Thực thi pháp luật cũng rơi vào tâm lý "nhiệm kỳ"?

Mặc dù được đánh giá là Nghị quyết có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tuy nhiên, không ít ý kiến chuyên gia cho rằng việc triển khai thực hiện Nghị quyết 48 cũng rơi vào tâm lý "nhiệm kỳ", "khoán trắng"

Mặc dù được đánh giá là Nghị quyết có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, tuy nhiên, có không ít ý kiến chuyên gia cho rằng, việc triển khai Nghị quyết 48/NQ-TW về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam cũng mang tính “nhiệm kỳ” và có biểu hiện “khoán trắng” cho cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan liên quan.

Lần đầu tiên có chiến lược dài hạn

Với Nghị quyết 48, lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược dài hạn với những bước đi và giải pháp tương đối cơ bản cho việc xây dựng và thực thi pháp luật.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, Nghị quyết 48 đã tạo ra những chuyển biến quan trọng về nhận thức đối với công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, Nghị quyết 48 đã tạo ra những chuyển biến quan trọng về nhận thức đối với công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật

Nghị quyết đề ra mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế.

Nghị quyết cũng hướng tới việc xây dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh, thực hiện quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân, góp phần đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2010.

Kết quả thấy rõ ngay là trong giai đoạn 2005 – 2009, hoạt động xây dựng pháp luật đã có những tiến bộ vượt bậc so với giai đoạn 2000 – 2005.

Chỉ riêng năm 2005, Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua 33 dự án Luật, pháp lệnh; năm 2006 thông qua 23 luật, pháp lệnh; năm 2007 thông qua 17 luật, pháp lệnh; năm 2008 thông qua 26 luật, pháp lệnh; năm 2009 thông qua 20 luật, pháp lệnh.

Việc đổi mới quy trình xây dựng luật, pháp lệnh cũng mang lại nhiều kết quả quan trọng. Số lượng các pháp lệnh do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành giảm hẳn so với trước đây. Các đạo luật ngày càng giữa vị trí trung tâm, trực tiếp điều chỉnh các quan hệ xã hội.

Đối với Chính phủ, để thực hiện tốt hơn chức năng tổ chức thi hành pháp luật trên phạm vi cả nước, Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp chức năng giúp Chính phủ quản lý nhà nước về thi hành pháp luật với nhiệm vụ theo dõi chung về thi hành pháp luật và đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương theo dõi việc thi hành pháp luật để định kỳ báo cáo Chính phủ, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Đề án về theo dõi thi hành pháp luật làm cơ sở cho việc triển khai một cách hiệu quả công tác này trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị góp ý cho dự thảo báo cáo của Chính phủ về việc sơ kết thực hiện Nghị quyết số 48 tổ chức ngày 22/7, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đánh giá: “Nghị quyết 48 không chỉ đề ra những giải pháp đột phá cho những vấn đề bức xúc cần giải quyết ngay mà còn xây dựng được một hệ thống giải pháp mang tính chiến lược lâu dài cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam”.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho rằng: “Nghị quyết 48 đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của pháp luật và thực thi pháp luật trong đời sống xã hội, những chuyển biến tích cực của những cơ quan, cán bộ trực tiếp tham gia vào công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, trong ý thức pháp luật của người dân, doanh nghiệp”.

Vấn đề đặt ra là hiệu quả từ việc triển khai đã tương xứng với những mục tiêu và lộ trình mà Nghị quyết 48 đề ra hay chưa?

Đã không có Ban Chỉ đạo

Từ thực tế sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết 48 cả ở trung ương và địa phương, dự thảo Báo cáo của Chính phủ về vấn đề này cho rằng: “Nhìn chung, việc triển khai Nghị quyết 48 và Kế hoạch 900 còn mang tính “nhiệm kỳ” và “khoán trắng cho cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan liên quan”.

Điều này thể hiện ở cả cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, xã hội.
Ban Chỉ đạo quốc gia đã không được thành lập như yêu cầu của Nghị quyết 48.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng các Bộ, ngành, địa phương chưa làm tròn trách nhiệm đối với Nghị quyết 48
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng các Bộ, ngành, địa phương chưa làm tròn trách nhiệm đối với Nghị quyết 48

Trách nhiệm chỉ đạo triển khai Nghị quyết sau này được giao cho Đảng đoàn Quốc hội. Do vậy, sau khi Nghị quyết được ban hành 2 năm, Ủy ban thường vụ Quốc hội mới ban hành Kế hoạch số 900 về việc thực hiện Nghị quyết. Trong khi đó, phần lớn cấp ủy Đảng các Bộ, ngành đều không ban hành Chương trình, kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 48 và Kế hoạch 900.

Ở các địa phương, yêu cầu triển khai Nghị quyết 48 chủ yếu tập trung vào công tác tổ chức thi hành pháp luật như phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường các thiết chế thi hành pháp luật…

Trên thực tế, chỉ có một số ít tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 48.

Sự nhận thức đúng đắn về Nghị quyết 48 để triển khai có trọng tâm, trọng điểm Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 đang là vấn đề đặt ra đối với cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Hồng Thúy

Thông qua việc thực hiện Nghị quyết 48, nhiều chủ trương lớn đã được triển khai trên thực tế và có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội. Chẳng hạn, việc đơn giản hóa các hình thức văn bản pháp luật, giảm thiểu đáng kể tình trạng Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành pháp lệnh, các Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… đã mang lại những chuyển biến sâu sắc trong phát triển kinh tế, xã hội những năm qua. Bên cạnh đó, chủ trương cải cách hành chính, cải cách tư pháp đã bước đầu mang lại diện mạo mới của Bộ máy nhà nước theo hướng năng động, hiệu lực, hiệu quả hơn. Chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục, bổ trợ tư pháp…đã tạo ra nhiều dịch vụ có chất lượng, mang lại những lợi ích to lớn cho người dân”.
(Trích Dự thảo Báo cáo của Chính phủ về sơ kết thực hiện Nghị quyết 48)

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Đọc thêm

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.