Thực nghiệm khách quan để có văn bản sách giáo khoa tốt nhất

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác đi kiểm tra và dự giờ thực nghiệm sách giáo khoa lớp 10 Cánh Diều tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội)
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác đi kiểm tra và dự giờ thực nghiệm sách giáo khoa lớp 10 Cánh Diều tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc triển khai dạy thực nghiệm là yêu cầu bắt buộc và khâu quan trọng trong quy trình biên soạn sách giáo khoa.

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đi kiểm tra và dự giờ thực nghiệm sách giáo khoa lớp 10 Cánh Diều tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội).

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đại biểu là tác giả bộ sách giáo khoa mới, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội đã dự tiết dạy minh họa môn Toán bài Phương trình đường tròn tại lớp 10A1 do cô Nguyễn Thị Hoài Thương thực hiện.

Với sự chuẩn bị chu đáo, phương pháp dạy sáng tạo, linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin, cô giáo đã khơi dậy được tính sáng tạo của học sinh. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động, chăm chú nghe giảng, hiểu bài nhanh và tích cực phát biểu xây dựng bài.

Qua tiết dạy minh họa, giáo viên đã thể hiện phương pháp tổ chức lớp học theo hướng đổi mới, chủ động hướng dẫn học sinh vận dụng những điều đã biết để hình thành các năng lực, phẩm chất trên cơ sở kiến thức trong sách giáo khoa mới. Bên cạnh dạy kiến thức, giáo viên  lồng ghép bài tập vào để học sinh phát huy năng lực khám phá vấn đề.

Giờ dạy thực nghiệm sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thương
Giờ dạy thực nghiệm sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thương

GS.TS Đỗ Đức Thái- Chủ biên môn Toán chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tổng chủ biên sách giáo khoa Cánh Diều môn Toán cho biết: Việc triển khai dạy thực nghiệm là yêu cầu bắt buộc và khâu quan trọng trong quy trình biên soạn sách giáo khoa. Mục đích thực nghiệm là kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi, mức độ đáp ứng yêu cầu của các bài học trong sách giáo khoa mới để từ đó có cơ sở chỉnh sửa và hoàn thành bản mẫu sách trước khi gửi Hội đồng quốc gia thẩm định.

Ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của đội ngũ biên soạn sách giáo khoa mới; sự sáng tạo, linh hoạt, bám sát yêu cầu đổi mới trong triển khai giờ dạy thực nghiệm của giáo viên Trường THPT Tây Hồ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Chương trình giáo dục phổ thông mới trao quyền chủ động cho giáo viên. Thầy cô đã tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng khoa học công nghệ vào mỗi bài giảng, khiến mỗi tiết học là một giờ sinh động với học sinh.

Sách giáo khoa theo chương trình mới chỉ là kênh tham khảo chính trong quá trình giảng dạy. Giáo viên có vai trò chọn lựa những nội dung bài học phù hợp và áp dụng linh hoạt, sáng tạo theo chương trình nhà trường xây dựng; bảo đảm học sinh tiếp thu bài tốt nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết: Bộ GD&ĐT chủ trương tăng cường nâng cao chất lượng bản mẫu sách giáo khoa, trong đó đẩy mạnh dạy thực nghiệm trong các nhà trường. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các sở GD&ĐT, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để công tác dạy thực nghiệm diễn ra hiệu quả, đúng mục tiêu đề ra. Từ đó, phản ánh trung thực, chính xác, khách quan nhất chất lượng và tính phù hợp của sách giáo khoa mới. Thực nghiệm khách quan để có văn bản sách giáo khoa tốt nhất.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?