Quy định tập trung, tích tụ đất cho sản xuất nông nghiệp

Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN
(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp, trong đó có các quy định về việc sử dụng đất khi thực hiện tập trung, tích tụ đất nông nghiệp để thực hiện dự án, phương án sản xuất kinh doanh nông nghiệp (Điều 9).

Thời hạn sử dụng đất: Căn cứ Luật Đất đai hay nghị định?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Dự thảo thì thời hạn sử dụng của các thửa đất dự kiến cho thuê, liên kết, hợp tác, góp vốn để tập trung, tích tụ đất nông nghiệp sẽ được gia hạn thời hạn sử dụng đất phù hợp với thời hạn thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, thời hạn liên kết, hợp tác, thời hạn góp vốn trước khi người sử dụng đất ký hợp đồng cho thuê đất, liên kết, hợp tác, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. 

Căn cứ thời hạn của dự án, phương án sản xuất kinh doanh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt, cơ quan tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký đất đai thực hiện thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất theo quy định.

Theo ý kiến doanh nghiệp trong một hội thảo chuyên đề gần đây do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, quy định này cần được xem xét ở một số điểm. Thứ nhất, về thời hạn sử dụng đất được gia hạn, Luật Đất đai 2013 có quy định về thời hạn sử dụng đất và thời hạn gia hạn. Dự thảo quy định về gia hạn thời hạn sử dụng đất nhưng lại không liên kết với quy định tại Luật Đất đai sẽ dẫn tới nguy cơ mâu thuẫn và không phù hợp với Luật Đất đai.

Hơn nữa, hoạt động góp vốn vào doanh nghiệp sẽ không có thời hạn, hoạt động liên kết, hợp tác trong một số trường hợp cũng sẽ không có thời hạn, đối với các trường hợp này thì cơ sở nào để cơ quan nhà nước gia hạn thời hạn sử dụng đất?

Một quy định khác là cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ căn cứ thời hạn của “dự án, phương án sản xuất kinh doanh đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt” để thực hiện gia hạn. Tuy nhiên, Dự thảo không quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tiêu chí nào để phê duyệt dự án, phương án sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư? Trình tự, thủ tục để nhà đầu tư được phê duyệt dự án, phương án sản xuất kinh doanh như thế nào? Trình tự thủ tục để văn phòng đăng ký đất đai thực hiện thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất như thế nào? 

Đây là những nội dung phải làm rõ để đảm bảo tính thống nhất và minh bạch của quy định.

Người sử dụng đất chưa có giấy chứng nhận – căn cứ nào để thu hồi?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Dự thảo Nghị định, trường hợp người sử dụng đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và cho nhà đầu tư thuê phần diện tích đất đó để thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp. 

Quy định này không rõ căn cứ vào trường hợp thu hồi đất nào quy định từ Điều 61-62 Luật Đất đai 2013? Đối với trường hợp thu hồi đất này thì người bị thu hồi đất sẽ được giải quyết quyền lợi như thế nào? Đây là vấn đề cần được làm rõ.

Tương tự, cũng cần làm rõ căn cứ quy định thu hồi đất trong trường hợp người đang sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, gốp vốn bằng quyền sử dụng đất có đất trong khu vực dự kiến thực hiện tập trung, tích tụ đất nông nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 9. Và quy định rõ, trong trường hợp người sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất thì có bị thu hồi và được bồi thường không?

Về chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, khoản 5 Điều 9 Dự thảo quy định: “Nhà đầu tư khi thực hiện tập trung, tích tụ đất nông nghiệp được chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp, nhưng không quá 5% tổng diện tích thực hiện dự án, phương án sản xuất kinh doanh để xây dựng công trình hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp theo dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt và tối đa không quá 5.000 m2”. 

Một số doanh nghiệp cho rằng việc quy định cứng không được chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá 5% tổng diện tích thực hiện dự án, phương án sản xuất kinh doanh để xây dựng công trình là chưa phù hợp, vì trên thực tế các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp (các công trình thủy lợi...) nhiều khi lớn hơn tỷ lệ 5%. Mặc dù đặt ra tỷ lệ cứng để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện và tránh bị lạm dụng, tuy nhiên cần điều chỉnh quy định để đảm bảo phù hợp hơn với thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Đề xuất phạt tới 80 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tình trạng dịch bệnh để tăng giá bán hàng hóa

(PLVN) - Cụ thể, tại Điều 16 dự thảo Nghị định quy định về xử phạt hành vi vi phạm khác trong quản lý, điều tiết giá như sau: Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Đọc thêm

Sửa quy định về kê khai, thu, nộp phí, lệ phí

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 82/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí.

Nhiều chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2023

Nhiều chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2023
(PLVN) - Tháng 12/2023, một số chính sách pháp luật mới sẽ chính thức có hiệu lực như giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo; bổ sung thêm đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT; không được để xe tại tầng có lối thoát nạn…

Từ 1/1/2024: Tăng thời hạn của giấy xác nhận thông tin về cư trú

Hình minh họa. (Nguồn ảnh: Cổng TTĐT CP)
(PLVN) - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 66/2023/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú; Thông tư 56/2021/TT-BCA quy định về biểu mẫu trong đăng ký, quản lý cư trú; Thông tư 57/2021/TT-BCA quy định về quy trình đăng ký cư trú.

Điều chỉnh tăng hơn 10% giá dịch vụ khám bệnh bảo hiểm y tế

Giá khám bệnh mới theo Thông tư 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế sẽ cao hơn khoảng 10%. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2023/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp.

Nghiên cứu sửa quy định cấp phép karaoke, vũ trường

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Ngày 18/11, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng thời yêu cầu Bộ VH,TT&DL khẩn trương hoàn thành rà soát, đánh giá để đề xuất sửa đổi, bổ sung theo trình tự rút gọn Nghị định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

Tiền lương công chức, viên chức năm tới thay đổi thế nào?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi thực hiện cải cách tiền lương dự kiến từ ngày 1/7/2024, công chức, viên chức sẽ được hưởng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành. Theo đó, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ cao hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).