Tâm sự của những thí sinh thi đại học nhiều lần

Ảnh minh họa. (Nguồn: Anh Nhi)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Anh Nhi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không phải là những thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT hoặc có thành tích học tập kém, nhưng không ít em đã thi lại đại học vài năm liên tiếp.

Càng thi càng áp lực

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2021 là 98.6%, tỷ lệ tốt nghiệp năm 2022 là 98.57%, trong đó thí sinh hệ THPT đỗ tốt nghiệp là hơn 99.16%, số lượng thí sinh bị điểm liệt dao động khoảng hơn 1.000 em. Tuy nhiên, năm nào lượng thí sinh tự do cũng tương đối cao, như trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2023, có hơn 37 nghìn thí sinh tự do trên cả nước, chiếm 3.69% tổng số hồ sơ đăng ký dự thi.

Thực tế, có rất nhiều thí sinh không phải bị điểm liệt hay bỏ thi vào các năm trước nhưng vẫn tham gia thi lại. Nhiều em đã “kiên trì” suốt vài năm với hy vọng đỗ được vào nguyện vọng 1, thường là những trường top đầu với điểm số tương đối cao, như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Cảnh sát… Nhiều em sinh năm 2000, 2002, 2003 thậm chí cả những người sinh năm 1999, 1998 vẫn liên tục thi lại. Trong đó, có không ít em vì “bận” thi mà chưa bao giờ vào đại học dù đủ điểm đỗ.

Như N.T. L (21 tuổi, sống tại Thanh Hóa) cho biết, em đã thi THPT quốc gia trong suốt ba năm liên tiếp để có thể đỗ được vào ngôi trường Đại học Ngoại thương. Tuy nhiên, càng thi, điểm chuẩn càng tăng và điểm thi của em càng thụt lùi so với những em khóa sau: “Cứ mỗi lần thi lại, em đều nghĩ mình đã nắm chắc kiến thức, thì điểm sẽ cao hơn năm trước. Tuy nhiên, do chủ quan, lại không có bạn bè trong lớp cùng học như hồi cấp ba, nên em đuối dần và điểm lần nào cũng thấp hơn điểm chuẩn của trường”. Sau kỳ thi năm 2022, em đã quyết định học ở một nơi phù hợp và không muốn thi lại nữa.

Trường hợp H.M.L (22 tuổi, sống ở Hà Nội) lại khác. Năm 2023, em vẫn quyết định thi lại để đỗ được vào ngôi trường Đại học Thương mại. Tính cả năm nay, H.M.L đã có 4 năm liên tiếp thi đại học. Với mong muốn vào được ngôi trường mơ ước, em đã nói dối bố mẹ là mình đi học nhưng cả năm vẫn dành thời gian ở trung tâm luyện thi để ôn tập: “Trước hôm đến làm thủ tục dự thi, em khóc suốt, vì sợ. Em sợ cảm giác hy vọng rồi lại thất vọng. Mỗi lần thi, em đã hy sinh quá nhiều, bằng tuổi em, các bạn đã chuẩn bị ra trường hết rồi”.

Với tâm lý “có công mài sắt, có ngày nên kim”, không ít thí sinh đã dành cả “tuổi thanh xuân” chỉ để ôn tập và thi lại vào các trường đại học top đầu. Nhiều em được gia đình ủng hộ, nhưng nhiều em trốn bố mẹ để đi thi.

Với sự thay đổi của những phương thức xét tuyển đại học trong vài năm trở lại đây và đại dịch COVID-19 diễn ra vào thời gian trước, những thí sinh này đang gặp nhiều khó khăn hơn. Đặc biệt, hiện nay, rất nhiều em vẫn chỉ quen với phương thức xét tuyển cũ, không đủ khả năng để học thêm những chứng chỉ Tiếng Anh để tuyển thẳng vào một số trường.

Cần xây dựng mục tiêu và kế hoạch phù hợp

Mặc dù chưa thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023, nhưng không loại trừ khả năng sẽ tái diễn hiện tượng thí sinh dự định thi lại vào năm 2024. Lý do vì các em xét thấy lực học không đủ để hoàn thành tốt các môn thi như mong đợi. Tuy nhiên, thi lại hay không, đang là một băn khoăn rất lớn.

Theo dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, học sinh thi 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Các môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử. Các môn học tự chọn ở bậc THPT gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học - Công nghệ.

Năm sau (2024) là năm cuối cùng thi theo chương trình cũ, được dự đoán là sẽ có số lượng thí sinh tự do tăng vọt nên tỷ lệ cạnh tranh vào những trường top đầu sẽ lại tiếp tục tăng lên. Hơn nữa, năm 2024, nếu như tiếp tục “trượt” và dự thi vào các năm tiếp theo, những thí sinh này sẽ phải học lại toàn bộ chương trình cấp ba.

Kiến thức thì có thể ôn lại được, nhưng tâm lý của những thí sinh đã thi hai, ba lần kỳ thi THPT quốc gia thì cần phải được chú ý rất nhiều. Với việc thi lại THPT quốc gia liên tục để đỗ vào các trường đại học top đầu, ở mức điểm chuẩn dao động từ khoảng 26 đến 28, 29 điểm, thì các em phải chuẩn bị một tâm lý rất tốt, để có thể vừa vượt qua được cú sốc sau khi trượt nguyện vọng, cũng như bỏ ngoài tai những định kiến của xã hội. Đặc biệt là nỗi lo lắng về độ tuổi của mình, chỉ có như vậy, các em mới không bị khủng hoảng tinh thần.

Như chuyên gia tâm lý Lê Khan - Giám đốc Chuyên môn Trung Tâm GDĐB Diệp Quang - Chợ Mới (An Giang) từng chia sẻ với báo chí, truyền thông, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến suy sụp chính là sự thiếu tự tin vào bản thân, thiếu khả năng làm chủ cảm xúc và đôi khi, sau thời gian tập trung ôn thi, đã không chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe để đến ngày thi lại không còn sức lực.

Ngược lại, cũng có những thí sinh quá tự tin vào năng lực, kiến thức của mình, tự đặt ra những kỳ vọng khi thi, cho rằng chắc chắn mình phải thi đậu với thứ hạng cao mà quên mất các kỹ thuật thi theo hình thức trắc nghiệm, không biết phân phối thời gian, khi thất bại thì lại rơi xuống hố sâu tuyệt vọng vì bất mãn với chính mình.

Chia sẻ với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên Trường THPT Hoàng Mai (Hà Nội) nhận định, mỗi năm, hình thức thi, dạng đề thi lại thay đổi, sau một đến vài năm, những kiến thức THPT của các em thi lại cũng đã vơi đi rất nhiều, việc ôn lại tập sẽ vất vả hơn. Các thí sinh thi lại thời gian đầu có thể có ý chí, nhưng do lâu dần không có sự “thúc giục” của thầy cô và bạn bè đồng hành nên dẫn đến tâm lí lơ là, dần dần sẽ chán nản. Chính vì vậy, xác định thi lại, các em phải xây dựng một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Đồng thời, các em cũng cần phải nhờ sự trợ giúp, tư vấn của thầy cô, gia đình để có định hướng rõ ràng, tránh bị mơ hồ dẫn đến thiếu mục tiêu để cố gắng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của TP Hà Nội được tổ chức trong hai ngày 7 và 8/6 với ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và môn thi hoặc bài thi thứ ba.