Sửa Luật để người được bồi thường đỡ ấm ức!

Ngày 11/10/2016, TAND, VKSND, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tháp Mười  tổ chức xin lỗi công khai đối với hai chị em bà Phan Kim Phụng và bà Phan Thị Tuyết Loan về việc kết án oan trong hoạt động tố tụng hình sự (ảnh minh họa: VOV).
Ngày 11/10/2016, TAND, VKSND, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tháp Mười tổ chức xin lỗi công khai đối với hai chị em bà Phan Kim Phụng và bà Phan Thị Tuyết Loan về việc kết án oan trong hoạt động tố tụng hình sự (ảnh minh họa: VOV).
(PLO) - Với những khúc mắc trong việc thực hiện bồi thường oan sai do những tồn tại, vướng mắc của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đồng tình phải sửa đổi Luật này theo hướng để người bị oan sai không còn tủi thân khi được bồi thường và góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, tránh oan sai.

Thương lượng bồi thường cần bình đẳng với quy định dễ hiểu

Trên thực tế, người dân bị thiệt hại vẫn cảm nhận mình như là bên yếu thế và tâm lý này cũng xuất hiện và tồn tại ở một số cán bộ, công chức nhà nước khi tiến hành thương lượng bồi thường. Bởi vậy, ngoài việc quy định về những nguyên tắc, trách nhiệm của Nhà nước, cách thức xác định mức bồi thường như trong dự thảo thì thủ tục giải quyết cũng cần phải hết sức đơn giản và thuận lợi như quy định của dự thảo.

Tuy nhiên, ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) nhận xét, một số quy định vẫn còn có thể sẽ làm cho người được bồi thường gặp khó khăn. Ví dụ việc họ phải xác định mối quan hệ nhân quả giữa hành vi gây thiệt hại của người thi hành công vụ và thiệt hại thực tế xảy ra (quy định tại điểm d, khoản 3 Điều 41). Do vậy, ĐB đề nghị Ban soạn thảo rà soát lại để các quy định thật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện cho người dân khi được bồi thường trong quá trình thương lượng bồi thường.

Trước việc dự thảo đặt ra nguyên tắc là Nhà nước chỉ bồi thường khi người bị oan có yêu cầu, ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cơ bản đồng tình với cách đặt vấn đề của dự thảo là có những khoản thiệt hại phải có yêu cầu của người bị oan Nhà nước mới giải quyết bồi thường như vấn đề chi phí khám chữa bệnh, hay thu nhập thực tế bị giảm sút... Nhưng ĐB nhận thấy việc quy định như dự thảo là mọi khoản thiệt hại phải có yêu cầu của người bị oan Nhà nước mới bồi thường (như được liệt kê tại Điều 27) là không phù hợp vì có những thiệt hại liên quan đến bị giam oan, tù oan và thậm chí tử hình oan.

Nếu đặt vấn đề phải có yêu cầu mới bồi thường, không có yêu cầu không bồi thường là chưa thể hiện được sự thực tâm và thực lòng mong muốn bù đắp cho người bị oan. Do đó, ĐB Thủy xin đề nghị đối với những thiệt hại quy định tại Điều 27 của dự thảo thì cần quy định đây là những khoản mà đương nhiên Nhà nước sẽ bồi thường cho người bị oan mà không cần họ có yêu cầu.

Làm oan là phải xin lỗi!

Từ quan điểm này, ĐBQH nhận thấy cách đặt vấn đề như dự thảo là chưa phù hợp khi xin lỗi công khai người bị oan là một khâu nằm trong quy trình giải quyết yêu cầu bồi thường và nếu như người bị oan có yêu cầu bồi thường thì thủ tục xin lỗi công khai mới được diễn ra, nếu như người bị oan không yêu cầu bồi thường thì việc xin lỗi công khai sẽ không diễn ra.

Phân tích sâu vào các Điều 4, 41, 56 của dự luật về việc tổ chức xin lỗi công khai người bị oan, ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng, gốc của vấn đề ở đây là cơ quan của Nhà nước đã làm oan cho người vô tội, việc người bị oan có yêu cầu Nhà nước bồi thường thiệt hại về vật chất hay không, đó là một việc khác, nhưng việc tổ chức xin lỗi công khai người bị oan là trách nhiệm mà Nhà nước phải làm mà không phụ thuộc vào việc người bị oan có yêu cầu hay không yêu cầu. ĐB nhấn mạnh, “nếu đặt vấn đề là phải có yêu cầu bồi thường mới tổ chức xin lỗi, không có yêu cầu bồi thường thì việc xin lỗi công khai không diễn ra là không đúng với đạo lý của vấn đề”. 

Do đó, ĐB đề nghị cần quy định rõ trong luật này là mọi trường hợp làm oan cơ quan tố tụng có trách nhiệm tổ chức xin lỗi công khai người bị oan mà không phụ thuộc vào việc họ có yêu cầu hay không yêu cầu. Đồng thời, cần quy định rõ về trình tự thủ tục xin lỗi ngay trong dự thảo vì “một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xin lỗi có tính hình thức như trong thời gian vừa qua là do luật hiện hành chưa quy định cụ thể vấn đề này, dẫn tới có những trường hợp thời gian giam oan là 4 năm, nhưng thời gian tổ chức xin lỗi chỉ là 5 phút đã khiến cho người bị oan bật khóc ngay sau khi chủ tọa tuyên bố kết thúc buổi lễ”.

Dự án luật quy định, trước khi khởi kiện ra tòa án phải qua thương lượng hòa giải, nếu không xong mới được kiện ra tòa án. Song theo ĐBQH, người bị oan nói chung, người bị thiệt hại trong lĩnh vực khác nói riêng, rất cần được giải quyết bồi thường nhanh để ổn định cuộc sống. Do vậy, ĐB Hoàng Văn Liên (Long An) đề nghị không nên hạn chế mà nên giao cho họ quyền lựa chọn, yêu cầu cơ quan gây thiệt hại bồi thường ngay hoặc kiện thẳng ra tòa án để phù hợp với nguyên tắc giải quyết việc bồi thường và bảo đảm sự linh hoạt trong giải quyết bồi thường.

Cộng đồng trách nhiệm khi bồi thường oan, sai

Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình giải quyết vụ án, chống oan sai thì theo quy định của pháp luật quá trình giải quyết một vụ án hình sự phải trải qua nhiều giai đoạn với sự tham gia của nhiều cơ quan khác nhau. Tòa án sẽ không thể xét xử nếu chưa có cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát cũng như Viện Kiểm sát chưa thể truy tố nếu chưa có kết quả điều tra của cơ quan điều tra. 

Tuy nhiên, dự thảo lại đang xử lý vấn đề này theo hướng trong trường hợp xảy ra oan thì không phải tất cả cơ quan có liên quan đến quá trình làm giao ban đó phải chịu trách nhiệm đứng ra giải quyết bồi thường mà dự thảo xác định chỉ có cơ quan làm oan cuối cùng trong quy trình đó có trách nhiệm giải quyết bồi thường và xin lỗi người bị oan.

Theo quan điểm của một số ĐBQH, tất cả cơ quan nào đã góp phần vào quá trình làm oan người vô tội đều chịu trách nhiệm với những sai sót của mình, đều chịu trách nhiệm về bồi thường. “Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình giải quyết vụ án hướng tới một nền tư pháp không có oan sai và cần xác định là một trong những mục tiêu hướng đến luật này. Vì sẽ có những điều chúng ta không thể bồi thường cho người dân, đó chính khi niềm tin của người dân và công lý bị mất mát” – ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu quan điểm.

Dự thảo Luật quy định trong hoạt động tố tụng hình sự, cơ quan nào giải quyết cuối cùng làm oan người vô tội phải bồi thường, nhưng thực tế nhiều trường hợp việc làm oan người vô tội là lỗi hỗn hợp của các cơ quan thi hành tố tụng. Nhiều trường hợp các cơ quan sau khi ra các quy định tố tụng phụ thuộc rất nhiều vào tài liệu chứng cứ do cơ quan tố tụng trước đó điều tra thu thập. Vì thế, ĐBQH đề nghị cần quy định trường hợp các cơ quan thi hành tố tụng làm oan người vô tội phải cộng đồng trách nhiệm xin lỗi công khai và phục hồi danh dự cho người dân. Trong đó, cơ quan làm oan cuối cùng chủ trì mới đảm bảo tính cầu thị, thực sự xin lỗi nhân dân vì việc làm sai trái của mình.

Tán thành quan điểm phải cộng đồng trách nhiệm khi bồi thường oan, sai trong tố tụng hình sự, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng  đối với cơ quan cấp trên của cơ quan giải quyết bồi thường, để tăng tính trách nhiệm trong bảo đảm quyền con người và tính kịp thời trong khắc phục hậu quả đã gây ra thì ngoài trách nhiệm hướng dẫn tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện bồi thường, cần bổ sung trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm và không thực hiện nghiêm chỉnh các quy định bồi thường cho cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị thiệt hại. Trong trường hợp thiếu trách nhiệm không chỉ đạo cơ quan cấp dưới bồi thường, cơ quan cấp trên còn phải chịu trách nhiệm thực hiện bồi thường thay cho người bị thiệt hại bằng việc sử dụng ngân sách chi thường xuyên để khắc phục ngay hậu quả đã gây ra và tổ chức xin lỗi công khai cho đối tượng.

ĐB cũng lưu ý, không đáng ngại nếu bên thực hiện bồi thường là tòa án vì theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp có thẩm quyền độc lập với nhau, thẩm phán và hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật không chịu lệ thuộc lẫn nhau. Đồng thời, mặc dù không chịu sự lệ thuộc nhau, nhưng theo quy định hiện hành việc quản lý ngân sách vẫn theo hệ thống, do đó vẫn có thể yêu cầu Tòa án cấp ngân sách để thực hiện việc bồi thường. Tương tự như vậy đối với Viện kiểm sát.

Đọc thêm

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.