Chính thức vận hành chương trình hưu trí tự nguyện đầu tiên tại Việt Nam

Lễ ký kết tham gia chương trình Hưu trí An Vui.
Lễ ký kết tham gia chương trình Hưu trí An Vui.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm nay - 27/4, Công ty CP quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) đã chính thức ra mắt giới thiệu Chương trình Hưu trí an vui. Đây là chương trình hưu trí tự nguyện đầu tiên tại Việt Nam.

Chương trình này được xem như một công cụ hoạch định kế hoạch tài chính thiết thực giúp người lao động tham gia tiết kiệm, đầu tư tích lũy bổ sung thu nhập khi đến tuổi về hưu. Đối với các DN, chương trình hưu trí tự nguyện có thể vận dụng như một phần của chính sách phúc lợi, thể hiện sự quan tâm của DN đến người lao động và nhằm thu hút gìn giữ nhân tài.

Chương trình Hưu trí an Vui của DCVFM ra mắt ba sản phẩm quỹ: Thịnh An, Phúc An và Vĩnh An. Các sản phẩm được thiết kế đơn giản và linh hoạt tạo điều kiện cho người tham gia dễ dàng lựa chọn chương trình đầu tư sao cho phù hợp với độ tuổi, thời gian và mức độ rủi ro.

Việc triển khai chính thức Chương trình Hưu trí an vui là kết quả hợp tác và nỗ lực của các bên liên quan. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tín dụng, Bộ Tài chính - cho biết: “Tương tự như các quốc gia đang phát triển, Việt Nam đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số, việc phát triển hệ thống hưu trí đa trụ cột, đặc biệt là các chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện là xu thế tất yếu giúp củng cố sự bền vững của hệ thống an sinh xã hội, khuyến khích tiết kiệm và hỗ trợ cho sự phát triển thị trường vốn”.

Toàn cảnh Lễ triển khai Quỹ hưu trí tự nguyện và ra mắt Chương trình Hưu trí An Vui.
Toàn cảnh Lễ triển khai Quỹ hưu trí tự nguyện và ra mắt Chương trình Hưu trí An Vui. 
Hoạt động của quỹ hưu trí tự nguyện được thực hiện theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 88/2016/NĐ-CP. DN quản lý quỹ hưu trí có trách nhiệm báo cáo định kỳ về kết quả hoạt động của DN cho cơ quan quản lý nhà nước. Ngân hàng giám sát kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động của quỹ hưu trí.

Cơ chế tổ chức và hoạt động của các quỹ hưu trí do DCVFM thành lập tuân thủ đầy đủ quy định của Nghị định 88/2016/NĐ-CP, đảm bảo các quỹ hưu trí hoạt động công khai, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người tham gia chương trình. Mỗi người lao động tham gia chương trình sẽ có một tài khoản hưu trí cá nhân riêng, tài khoản này sẽ được quản trị bởi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị VSD - cho biết: “VSD đã đầu tư xây dựng hệ thống và hạ tầng chung cho toàn bộ các quỹ hưu trí tự nguyện. Thông qua cổng thông tin trực tuyến do VSD cung cấp, người tham gia quỹ có thể trực tiếp truy cập tài khoản hưu trí cá nhân một cách thuận tiện để quản lý thông tin, theo dõi giá trị tích lũy và hoạt động tài khoản của cá nhân hàng tháng”.

Bên cạnh VSD, Ngân hàng Standard Chartered (SCB) là đơn vị độc lập giám sát hoạt động của quỹ hưu trí và toàn bộ tiền đóng góp của người tham gia quỹ để đảm bảo sự minh bạch của chương trình. 

 “Với bề dày kinh nghiệm và chuyên môn quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quỹ, chúng tôi tự tin rằng Standard Chartered sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của chương trình quỹ hưu trí tự nguyện và là đơn vị đồng hành đáng tin cậy của các đối tác tham gia”- bà Michele Wee - Tổng giám đốc SCB Việt Nam, chia sẻ.

Buổi tọa đàm triển khai Chương trình Hưu trí an vui cũng là cột mốc quan trọng cho ngành quỹ, với lễ ký kết các hợp đồng tham gia Chương trình Hưu trí an vui đầu tiên trên thị trường. Công ty DCVFM, khách hàng đầu tiên tham gia chương trình, đã xây dựng chương trình hưu trí tự nguyện và áp dụng cho toàn bộ nhân viên. Cũng tại buổi ra mắt, Công ty CP Kinh doanh nhà Khang Điền và Công ty CP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) cũng đã ký kết thỏa thuận Hợp tác triển khai Chương trình Hưu trí an vui.

Chia sẻ về sự kiện này, ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital Việt Nam - cho biết: “Ở các quốc gia phát triển, chương trình hưu trí tự nguyện được các công ty áp dụng rộng rãi như một phần của chính sách phúc lợi, tạo cho người lao động cơ hội để tiết kiệm, ổn định khi đến tuổi về hưu. Tôi hy vọng sẽ có nhiều các DN và người lao động Việt Nam cùng tham tham gia. Với chế độ phúc lợi tốt người lao động cảm thấy  đảm bảo cuộc sống và yên tâm công tác hơn”.

Đối tượng tham gia Chương trình Hưu trí An Vui gồm các DN tham gia dưới tư cách người sử dụng lao động đóng góp cho ngwowigf lao dộng, người lao động đóng góp cùng chương trình theo DN thám gia và cá nhân đạt độ tuổi từ 15 tuooit trở lên.

Chương trình nhận đóng góp định kỳ hàng tháng, mức đóng góp định kỳ vào mỗi tài khoản hưu trí cá nhân không được ít hơn 1 triệu đồng/tháng.

Lợi nhuận đầu tư khi tham gia vào Chương trình sẽ phụ thuộc vào biến động của thị trường và chu kỳ kinh tế. Chương trình được thiết kế như một công cụ đầu tư tài chính lâu dài, sử dụng nguyên tắc lãi kép và chiến lược phân bố tài sản có mục địch để sinh lời. Sau khi mô phòng giao dịch trong vòng 6 năm vừa qua, mức lợi nhuận trung bình (sau khi trừ phí) của các quỹ trong chương trình Hưu trí An Vui lần lượt là 8,45%, 7,17% và 5,84% cho quỹ Thịnh An, Phúc An và Vĩnh An.

Người tham gia được nhận chi trả khi đén tuổi nghie hưu theo quy định của pháp luật. Người tham gia cũng được quyền rút tiền trước thời điểm nghỉ hưu, mỗi lần rút sẽ được áp dụng phí dịch vụ 0,3% trên tổng số tiền rút và sẽ được áp dụng một mức thuế nhất định theo quy định của pháp luật.

Theo quy định hiện hành, chi phí được khấu trừ vào thuế thu nhập cá nhân cho người lao động/người tham gia dới tư cách cá nhân và thuế thu nhập DN cho người sử dụng lao động lần lượt là 1 triệu đồng/người/ tháng và 3 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động đầu tư sẽ được miễn thuế  và người tham gia khi nhận chi trả từ quỹ trong vòng 120 tháng trở lên sẽ được miễn thuế, Khi người tham gia rút tiền từ quỹ toàn bộ trong 1 lần, người tham gia sẽ phải đóng một khoản thuế nhất định theo luật hiện hành, tính trên tổng số tiền nhận chi trả...

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm mới được ra mắt tại Lễ ra mắt sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cây cà phê, cây lâm nghiệp và phân bón nông nghiệp đô thị vào đầu năm 2024.

Supe Lâm Thao tự tin với sản phẩm mới trợ lực cho cây cà phê Tây Nguyên

(PLVN) - Giúp sức cho cây cà phê nâng tầm vị thế cả về chất lượng và giá cả, các chuyên gia thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hoá kết hợp với đội ngũ kỹ sư của Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã dày công nghiên cứu, cho ra mắt các sản phẩm phân bón chuyên dùng phù hợp với đặc tính của cây trồng, đặc biệt là cây cà phê vùng đất Tây Nguyên.

Đọc thêm

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

(PLVN) -  Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán “VHM”) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I năm 2024 theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS). Theo đó, Vinhomes tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khả quan hơn.

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9
(PLVN) -  Từ ngày 28/4/2024, Chương trình Truyền hình: Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm (tên truyền thông là Gameshow “Kilowatt”?) do Tổng công ty Điện lực TP HCM phối hợp với Đài truyền hình TP HCM thực hiện sẽ được phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9 và phát lại vào sáng thứ 2, tuần tiếp theo trên kênh HTV7.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

Phía sau những ly sữa tươi sạch
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH, công ty đang vận hành Cụm trang trại bò sữa TH thuộc Tập đoàn TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay Đảng bộ công ty liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa tươi sạch TH trên thị trường toàn quốc.

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'
(PLVN) - Tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Tâm lớn trước sức khỏe cộng đồng” cũng như mong muốn mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng đến gần hơn với người dân Việt, đặc biệt là những trường hợp khó khăn, ngày 20/4/2024, Dược Phẩm Quốc Tế Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” với các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Điện lực Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng

Kiểm tra hệ thống đo đếm
(PLVN) - Với mục tiêu đảm bảo cung điện ổn định trong dịp cao điểm hè 2024, bên cạnh công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa nắng nóng.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.