Thanh tra tại Đại học Kinh tế Quốc dân: Bộ chỉ cách 'gỡ vướng' cho Trường đầu tiên tự chủ

Thanh tra tại Đại học Kinh tế Quốc dân:  Bộ chỉ cách 'gỡ vướng' cho Trường đầu tiên tự chủ
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Kết luận thanh tra hành chính đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong đó có đề xuất nhiều hướng tháo gỡ khó khăn cho một trong những trường đại học đầu tiên được thực hiện tự chủ.

Nhiều thiếu sót cần khắc phục

Trong Kết luận thanh tra hành chính Trường ĐH Kinh tế quốc dân (từ năm 2017 đến năm 2019), Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều thiếu sót, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, trong công tác tổ chức cán bộ, trường chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản thay thế cho phù hợp với các quy định mới của Đảng, Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật; chưa kịp thời ban hành quyết định thay thế quyết định về quy chế bổ nhiệm, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức và miễn nhiệm viên chức quản lý, chưa trình Hội đồng trường xem xét phê duyệt biên chế, số lượng người làm việc của các năm 2017, 2018, 2019.

Bên cạnh đó, việc thành lập Hội đồng tuyển dụng trước khi thu nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển không đúng quy định; danh sách Hội đồng Tuyển dụng đợt 1 năm 2017 có thành viên trong Tiểu ban Đề thi là thành viên trong Tiểu ban Coi thi là không đúng quy định, 1 viên chức được tuyển dụng vào vị trí “giảng viên” năm 2017 nhưng không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, Trường chưa kịp thời rà soát cán bộ không còn đáp ứng các yêu cầu quy định về tuổi bổ nhiệm, chuyển công tác, đã được bổ nhiệm để đưa ra khỏi danh sách quy hoạch; các nhân sự được bổ nhiệm sau ngày 28/2/2018 chưa có kết luận về tiêu chuẩn chính trị. Hồ sơ của một số nhân sự còn thiếu thành phần như giấy khám sức khỏe, kê khai tài sản, lý lịch. Có 1 trường hợp bổ nhiệm chưa được quy hoạch là không đảm bảo quy định…

Áp lực tồn tại của Trường tự chủ và kiến nghị khắc phục

Kết luận Thanh tra hành chính Trường ĐH Kinh tế quốc dân do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng ký cũng ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ mà Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã được trong 60 năm qua.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận Đại học Kinh tế quốc dân là một trong những cơ sở đào tạo đại học lớn, có bề dày truyền thống và uy tín trong nước và quốc tế. Trường có đội ngũ viên chức, người lao động có kiến thức, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng nghiệp vụ tốt và là trường có đội ngũ cán bộ, giảng viên hàng đầu trong các trường đại học khối kinh tế, có nhiều chuyên gia tham gia các công tác tư vấn cho Chính phủ, các bộ ngành, địa phương.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, Trường Đại học Kinh tế quốc dân là đơn vị đầu tiên được thực hiện tự chủ trong lĩnh vực hoạt động liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự, quản lý tài chính, tài sản cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ về đào tạo, nghiên cứu khoa học. Trường đã đảm bảo tự chủ được 100% kinh phí chi thường xuyên, thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động được cải thiện qua các năm. Trường đã thực hiện miễn giảm học phí, chi trả học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên, tiền lãi ngân hàng các năm Trường đã trích lập Quỹ hỗ trợ sinh viên.

Trường cũng đã ban hành và triển khai tốt các quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản công đáp ứng nhu cầu sử dụng, phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học; thực hiện xác định chỉ tiêu trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ phù hợp năng lực. Công tác quản lý đào tạo trình độ đại học, bao gồm cả chính quy và vừa làm vừa học, liên kết đào tạo, các lớp thạc sỹ, tiến sỹ được thực hiện chặt chẽ.

Thanh tra nhận định những hạn chế, thiếu sót của Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, trong đó có nguyên nhân khách quan do Trường là đơn vị đầu tiên được thực hiện tự chủ, trong khi hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tự chủ chưa được hoàn thiện, không đồng bộ và có nhiều thay đổi nên Trường gặp khó khăn trong việc thực hiện tự chủ.

Bên cạnh đó, việc phê duyệt, thẩm định của cấp có thẩm quyền đối với các đề án, đề xuất, kiến nghị của Trường rất chậm, mất nhiều thời gian, nhiều thủ tục, nhiều cấp.

Mặc khác, áp lực trước sự tồn tại, phát triển đòi hỏi Trường phải hoạt động, trong khi cơ chế, chính sách luôn có độ trễ nhất định cũng là nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót.

Từ đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Đại học Kinh tế quốc dân cần rà soát, cập nhật ngay các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước để kịp thời ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường theo các quy định mới. Đồng thời, cần rà soát các quy định về công tác quản lý tài chính, quản lý tài sản, công tác tổ chức chuyển sinh, quản lý đào tạo, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…theo đúng các quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.