Xử treo cổ phó tổng thống bỏ trốn

Một tòa án hình sự Iraq kết án tử hình vắng mặt bằng hình thức treo cổ đối với phó tổng thống đang bỏ trốn Tareq al-Hashemi ngày 9/9.

Một tòa án hình sự Iraq kết án tử hình vắng mặt bằng hình thức treo cổ đối với phó tổng thống đang bỏ trốn Tareq al-Hashemi ngày 9/9.

Ông Hashemi bị buộc tội điều hành các nhóm sát thủ chống lại lực lượng an ninh, sát hại một luật sư và một chuẩn tướng. Thư ký và là con rể của ông al-Hashemi là Ahmed Qahtan cũng bị kết án tử hình.
 
Phiên tòa bắt đầu hồi tháng 5 và xem xét khoảng 150 cáo buộc đánh bom, ám sát cùng nhiều vụ tấn công khác xảy ra từ năm 2005 – 2011 đối với Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi và các vệ sĩ của ông này. Nạn nhân, theo cáo trạng, bao gồm quan chức chính phủ, tướng lĩnh an ninh và giới giáo sĩ dòng Shiite. Tuy nhiên, ông Tareq al-Hashemi, một người theo dòng Sunni, phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng đó là âm mưu trả thù chính trị đối với ông.
 

1
Phó tổng thống Hashemi bị xử tử vắng mặt ngày 9/9. Ảnh: AP

Trước đó, một tuyên bố đăng trên trang web của ông Tareq al-Hashemi hôm 10/8 cho biết ông đang ở Doha (Qatar). Ông Tareq al-Hashemi đã trốn tới khu tự trị người Kurd ở Iraq khi bị cáo buộc các tội danh trên hồi tháng 12/2011, sau đó chạy sang Thồ Nhĩ Kỳ.
 
Trong một diễn biến khác, ít nhất 92 người thiệt mạng, 360 người bị thương trong ít nhất 21 vụ bạo lực xảy ra trên khắp Iraq ngày 9/9, một trong những ngày đẫm máu nhất năm nay. Theo AP, có vẻ các vụ tấn công tại 13 thành phố khác nhau đều xảy ra vào buổi chiều khi bản án dành cho ông Hashemi được đưa ra. Chỉ riêng Baghdad đã có 42 người chết và 120 người bị thương.
 
Vụ đánh bom nghiêm trọng nhất ngày 9/9 xảy ra gần thành phố Amara, cách thủ đô Baghdad 300 km về phía nam, khi hai chiếc xe bom phát nổ bên ngoài một thánh đường của người Shiite và một khu chợ, làm ít nhất 16 người thiệt mạng.
 

Hiện trường vụ đánh bom ở Basra, cách Baghdad khoảng 340 km, ngày 9/9. Ảnh: AP
Hiện trường vụ đánh bom ở Basra, cách Baghdad khoảng 340 km, ngày 9/9. Ảnh: AP

Trong khi đó, chiếc xe bom phát nổ bên ngoài lãnh sự Pháp tại thành phố vốn yên bình Nassiriya, cách Baghdad 300 km về phía nam, làm một cảnh sát bảo vệ thiệt mạng và 4 người bị thương.
 
Các vụ đánh bom gây thương vong khác cũng xảy ra tại nhiều địa phương của Iraq như Dujail, Kirkuk, Baquba, Samarra, Basra và Tuz Khurmato. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm nhưng Bộ Nội vụ Iraq đổ lỗi cho nhánh al-Qaeda tại nước này gây ra.

Theo Người lao động/AP

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.