Thực nghiệm khách quan để có văn bản sách giáo khoa tốt nhất

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác đi kiểm tra và dự giờ thực nghiệm sách giáo khoa lớp 10 Cánh Diều tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội)
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác đi kiểm tra và dự giờ thực nghiệm sách giáo khoa lớp 10 Cánh Diều tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc triển khai dạy thực nghiệm là yêu cầu bắt buộc và khâu quan trọng trong quy trình biên soạn sách giáo khoa.

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đi kiểm tra và dự giờ thực nghiệm sách giáo khoa lớp 10 Cánh Diều tại Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội).

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đại biểu là tác giả bộ sách giáo khoa mới, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội đã dự tiết dạy minh họa môn Toán bài Phương trình đường tròn tại lớp 10A1 do cô Nguyễn Thị Hoài Thương thực hiện.

Với sự chuẩn bị chu đáo, phương pháp dạy sáng tạo, linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin, cô giáo đã khơi dậy được tính sáng tạo của học sinh. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động, chăm chú nghe giảng, hiểu bài nhanh và tích cực phát biểu xây dựng bài.

Qua tiết dạy minh họa, giáo viên đã thể hiện phương pháp tổ chức lớp học theo hướng đổi mới, chủ động hướng dẫn học sinh vận dụng những điều đã biết để hình thành các năng lực, phẩm chất trên cơ sở kiến thức trong sách giáo khoa mới. Bên cạnh dạy kiến thức, giáo viên  lồng ghép bài tập vào để học sinh phát huy năng lực khám phá vấn đề.

Giờ dạy thực nghiệm sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thương
Giờ dạy thực nghiệm sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thương

GS.TS Đỗ Đức Thái- Chủ biên môn Toán chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tổng chủ biên sách giáo khoa Cánh Diều môn Toán cho biết: Việc triển khai dạy thực nghiệm là yêu cầu bắt buộc và khâu quan trọng trong quy trình biên soạn sách giáo khoa. Mục đích thực nghiệm là kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi, mức độ đáp ứng yêu cầu của các bài học trong sách giáo khoa mới để từ đó có cơ sở chỉnh sửa và hoàn thành bản mẫu sách trước khi gửi Hội đồng quốc gia thẩm định.

Ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của đội ngũ biên soạn sách giáo khoa mới; sự sáng tạo, linh hoạt, bám sát yêu cầu đổi mới trong triển khai giờ dạy thực nghiệm của giáo viên Trường THPT Tây Hồ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Chương trình giáo dục phổ thông mới trao quyền chủ động cho giáo viên. Thầy cô đã tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng khoa học công nghệ vào mỗi bài giảng, khiến mỗi tiết học là một giờ sinh động với học sinh.

Sách giáo khoa theo chương trình mới chỉ là kênh tham khảo chính trong quá trình giảng dạy. Giáo viên có vai trò chọn lựa những nội dung bài học phù hợp và áp dụng linh hoạt, sáng tạo theo chương trình nhà trường xây dựng; bảo đảm học sinh tiếp thu bài tốt nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết: Bộ GD&ĐT chủ trương tăng cường nâng cao chất lượng bản mẫu sách giáo khoa, trong đó đẩy mạnh dạy thực nghiệm trong các nhà trường. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các sở GD&ĐT, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để công tác dạy thực nghiệm diễn ra hiệu quả, đúng mục tiêu đề ra. Từ đó, phản ánh trung thực, chính xác, khách quan nhất chất lượng và tính phù hợp của sách giáo khoa mới. Thực nghiệm khách quan để có văn bản sách giáo khoa tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?