“Thời trang nhanh” vẫn được ưa chuộng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khái niệm “thời trang xanh” không còn mới với ngành thời trang quốc tế. Tuy nhiên, điều này vẫn còn khá xa lạ với thời trang trong nước, cần có những người tiên phong dám nghĩ, dám làm để đưa thời trang Việt hội nhập quốc tế.

“Thời trang nhanh” vẫn được ưa chuộng

Nếu “thời trang xanh” đang còn tương đối xa lạ với nhiều người thì “thời trang nhanh” lại là một khái niệm khá quen thuộc trong giới trẻ Việt Nam. Cũng như “thức ăn nhanh”, thời trang nhanh nói đến dòng thời trang hướng đến đối tượng trẻ tuổi, luôn cập nhật trào lưu mới, liên tục ra mắt các bộ sưu tập mới, mức giá vừa tầm, thoả mãn nhu cầu của tầng lớp trung lưu cho đến thu nhập thấp. Mỗi năm, những thương hiệu hàng đầu trong ngành “thời trang nhanh” tung ra thị trường hàng tỷ sản phẩm và hàng trăm ngàn mẫu thiết kế mới. Họ có cửa hàng trên toàn cầu và doanh thu tỉ đô mỗi năm.

Tại Việt Nam, những năm gần đây xuất hiện hàng loạt thương hiệu “thời trang nhanh” như thế. Các cửa hàng “mọc” lên tại các trung tâm thương mại lớn, thu hút sự quan tâm, ưa chuộng của đông đảo giới trẻ. Những dịp khai trương cửa hàng mới đều thu hút nhiều thanh niên xếp hàng để trở thành những người đầu tiên sở hữu các món đồ thuộc bộ sưu tập mới cũng như quà tặng từ các thương hiệu.

Tuy nhiên, mặc dù nằm ở phân khúc giá tầm thấp, nhưng các sản phẩm thời trang thuộc dòng “thời trang nhanh” lại được đánh giá là dễ gây ra lãng phí. Lý do nằm ở mức giá thấp và sự thay đổi liên tục về mẫu mã khiến sản phẩm cũ mau trở nên lỗi thời, kích thích người dùng liên tục loại bỏ sản phẩm cũ, mua sắm sản phẩm mới.

Cạnh đó, các hãng thời trang giá rẻ thường sử dụng nguyên liệu khó phân huỷ, dùng hoá chất trong quá trình xử lý. Những điều này dẫn đến kết quả, thời trang trở ngành đứng thứ 2 gây ô nhiễm môi trường toàn cầu với lượng rác thải khổng lồ thải ra môi trường hàng năm và “rác thải thời trang” đã trở thành một khái niệm mới gây lo lắng cho những người bảo vệ môi trường toàn cầu.

Sản phẩm thời trang từ chất liệu tơ sen mang tinh thần dân tộc. (Ảnh từ BST của nhà thiết kế Vũ Việt Hà)

Sản phẩm thời trang từ chất liệu tơ sen mang tinh thần dân tộc. (Ảnh từ BST của nhà thiết kế Vũ Việt Hà)

Sự ra đời của “thời trang xanh” chính là để khắc phục những nhược điểm của “thời trang nhanh” khi các sản phẩm có nguồn nguyên liệu sản xuất từ thiên nhiên, được nhuộm màu cũng từ màu của các loại cây, lá trong thiên nhiên. “Thời trang xanh” còn rất ưa chuộng nguyên liệu tái chế, nhiều hãng còn lấy chính vải thừa hoặc sản phẩm bỏ đi của các thương hiệu thời trang khác để sản xuất ra sản phẩm mới.

“Thời trang xanh” cũng chú trọng đến sự tỉ mỉ trong chế tác, hướng đến những chi tiết thủ công trong sản phẩm, ưu tiên tính dân tộc, tính độc đáo, sáng tạo dựa trên những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên.

Những bước đi đầu tiên của “thời trang xanh”

Trên thế giới, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều đến nguồn gốc, chất liệu sản phẩm, hướng việc tiêu dùng đến tuân thủ nguyên tắc bảo vệ môi trường. Vì thế, “thời trang xanh” nhanh chóng trở thành một xu thế mạnh mẽ. Và ngay cả các thương hiệu “thời trang nhanh” nổi tiếng cũng bắt đầu hoà nhịp khi cho ra mắt những bộ sưu tập thời trang bảo vệ môi trường, có chiến dịch thu lại quần áo cũ để tái chế…

Thời trang Việt Nam tuy “chậm” hơn thời trang quốc tế, nhưng trong những năm qua, có thể nhận thấy sự nỗ lực của những người trong ngành trong những bước đi đầu tiên theo xu thế “thời trang xanh”.

Các sản phẩm thời trang được sản xuất từ vải sinh thái (Eco-Fabric) gần như phổ biến trên toàn cầu và cũng đã được một số nhà sản xuất thời trang trong nước sử dụng. Những sản phẩm thời trang từ nguyên liệu lá cỏ bàng, cói, mây tre cũng bắt đầu thịnh hành, được một bộ phận giới trẻ yêu thích.

Có thể kể đến một số thương hiệu tiên phong trong nước có tên tuổi trong xu thế “thời trang xanh” như Comay Craf, BLA is BLUE, Hạnh Silk, Tsafari, Faslink… Điều đáng trân trọng là các đơn vị thời trang tiên phong ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu xanh, tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu mới cho dệt may và biến các loại sợi từ bã cà phê, vỏ chuối, bã mía, vỏ bắp, sợi dứa, tơ sen…, còn lấy tinh thần dân tộc làm cảm hứng chủ đạo để cho ra mắt những sản phẩm thuần Việt mang tính nghệ thuật cao, được quốc tế đón nhận. Nhiều nhà thiết kế thời trang trong nước cũng chọn “thời trang xanh” là hướng phát triển chính cho sự nghiệp của mình.

Phát biểu tại một sự kiện thời trang hồi đầu năm nay, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết: Xu thế hiện nay của ngành thời trang thế giới là phải bảo vệ môi trường bằng cách cho ra đời những sản phẩm xanh. Theo đó, từ nguyên liệu trở đi phải “sạch” và ngay cả người lao động làm việc trong các doanh nghiệp cũng phải được thực hiện quyền của họ. Theo trào lưu này, doanh nghiệp Việt không có lựa chọn nào khác và phải phát triển bền vững.

Tuy nhiên, “thời trang xanh” của Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá xa so với thế giới. Tại Tọa đàm bàn về “Những người tiên phong của “thời trang xanh” Việt Nam”, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức mới đây, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, “thời trang xanh”, thời trang bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới, từ sản xuất, thiết kế cho tới phân phối và tiêu dùng đã thành một chuỗi của kinh tế bền vững.

Tuy nhiên, bà Hạnh trăn trở “thời trang xanh” vẫn đang khá mới ở Việt Nam. Việt Nam đang sống trong “thời trang nhanh” là chủ đạo. Mặt khác, nền kinh tế hiện nay đang suy giảm nên người tiêu dùng không có điều kiện để chạy theo “thời trang xanh”.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, “thời trang xanh” vẫn đang là một trong những nhịp đập chính trong các hoạt động thời trang của Việt Nam. Trong khi đó, tại châu Âu “thời trang xanh”, bền vững đã là xu hướng chính. Vì thế, để thay đổi thị trường trong nước, bà Hạnh cho biết cần phải quảng bá về nội dung xanh, bền vững rất nhiều để lan toả cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

Thầm thì hoa nở

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Người phụ nữ đó hay mua lắm và thường đội mũ và không tháo khẩu trang. Lần nào đến cũng chỉ chọn một bó nhỏ, hoặc chục bông hồng về cắm. Tôi tự nhủ, lần sau phải ghi nhớ biển số xe máy của cô. Dễ chừng một tháng mua một lần, có khi hai lần. Cô sẽ dừng trước cửa, lặng lẽ, nhìn quanh, rồi đi.

Lần theo dấu chữ

Lần theo dấu chữ
(PLVN) - Ngày nay, tận mắt nhìn lại một cuốn sách, tận tay chạm vào một tờ báo đã ra đời cách đây hơn một trăm năm, ta không khỏi xúc động trước những di sản đã góp phần làm nên một giai đoạn đặc biệt trong lịch sử Việt Nam.

Nỗ lực để mọi miền, mọi nhà đón Tết vui

Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đất nước ta đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 cùng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng, cả nước đang tập trung tăng tốc, bứt phá thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng thời chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội XIV của Đảng, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Tháng Chạp đến rồi kìa

Với người xưa, tháng Chạp được coi như "tháng Tết", "về nhà ăn Tết". (Ảnh: Tuấn Ngọc).
(PLVN) - Nói đến Tháng Chạp là chộn rộn chuyện Tết đến, Xuân về. Mùa đông đã hết, chuyện bây giờ là bàn nhau sắm Tết, du ngoạn, thăm thú, “chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân” (Truyện Kiều). Dù thời thế đổi thay, nhưng khi giao mùa, hết năm, vẫn đầy háo hức, tha thiết.

Bước chân mùa xuân trên khắp Việt Nam

Gần Tết Nguyên đán, phố phường Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ.
(PLVN) - Khi những tia nắng ấm áp của mùa xuân bắt đầu chiếu rọi qua những đám mây màu xám bạc còn sót lại của đông chí, khắp phố phường ở mọi tỉnh, thành tại Việt Nam lại bừng lên sức sống của một năm mới. Dù có những khác biệt về không khí đón Tết Nguyên đán ở làng quê và thành phố nhưng tựu trung lại, Tết cổ truyền vẫn là thời gian sum họp gia đình, tưởng nhớ ông bà, tổ tiên.

“Chở” mùa xuân đến với mọi người

Tết Nhân ái đến với những người dân có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Ngày Tết là ngày đoàn viên, là ngày sum họp của gia đình, ngày Tết cũng là ngày mà người dân Việt Nam cùng nhau “chia ngọt, sẻ bùi”. Phương châm hành động “ai có gì giúp nấy, có của góp của, có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”, các tổ chức, cá nhân đã tạo nên sức mạnh đoàn kết to lớn, chung tay hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau tại kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Vinh danh nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu năm 2024

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao hoa và biểu trưng vinh danh các nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu.
(PLVN) - Tối 11/1, tại Nhà hát TP Hải Phòng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Chương trình giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2024.

Vinh danh võ cổ truyền Bình Định

Các võ sinh biểu diễn trong Lễ cúng tổ võ cổ truyền. (ảnh: H. Trường)
(PLVN) - “Ai về Bình Định mà coi. Con gái Bình Định cầm roi, đi quyền” - câu ca dao này bao đời nay vẫn luôn khiến người dân Bình Định tự hào về quê hương được mệnh danh là “miền đất võ”. Võ cổ truyền Bình Định đang được xây dựng hồ sơ khoa học đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thể thao Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 33

Điền kinh tiếp tục là môn thể thao được kỳ vọng đem về nhiều HCV cho TTVN. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045” nêu rõ mục tiêu cụ thể đối với lĩnh vực thể thao thành tích cao là: “Duy trì trong tốp 3 tại các kỳ SEA Games và trong tốp 20 tại các kỳ ASIAD; trong đó phấn đấu đạt từ 5 đến 7 HCV tại các kỳ ASIAD, có huy chương tại các kỳ Olympic”.

Giáng Son thực hiện giấc mơ âm nhạc âm nhạc của mình

 Giáng Son thực hiện một giấc mơ về âm nhạc được khám phá các phong cách âm nhạc (ảnh BTC).
(PLVN) - “Giấc mơ Sol” đó chính là giấc mơ của Giáng Son, một giấc mơ về âm nhạc, được tung hoành ngang dọc, được khám phá, được thử nghiệm, với các phong cách âm nhạc mà mình yêu thích như là Pop, dân gian đương đại, thính phòng, Jazz, Blue, thậm chí là Rock…

Lòng tử tế – Tài sản vô giá

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong cuộc sống, người ta thường mải mê chạy theo đồng tiền, cho rằng nó là chìa khóa mở ra mọi cánh cửa. Nhưng thực tế, tiền bạc, dù nhiều đến đâu, cũng chỉ là vật chất. Nó có thể bị đánh cắp, bị mất đi, hoặc tan biến theo thời gian. Trong khi đó, lòng tử tế lại là một tài sản vô giá, một thứ mà chẳng ai có thể cướp đoạt hay mua bán được.