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn nên chưa có nhiều cơ chế đặc thù; thiếu các qui phạm đề cập đến cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước nói chung dẫn đến hiệu quả thấp và năng lực quản lý nhà nước yếu trong hoạt động của các cơ quan công quyền; chậm được tiến hành sửa đổi, bổ sung nên hạn chế đến tiến trình cải cách, đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, trung ương…

Phân biệt rõ chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn

Với “lợi thế” có thực tiễn trong quản lý chính quyền đô thị, nhất là ở Thủ đô, TP.Hà Nội kiến nghị tiếp tục kế thừa qui định về bản chất nhà nước ta là “NNPQ XHCN, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng Cộng sản VN lãnh đạo, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân…”, giữ nguyên qui định của Hiến pháp năm 1992 về “HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước” nhưng phải tăng chức danh hoạt động chuyên trách, hoàn thiện tổ chức, bộ máy của HĐND nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đồng thời, sửa đổi một số điều trong Hiến pháp 1992 để qui định những định hướng cơ bản về tổ chức chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, làm rõ hơn thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, người đứng đầu cơ quan hành chính cũng như đánh giá việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường tại một số tỉnh, thành phố thời gian qua, tạo điều kiện phù hợp cho việc thực hiện xem xét bố trí mô hình tổ chức của UBND, HĐND ở khu vực đô thị cho phù hợp.

Đặc biệt, TP.Hà Nội kiến nghị sửa đổi Điều 144 Hiến pháp năm 1992 để tạo cơ sở pháp lý cho việc ban hành Luật Thủ đô – đạo luật cần thiết góp phần xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra hiện nay đối với Thủ đô, khắc phục bất cập, hạn chế trong qui hoạch, đầu tư, xây dựng quản lý và phát triển Thủ đô. Đồng thời tăng cường sự quản lý của các cơ quan Nhà nước các cấp và sự giám sát của Quốc hội, nhân dân và các cơ quan tổ chức liên quan đối với hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Phạm Quang Nghị: “Việc tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 phải có bước đi vững chắc, tuần tự. Trên cơ sở đó, đề xuất những nội dung sửa đổi, tập trung vào các vấn đề: địa vị pháp lý của Thủ đô Hà Nội; mô hình chính quyền đô thị; xây dựng và đề nghị các chính sách đặc thù phát triển Thủ đô để phục vụ cho cả nước vì Thủ đô là của cả nước; mô hình tổ chức bộ máy chính quyền sắp tới, đặc biệt về tổ chức HĐND; xây dựng cơ chế bảo hiến (Tòa án Hiến pháp)…, giải quyết được những vấn đề thực tiễn của đất nước”.

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.