"Phân luồng Hà Nội", vì sao nhà quản lý và người dân đều... mệt?

Chủ trương phân luồng giao thông trên một số tuyến phố ở Hà Nội mới thực hiện được hơn một tuần, nhưng cũng đủ để thấy những... phiền muộn từ phía cơ quan chức năng lẫn người dân, dù phân luồng là một ý tưởng hoàn toàn tốt để hướng tới một nếp giao thông văn minh, cũng như hạn chế tai nạn.

Chủ trương phân luồng giao thông trên một số tuyến phố ở Hà Nội mới thực hiện được hơn một tuần, nhưng cũng đủ để thấy những... phiền muộn từ phía cơ quan chức năng lẫn người dân, dù phân luồng là một ý tưởng hoàn toàn tốt để hướng tới một nếp giao thông văn minh, cũng như hạn chế tai nạn.

Phân làn giao thông phương tiện trên phố Huế
Phân làn giao thông phương tiện trên phố Huế

Người dân: Giá như linh động

Kim đồng hồ đã chỉ sang quá con số 6 mà chị Kim (ở phố Lò Đúc, Hà Nội) vẫn chưa thấy bóng dáng chồng đâu, mặc dù sáng trước khi đi làm hai vợ chồng đã hẹn nhau chiều về sớm sang nhà chú ăn giỗ. Sốt ruột bốc máy gọi chồng chị Kim chỉ thấy những hồi chuông kéo dài nên lại càng sinh nghi. Phải đến hơn 7h tối chồng chị Kim mới về đến nhà, trước hàng loạt các câu tra hỏi của vợ, anh chỉ buông bốn từ đầy mệt mỏi: “Phân luồng! Tắc đường!”.

Kể từ ngày Hà Nội tái thực hiện việc phân luồng trên một số tuyến đường, thì “hoạt cảnh” như gia đình chị Kim diễn ra khá nhiều, nhất là với những người đi xe ô tô. Anh Nghĩa Dũng ở Yên Phụ than thở: “Từ ngày phân luồng, hôm nào tôi cũng về muộn và bị vợ lườm. Ai đời phải tới 5 lần đèn đỏ mới qua được ngã tư. Phân luồng thì rõ tốt rồi, nhưng đường đủ rộng hẵng làm, chứ đường hẹp thì quá bằng... tiếp tay cho tắc”.

Dù rằng những ai đã từng đi xe máy trên tuyến phố Kim Mã - Nguyễn Thái Học vào giờ cao điểm bị tới... 5 làn xe ô tô lấn chiếm mặt đường, mới thấu hiểu hết giá trị của việc phân luồng. Nhưng nói như anh Dũng thì đúng là việc phân luồng chỉ có ý nghĩa tại những đường, phố rộng rãi, chứ còn tại những tuyến phố nhỏ hẹp thì lại trở thành mầm mống gây ách tắc giao thông.

Chưa hết, hiện nay việc phân luồng ở Hà Nội còn rất nhiều điểm chưa hợp lý nữa khiến người dân phiền muộn. Đơn cử như việc rẽ trái của xe máy ở tuyến đường đã phân luồng. Theo quy định, xe máy đi làn trong, thông thường khi rẽ trái phải di chuyển từ từ để rẽ. Nhưng nay, nếu di chuyển như vậy thì lại vi phạm luật, đi sai làn đường. Khổ nhất là những xe máy muốn rẽ trái sau khi dừng đèn đỏ, nhiều chủ phương tiện xe máy phải mất đến mấy lần tín hiệu đèn mới rẽ được vì phải nhường đường cho... ô tô.

Vấn đề này ở TP.HCM đã được giải quyết rất ổn thỏa với quy định, trên tuyến đường có phân làn, ô tô khi dừng đèn đỏ phải cách vạch ngã tư một khoảng nhất định để có chỗ dành cho những xe máy sẽ rẽ trái. Hơn nữa, theo ý kiến nhiều người dân, tuy rằng việc phân làn ra rõ ràng một bên là xe máy, bên còn lại là ôtô, tuy nhiên vào giờ cao điểm, lưu lượng xe máy tham gia giao thông trên đường cao gấp nhiều lần ôtô. Tại sao cơ quan chức năng không linh động ở những điểm này để phù hợp với thực tế mật độ phương tiện trên phố?

Cơ quan chức năng: Giá như phân luồng được... ý thức

Không phải bây giờ, Hà Nội mới bắt đầu thí điểm chuyện phân luồng. Nếu tính cả lần này, thì đây là là lần thứ tư Hà Nội tiến hành. Thế nhưng đáng nói ở chỗ ba lần trước, lực lượng chức năng đã phải “ngậm ngùi” thừa nhận thất bại. Thất bại vì hai lý do chính: Rào cản hạ tầng - thách thức lớn với các nhà hoạch định chính sách giao thông và ý thức của người dân tham gia giao thông.

Xin tạm khoan bàn tới rào cản hạ tầng vì đây là vấn đề lớn không thể nói hết trong khuôn khổ một bài báo, mà chỉ đề cập tới câu chuyện về ý thức. Ngay sáng 20/9 khi việc phân luồng bắt đầu triển khai, người viết bài đã ngỡ ngàng khi nghe thấy một câu chửi rất tục văng ra từ miệng người đi bên cạnh khi người hướng dẫn giao thông giơ gậy chỉ luồng đường anh ta được đi.

Trong những ngày qua, trên nhiều tuyến đường phân luồng có thể thấy người đi ô tô khá tuân thủ quy định về làn, thì người đi xe máy lại rất lộn xộn và chỉ vội vàng về đúng làn đường khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Đặc biệt buổi tối, khi không có người giám sát thì mọi việc lại đâu hoàn đấy.

“Giá như phân luồng được... ý thức”, là câu cảm thán của một thanh tra giao thông khi chứng kiến cảnh người dân, chỉ cần cách vị trí phân luồng hoặc người nhắc nhở khoảng 20m là lại hỗn loạn như cũ. Như vậy, không phải không có lý khi có rất nhiều người nghi ngờ sự thành công của lần phân luồng thứ tư này tại Hà Nội. Vì ý thức người tham gia giao thông là một trong những nhân tố quyết định việc thành công của lần này.

Tuy nhiên, tạo thói quen, ý thức chấp hành giao thông cho người dân không phải là chuyện có thể làm trong một sớm một chiều. Hay nói cách khác, đề án phân làn giao thông lần này có khả thi hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức chấp hành của người dân. Và chính điều này cũng khiến cho quyết tâm tách làn giao thông của Hà Nội khó càng thêm khó.

* “Nhìn từ khía cạnh chuyên môn, tôi cho rằng không thể áp dụng một giải pháp cho tất cả mọi đoạn đường mà cần có giải pháp phù hợp với chức năng của tuyến và đặc thù của từng dòng phương tiện”.

TS. Khuất Việt Hùng (Chủ nhiệm Bộ môn Quy hoạch & Quản lý GTVT - Đại học GTVT)

“Hà Nội không nên quá cầu toàn từng làn xe 1 chỉ cần tách ra làm 2 làn xe: xe tải, xe ô tô và làn xe máy, xe thô sơ là phấn khởi lắm rồi”.

Ông Thạch Như Sỹ (Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Hà Nội)

Rút kinh nghiệm trong buổi họp phân làn ngay sáng 20/9, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Hà Nội cho rằng, làn dành cho ôtô nên thu lại, vẫn còn 2 làn nhưng hẹp hơn để dành bớt đường cho xe máy. Ông Tân cũng khẳng định sẽ tùy thuộc vào từng tuyến đường sẽ có cách tách dòng phương tiện phù hợp.

Minh Phương  

Cùng chuyên mục
Thủ tướng đối thoại với nông dân: Giữ vững bản lĩnh, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Giữ vững bản lĩnh, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

Phát biểu mở đầu Hội nghị đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam sáng ngày 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ các thông điệp gửi tới các đại biểu và bà con nông dân cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu giữ vững bản lĩnh, đoàn kết, thống nhất trước khó khăn, thách thức, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) - Theo Tờ trình dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tại phiên họp của Quốc hội (QH) sáng nay, 27/5, dự thảo Luật gồm 7 chương, 74 điều, quy định về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; trong cơ quan, đơn vị; trong doanh nghiệp… có nhiều điểm mới.

Ban Bí thư thi hành kỷ luật 2 cán bộ

Ông Lê Minh Trung.
Ban Bí thư quyết định kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Minh Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Đinh Quý Nhân, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình.

Bộ Ngoại giao nói về việc Việt Nam tham gia thảo luận về IPEF

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu theo hình thức trực tuyến tại buổi lễ Công bố khởi động thảo luận về IPEF. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, 26/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc Việt Nam tham gia quá trình thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF).

Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam: Cần ban hành chiến lược hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới

Tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN là xu hướng tất yếu, khách quan, đáp ứng đòi hỏi của thời kì Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
(PLVN) - Việc tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa kiến tạo phát triển là xu hướng tất yếu, khách quan, đáp ứng đòi hỏi của thời kì Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh tình hình trên thế giới tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, đất nước ta đứng trước vận hội và cả những thách thức không nhỏ, đòi hỏi cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

88,48% người dân hài lòng khi đi làm thủ tục hành chính

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Đây là thông tin được nêu ra tại Hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hôm nay (25/5).

Chủ tịch Quốc hội: Thể chế không vướng gì

Chủ tịch Quốc hội: Thể chế không vướng gì

(PLVN) - Nhấn mạnh trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế mà “có tiền không tiêu được”, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục…, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định “thể chế không vướng gì”, đồng thời đề nghị cần làm rõ nguyên nhân của tình trạng này.