Tiên Sa “bắt tay” nhiều hãng tàu lớn, giúp Vinalines “lột xác”

Năm 2019, Cảng Tiên Sa đón nhiều chuyến tàu du lịch, trong đó có các tàu cỡ lớn như Costa Atlantica
Năm 2019, Cảng Tiên Sa đón nhiều chuyến tàu du lịch, trong đó có các tàu cỡ lớn như Costa Atlantica
(PLVN) - Tiên Sa (thuộc Công ty CP Cảng Đà Nẵng) là cảng biển quan trọng của miền Trung trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng, góp phần bù đắp cho lĩnh vực vận tải biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trong bối cảnh doanh nghiệp  này đang trong cơ cấu lại hoạt động.

Làm ăn với hơn 10 hãng tàu quốc tế

Theo ông Trần Lê Tuấn - Chủ Tịch HĐQT, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, cảng Tiên Sa có tuổi đời 118 năm. Hiện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang nắm giữ 70% cổ phần tại cảng này. Về hoạt động kinh doanh, theo ông Tuấn, từ năm 2018 trở lại đây, lượng hàng container qua cảng Tiên Sa tăng đột biến tới 29% nhờ các hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu làm giấy cho các nhà máy ở Lào.

Bên cạnh container, cùng với hàng rời đã đưa khối lượng hơn 8 triệu tấn hàng hóa qua cảng trong năm 2018, bình quân tăng 7,2% so với cùng kỳ. Tiên Sa là 1 trong 5 cảng hoạt động có lãi của Vinalines khi năm 2018, mức lãi tăng 20% so với năm 2017, lợi nhuận tăng 17% đạt 215 tỷ đồng (chiếm hơn 20% lợi nhuận của Vinalines), góp phần bù đắp cho lĩnh vực vận tải biển của Tổng công ty đang trong  quá trình cơ cấu lại hoạt động.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, hiện nay, Tiên Sa có hơn 20 hãng tàu ký hợp đồng, trong đó hơn một nửa là các hàng tàu nước ngoài. Bên cạnh hàng hóa, Tiên Sa cũng đón 110 tàu du lịch/năm, với khoảng 10.000 khách du lịch quốc tế. Mặc dù thu từ loại hình này chỉ chiếm 5% doanh thu của Tiên Sa, nhưng có tác động rất lớn tới phát triển du lịch của TP.Đà Nẵng..

Trong chuyến thăm cảng mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Vinalines và cảng Tiên Sa đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp logistics, góp phần thúc đẩy chuỗi sản xuất hàng hóa trong nước cũng như của khu vực. Trước kiến nghị đầu tư 100 tỷ đồng vào Tiên Sa để làm luồng quay cho tàu tải trọng lớn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Cảng Đà Nẵng báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để trình Chính phủ xem xét, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, trong năm 2019, Cảng Đà Nẵng có sự phát triển vượt bậc với tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt mức tăng trưởng gần 20% (trong đó container dự kiến tăng 29,6%), doanh thu tăng hơn 16%, lợi nhuận tăng trên 20%. Cũng trong năm nay, Cảng Đà Nẵng đã đón hơn 112 chuyến tàu du lịch, tăng 4% so với năm 2018, trong đó có các tàu cỡ lớn như Costa Atlantica, World Dream...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Công ty CP Cảng Đà Nẵng
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Công ty CP Cảng Đà Nẵng 

Mục tiêu thành trung tâm logistics miền Trung

Ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Vinalines cho biết, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển ngành logistics, trong đó hướng đến trở thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung. Theo ông Trung, với xu thế hiện nay, khi giao thương hàng hóa thuận lợi với những đội tàu vận tải lớn cập cảng ngày càng nhiều, đi kèm đó là những yêu cầu ngày càng cao thì việc Đà Nẵng hình thành nên trung tâm cảng biển mới có quy mô hiện đại nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về công nghệ thông tin, chất lượng dịch vụ là cần thiết, nhất là trong bối cảnh cảng Tiên Sa đang được định hướng sẽ trở thành cảng du lịch.

Nhìn nhận vai trò, vị trí quan trọng của Đà Nẵng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, ông Mai Văn Quang, đại diện Hiệp hội Logistics khu vực miền Trung tại Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng cần khai thác được tiềm năng từ tuyến hành lang này để có được nguồn hậu phương hàng hóa dồi dào từ khu vực nam Lào, Thái Lan… 

Một “điểm nghẽn” khiến cảng Tiên Sa cũng như nhiều cảng khác ở Việt Nam chưa thật sự phát triển là chi phí kho vận của Việt Nam cao (chiếm khoảng 21,9%) so với nhiều nước trong khu vực và lân cận như Trung Quốc là 18%, Singapore 9% cũng như mức trung bình của thế giới khoảng 15%. Đây được đánh giá là nhược điểm lớn nhất, gây cản trở đối với sự phát triển của thị trường logistics trong nước, kìm hãm sự phát triển của cảng biển. Giải quyết được “điểm nghẽn” này, cảng Tiên Sa nói riêng và cảng biển Việt Nam nói chung sẽ còn lớn mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế biển phát triển.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…