“Sát thủ” giấu mặt” trong bệnh mạch máu não

Do thiếu máu nuôi mà não sinh ra hàng loạt bệnh nguy hiểm. Tác nhân trực tiếp cản dòng máu lên não được biết đến là những mảng xơ vữa hay cục huyết khối. Thế nhưng, điều gì làm hình thành nên những “vật ngáng đường” này?. Các nhà khoa học gần đây đã công nhận  gốc tự do chính là nguồn gốc gây nên “tắc nghẽn giao thông” trong mạch máu.

Do thiếu máu nuôi mà não sinh ra hàng loạt bệnh nguy hiểm. Tác nhân trực tiếp cản dòng máu lên não được biết đến là những mảng xơ vữa hay cục huyết khối. Thế nhưng, điều gì làm hình thành nên những “vật ngáng đường” này?. Các nhà khoa học gần đây đã công nhận  gốc tự do chính là nguồn gốc gây nên “tắc nghẽn giao thông” trong mạch máu.

Blueberry (có trong OTIV) chứa nhiều hoạt chống thiên nhiên quý có tác dụng chống gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh mạch máu não.
Blueberry (có trong OTIV) chứa nhiều hoạt chống thiên nhiên quý có tác dụng chống gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh mạch máu não.

Tại sao mạch máu não dễ bị tắc nghẽn

Bộ não được nuôi dưỡng bằng những mạng mạch máu phong phú nhất trong cơ thể. Người ta đã tính được bộ não chũng ta chứa tổng cộng tới 160.934,4km mạch máu, đủ để cuốn trái đất 4 vòng. Hệ thống mạch máu não phải liên tục tải lên từ 20%- 25% lượng máu toàn cơ thể mới cung cấp đủ lượng ô xy và dưỡng chất cần thiết cho não.

Với khối lượng “công việc” như  thế, mạch máu não quả thật vô cùng dẻo dai để có thể đảm trách nhiệm vụ nuôi não trong nhiều chục năm. Tuy nhiên, mạch máu não lại là một trong những nơi dễ bị tắc nghẽn nhất. Vì sao vậy?. Đó là do mạch máu não là những mạch máu tận, khiến cho những vùng não chỉ có một đường dẫn máu nuôi duy nhất. Hơn thế nữa, mạch máu não mỗi lúc lại nhỏ dần khi len lỏi sâu trong “rừng” tế bào thần kinh. Bởi thế, nếu có một “vật ngáng đường” nào chặn giữa dòng máu nuôi não, dù có bị áp lực cơ tim làm tăng huyết áp đẩy đi thì cũng ngày càng kẹt và cuối cùng là gây ra tắc hoặc vỡ mạch.

Gốc tự do - căn nguyên của nhiều bệnh mạch máu

Bản chất vẫn là một nguyên tử  hay phân tử, nhưng do bị mất đi một electron mà gốc tự do (free radical) trở nên mất ổn định và nguy hiểm. Chúng liên tục đi cướp electron từ những phân tử khác, từ đó làm tổn hại cấu trúc tế bào và dẫn đến làm chết tế bào. Đồng thời, những nguyên tử hay phân tử bị cướp mất electron lại trở  thành gốc tự do mới và tiếp tục đi gây hại.

Tại các động mạch nuôi não, gốc tự do tấn công mạnh nhất vào thành mạch, gây nên những tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến sự  hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và  cục huyết khối. Các “vật ngáng đường” này trực tiếp làm hẹp động mạch, cản máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não, làm tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh, gây ra những bệnh nguy hiểm ở não, nhẹ thì có thể gây ra cơn đau nửa đầu, cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc nặng nề nhất là gây tai biến mạch máu não (còn gọi là đột quỵ não).

Cơn đau nửa đầu (Migraine)là do những biến đổi giãn nở của mạch máu não dưới sự gây hại của gốc tự do lên thành mạch. Những cơn đau nửa đầu phức tạp có thể làm ảnh hưởng tới chức năng của não, thường kèm theo chóng mặt, rối loạn thị giác, buồn nôn...

Cơn thiếu máu não thoáng qua xuất hiện khi lòng mạch hẹp chừng 70% so với bình thường. Khi ấy, các tế bào thần kinh ở trong tình trạng lảo đảo vì thiếu oxy, thiếu glucose và các chất dinh dưỡng khác, thể hiện ra bên ngoài bằng hàng loạt các triệu chứng như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, nặng tai, mất ngủ, đau cứng cổ, mỏi gáy và vai, tê các chi...

Tai biến mạch máu não xảy ra khi lòng mạch hẹp đến độ bị bít kín, ngăn không cho máu lưu thông. Mạch tắc hoặc vỡ khiến cho tế bào thần kinh não không được nuôi chết dần. Bệnh gây tử vong nhanh chóng hoặc để lại di chứng tàn tật suốt đời cho nạn nhân...

Chống gốc tự do, bảo vệ thành mạch máu

Với những tác hại mạnh mẽ của gốc tự do lên sức khỏe con người, các nhà khoa học  đã khuyến cáo cần quan tâm, ngăn chặn và giảm thiểu các nguồn sinh gốc tự do như: căng thẳng tâm lý/ stress, thiếu dinh dưỡng, ô nhiễm môi trường, rượu bia, khói thuốc lá, chấn thương, nhiễm khuẩn, nhiễm phóng xạ...

Đồng thời, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cơ thể cần được hỗ trợ để giúp trung hòa các gốc tự do đang ngày đêm gây hại cho mạch máu bằng cách bổ sung những nguồn cung cấp các chất chống gốc tự do trong tự nhiên, như với Blueberry. Các hợp chất chống gốc tự do mạnh như anthocyanin trong Blueberry được công nhận ức chế quá trình viêm, tăng tổng hợp các men cần thiết, dọn dẹp các gốc tự do gây hại trong mạch máu. Từ đó, làm giảm hiện tượng xơ vữa, giúp giãn mạch và ngăn ngừa huyết khối hiệu quả, khơi thông dòng máu lên não.

Thêm vào đó, Blueberry còn chứa hợp chất Pterostilbene giúp kích hoạt thụ thể tế bào trực tiếp tham gia vào quá trình làm giảm cholesterol và các chất béo khác trong máu.

Nghiên cứu của TS Agnes M.Rimando, một nhà hóa học ở Oxford – Misissippi (Hoa Kỳ) đã cho thấy Pterostilbene kích hoạt thụ thể tế bào trực tiếp tham gia vào quá trình làm giảm Cholesterol và các chất béo khác trong máu.

OTIV chứa các hoạt chất sinh học quý Anthocyanin, Pterostilbene từ Blueberry, được tinh chiết bằng công nghệ hiện đại và độc quyền của Mỹ, có khả năng vượt qua hàng rào máu não, tăng cường dưỡng chất cho não chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não.

OTIV – Chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động não

Trung tâm Tư vẫn Y khoa: 1900545404 – (08) 38 112 777

Website: www.otiv.com.vn

An Nhiên

Đọc thêm

Điện lực Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng

Kiểm tra hệ thống đo đếm
(PLVN) - Với mục tiêu đảm bảo cung điện ổn định trong dịp cao điểm hè 2024, bên cạnh công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa nắng nóng.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Nhiệt điện Quảng Ninh quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu 2024

Ông Ngô Sinh Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh", Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2024 của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã thống nhất quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) trong năm 2024.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DN BIDV – phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
(PLVN) -  Vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
(PLVN) -  Ngay đầu Quý II/2024, Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hiện hữu được tăng gấp đôi quy mô sau khi đã cam kết giải ngân hết quy mô ban đầu và tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi mới theo nhu cầu thực tế từ thị trường.

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tập đoàn công nghệ toàn cầu FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu. Hai bên dự kiến xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.