Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì thương chiến với Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp song phương Thủ tướng Anh
Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp song phương Thủ tướng Anh
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 tuyên bố ông có thể tuyên bố cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc là tình huống khẩn cấp quốc gia nếu muốn. 

Theo CNBC, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra khi nói về cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới tại cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Cuộc gặp diễn ra bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

“Tôi nghĩ rằng tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì họ đã lấy đi và đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ từ 300 tỷ đến 500 tỷ USD mỗi năm và chúng tôi trong nhiều năm qua mất tổng cộng gần 1.000 tỷ USD mỗi năm”, ông Trump.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nói thêm rằng ông không có kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở thời điểm hiện nay. Theo ông Trump, việc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển tốt đẹp. “Tôi nghĩ rằng họ muốn thực hiện một thỏa thuận hơn tôi. Tôi sẽ nhận được hàng tỉ USD tiền thuế”, ông nói thêm.

Các phát biểu trên được ông Trump đưa ra sau khi ông vào hôm 23/8 đã yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc để đáp trả việc Bắc Kinh áp thuế trả đũa đối với số hàng hóa Mỹ trị giá 75 tỉ USD. Theo AP, trong một tuyên bố được đưa ra trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ cho rằng Mỹ không cần Trung Quốc.

“Các công ty lớn của Mỹ giờ được ra lệnh ngay lập tức tìm kiếm một nước thay thế Trung Quốc, bao gồm việc đưa các công ty của quý vị về nhà và sản xuất các sản phẩm của quý vị ở Mỹ”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đã ra lệnh cho các công ty vận chuyển gồm FedEx, Amazon.com, UPS và cơ quan Bưu chính Mỹ tìm kiếm và từ chối tất cả những chuyến hàng chứa opioid fentanyl được gửi từ Trung Quốc và các nước khác đến Mỹ. 

Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi Trung Quốc ngày 23/8 thông báo sẽ áp thuế trả đũa ở mức 5% và 10% đối với 75 tỉ USD hàng hóa của Mỹ nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế quan 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1/9 và 15/12 tới, đồng nghĩa với việc gần như toàn bộ hàng Trung Quốc vào Mỹ đều bị đánh thuế.

Đáp lại động thái của Trung Quốc, ông Trump ngay trong ngày 23/8 cũng thông báo các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ dự kiến bị áp mức thuế 10% từ ngày 1/9 tới sẽ bị tăng lên thành 15%. Trong khi đó, số hàng hóa chịu thuế ở mức 25% sẽ bị tăng thuế lên 30% bắt đầu từ ngày 1/10.

Trung Quốc ngày 24/8 đã lên tiếng bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định đánh thuế bổ sung đối với số hàng hóa trị giá 550 tỷ USD do Mỹ đưa ra và cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu không chấm dứt “hành động sai trái”.

AP cho biết, một số ý kiến thắc mắc về việc ông Trump sẽ sử dụng quyền lực nào để buộc các công ty tư nhân ngừng hoạt động ở Trung Quốc hoặc ngừng tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ nước này. Giải đáp nghi vấn này từ chuyên cơ Không lực Một tối 23/8 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ tuyên bố ông có “quyền tuyệt đối” để yêu cầu các công ty dừng làm ăn với Trung Quốc.

Ông cũng gợi mở việc sẽ sử dụng Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp năm 1977. Theo luật này, Tổng thống Mỹ được ủy quyền “điều chỉnh thương mại quốc tế sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia” trong trường hợp có “mối đe dọa đặc biệt” đối với quốc gia. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.