“Ra đi là để trở về”

“Ra đi là để trở về”
(PLVN) - Sau nhiều nỗ lực sáng tạo, tìm tòi, nâng cao phương pháp, chất lượng giảng dạy, cô giáo Trần Thị Thúy đã trở thành 1 trong 50 giáo viên được nhận Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu (Global Teacher Prize), được trao tặng vào tháng 3/2019 tại Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất).

“Nếu có thể, chào mừng bạn tới Canada”

Đây là một giải thưởng thường niên của Tổ chức Varkey Foundation (một Quỹ từ thiện toàn cầu tập trung vào việc cải thiện các tiêu chuẩn giáo dục cho trẻ em kém may mắn) dành cho những giáo viên có đóng góp xuất sắc trong nghề dạy học. Giải thưởng này được coi như “giải Nobel” về giảng dạy để ghi nhận công lao nổi bật của giáo viên trên toàn thế giới.

Cô Trần Thị Thúy hiện đang là giáo viên môn Tiếng Anh tại Trường THPT Đức Hợp (huyện Kim Động, Hưng Yên). Cô nổi tiếng là người đi đầu trong việc ứng dụng Skype vào giảng dạy, để học sinh của mình được giao lưu với học sinh, người dân các nước khác nhằm nâng cao khả năng giao tiếp cũng như hiểu hơn về văn hoá trên thế giới.

Sau khi giành giải nhì cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Bộ GD&ĐT tổ chức năm 2016, cô Thúy cùng 3 giáo viên khác được chọn tham gia Diễn đàn giáo dục toàn cầu do Microsoft 2017 tổ chức tại Canada với sự tham dự của hơn 300 chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE) đến từ 83 quốc gia khắp thế giới. Nhóm của cô đã xuất sắc vượt qua hơn 40 nhóm khác và giành giải thưởng chung cuộc - giải cao nhất tại Diễn đàn.

Cô giáo trẻ Trần Thị Thúy còn vinh dự là một trong số ít giáo viên được trực tiếp phỏng vấn ngài Anthony Salcito, Phó Chủ tịch Khối Giáo dục toàn cầu của Tập đoàn Microsoft. Cô được trò chuyện cùng đại diện lãnh đạo Microsoft Canada với những lời khen tặng cùng cơ hội lớn “Nếu có thể, chào mừng bạn tới Canada!”. Song, đáp lại lời mời ấy, cô Thúy đã khẳng khái từ chối với lý do: “Ra đi là để trở về”…

Hạnh phúc khi “chạm” tới trái tim trò

Cách đây 20 năm, có một cuốn tạp chí Tiếng Anh đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của một cô bé lớp 6. Cô Thúy khi ấy vẫn chỉ là một đứa trẻ chưa biết một từ tiếng Anh, chưa hiểu gì về thế giới, còn mải sáng đi học, chiều về đánh cá phụ cha mẹ. Cuốn tạp chí song ngữ có hình ảnh, từ vựng và cách học Tiếng Anh đã mở ra một chân trời khác mà làng quê những năm 1999 của cô chưa có. Cô quyết tâm học Tiếng Anh và thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bố mẹ cô Thúy sinh ra là những người làm nghề đánh cá trên sông Hồng, vị mặn của cá mòi đã nuôi anh em cô khôn lớn. 

Đối với cô Thúy, giáo viên phải là người “truyền lửa” và “cao” hơn học sinh một cái đầu: “Chỉ có những giáo viên hạnh phúc mới tạo ra những bài giảng tích cực nhất. Mình phải tốt thì mới có đủ uy để dạy dỗ các em”. Cô tạo nên những tiết học trò chuyện tiếng Anh với các em học sinh cũng như giáo viên các nước khác bằng việc gặp các anh chị đồng nghiệp trong Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam, sau đó gia nhập thành viên Cộng đồng giáo viên Sáng tạo Toàn cầu của Microsoft.

Tháng 3/2016, cô Thúy kết nối phiên Skype đầu tiên với cô giáo người Nhật, cũng là người đã đề cử cô vào Top 50 giáo viên toàn cầu sau này. Khi cô Thúy bắt đầu thay đổi, cô không biết mình có thể đi được những đâu nhưng chắc chắn, cô biết mình có thể đi và đi rất xa.

Hỏi về lý do cô trở về dạy học trên chính mái trường ấu thơ? Cô Thúy cho biết: Học sinh ở quê rất nhút nhát giao tiếp tiếng Anh, có em từng nói không thể học được ngoại ngữ. Thế nhưng, hiện nay các em đã đam mê. Cô Thúy muốn trở về là vì thế. Bởi hơn ai hết, cô uốn đem lại cho học sinh của mình sự tự tin và khát vọng”.

Cô giáo Trần Thị Thúy được xem là “kẻ mộng mơ” cho những khát vọng và đam mê của mình
Cô giáo Trần Thị Thúy được xem là “kẻ mộng mơ” cho những khát vọng và đam mê của mình 

Quay lại Trường THPT Đức Hợp, cô Thúy đã mở thư viện, dạy học miễn phí cho học sinh thay vì lựa chọn dạy thêm như nhiều người khuyên. “Ngày bé nhà tôi nghèo, thầy cô đã mượn sách cho tôi học, mang áo ấm đến tận nhà cho tôi. Giờ, tôi muốn ở Trường THPT Đức Hợp, dạy tiếng Anh cho những học sinh nghèo và làm cầu nối cho các em nhìn xa hơn ra ngoài thế giới. Ai đó có thể bảo tôi khùng, nhưng tôi sẽ theo đuổi đến cùng con đường lựa chọn”, cô chia sẻ.

Từ chối những lời mời dạy học ở môi trường làm việc tốt, không muốn làm quản lý hay trở thành người tập huấn giáo viên, cô Thúy hiện chỉ muốn đi dạy học. Cô cất kỹ bằng khen vì hiểu nó chỉ có tính thời điểm, học sinh sẽ không nhìn vào đó để đánh giá giáo viên mà coi trọng việc thầy cô dạy dỗ thế nào.

Cô mong muốn là người kết nối thế giới gần hơn với những học trò trường làng, cô đã luôn tìm tòi các phương pháp dạy học tích cực và kết nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp thế giới để sắp xếp những giờ học “xuyên lục địa” cho học sinh của mình.

Cô Thúy cùng với 45 em học sinh đã xây dựng Dự án và tham gia cuộc thi có tên “Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại”. Đây là dự án liên môn, tích hợp kiến thức các môn học như: Tiếng Anh, Công nghệ, Sinh học, Hóa học, Văn học, Địa lý, Giáo dục công dân trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, tuyên truyền về tác dụng và những ảnh hưởng của thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp, sức khỏe con người cũng như các vấn đề môi trường và cách để người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu an toàn.

Toàn bộ nội dung sản phẩm dự thi đều được trình bày bằng Powerpoint tiếng Việt và tiếng Anh. Cô Thúy và các em học sinh của các nhóm đã thuyết trình, trao đổi nội dung dự án trực tiếp bằng tiếng Anh và được Ban tổ chức Cuộc thi đánh giá cao.

Thư viện được đặt trên mảnh đất của gia đình cô đến nay đã có trên 700 đầu sách gồm các cuốn sách dành cho thiếu nhi và sách truyện tiếng Anh dành cho học sinh THCS và THPT. Đó cũng là sự chung tay của nhiều bạn bè, đồng nghiệp yêu mến và tin tưởng cô Thúy.

Không chỉ xây dựng thư viện, cô Thúy còn là người đứng lớp chính để hướng dẫn, giúp các em làm quen với những cuốn sách viết bằng tiếng Anh. Hiện tại, cứ 2 lần/tháng, khoảng 40 em đến với thư viện để học, đọc và chia sẻ việc học tiếng Anh.

Cô Thúy chia sẻ: “Tôi vô cùng ngạc nhiên và xúc động khi nhận được danh hiệu này. Từ những gì đã trải qua, tôi luôn có niềm tin rằng giáo viên là nhân tố vô cùng quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục, nhất là khi chúng ta đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tôi đang là giáo viên của thế kỷ 21 và tôi hy vọng sẽ hỗ trợ được các em học sinh của mình phát triển những năng lực của người học ở thế kỷ 21: Cộng tác, giao tiếp, tư duy phê phán, sáng tạo, tự điều chỉnh, sử dụng công nghệ, đặc điểm cá nhân. Để trở thành một nhà giáo dục có thể thành công thì điều đầu tiên, giáo viên đó cần không ngừng học tập hoàn thiện hơn nữa để đáp ứng với yêu cầu giáo dục hiện đại."

Cô Thuý càng hào hứng khi biết đến trang Cộng đồng giáo viên sáng tạo của Microsoft toàn cầu MEC và đã được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ tất cả thành viên tham gia. Từ đó, cô có cái nhìn toàn diện nhất về dạy học ở thế kỷ 21 và các phương thức để hỗ trợ học sinh học tập. Khi tham gia cộng đồng MEC, cô Thúy được kết nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp thế giới. Tận dụng điều này, cô sắp xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ skype.

“Năm 2017 tôi được vinh dự là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, trong quá trình học tập và đổi mới của mình tôi luôn tâm niệm câu nói của Bác trong Di chúc của Người về giáo dục là: Đào tạo những thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”. Điều Bác mong muốn là giúp các em có đủ cả tri thức và đạo đức, vừa thể hiện được tinh thần yêu nước, vừa phát triển quê hương sao cho xứng đáng với lịch sử dân tộc. Điều này đồng nghĩa với việc phát triển năng lực trí tuệ như IQ cho các em; đồng thời phát triển những kỹ năng mềm và khơi gợi tình yêu thương của các em học sinh, để em yêu bản thân mình nhiều hơn, nỗ lực vượt qua chính mình nhiều hơn và sống tốt với mọi người hơn, làm cho cuộc sống của quê hương mình tốt hơn”- cô Thúy bày tỏ.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.