Vụ bạo loạn Điện Capitol: Yêu cầu FBI điều tra vai trò của mạng Parler

Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ để ngăn việc Quốc hội xác nhận kết quả bầu cử tổng thống.
Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ để ngăn việc Quốc hội xác nhận kết quả bầu cử tổng thống.
(PLVN) - Ngày 21/1, nghị sỹ Carolyn Maloney, Chủ tịch Ủy ban cải cách và giám sát Hạ viện Mỹ, đã yêu cầu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) làm rõ vai trò của nền tảng mạng xã hội Parler có khuynh hướng bảo thủ trong vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ hồi đầu tháng này.

Bà Maloney đã gửi thư tới Giám đốc FBI kêu gọi "giám sát mạnh mẽ" và điều tra Parler về nghi vấn mạng xã hội này hỗ trợ việc lên kế hoạch và kích động bạo lực trong vụ người biểu tình tấn công Điện Capitol ngày 6/1 vừa qua.

Theo nữ nghị sỹ này, Parler cũng có thể nắm giữ bằng chứng liên quan tới vụ tấn công, hoặc của các chính phủ nước ngoài tài trợ cho hành vi gây bất ổn dân sự tại Mỹ.

Một số người dùng Parler đã bị buộc tội đe dọa sử dụng vũ lực chống lại các quan chức trúng cử hoặc tham gia vụ bạo loạn trên. Bà cũng cho biết Ủy ban trên đang tiến hành cuộc điều tra riêng rẽ, đồng thời yêu cầu tổ chức một cuộc họp với các quan chức FBI về vấn đề này.

Số người sử dụng Parler tại Mỹ đã tăng vọt sau khi Twitter khóa tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến cuộc bạo động tại trụ sở Quốc hồi đầu tháng này, biến Parler trở thành ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Apple.

Các đoạn tin nhắn mang tính xúi giục, cũng như kêu gọi biểu tình liên quan đến vụ tấn công tại thủ đô Washington ngày 6/1 đã tràn ngập trên mạng xã hội Parler.

Vì lý do này, cả Google và Apple lần lượt trong hai ngày 8 và 9/1 phải xóa nền tảng này khỏi kho ứng dụng của mình.

Nền tảng mạng xã hội này cũng bị buộc dừng hoạt động từ ngày 11/1, sau khi hãng công nghệ Amazon tuyên bố ngừng cung cấp máy chủ cho công ty này với lý do tiếp tay cho các "mối đe dọa bạo lực."

Vụ bạo động xảy ra ngày 6/1 tại thủ đô Washington, khi nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump xông thẳng vào tòa nhà Quốc hội trong lúc các nghị sỹ  thuộc hai viện đang họp để thông qua chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Vụ việc đã làm 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát và hơn 50 cảnh sát bị thương.

Parler bắt đầu hoạt động từ năm 2018, với cách vận hành giống Twitter, khi người dùng có thể theo dõi các trang cá nhân và phản hồi bằng thao tác "parleys" thay vì "tweets."

Thời gian đầu, nền tảng này thu hút một lượng lớn người dùng có thiên hướng bảo thủ hoặc cả các phần tử cực hữu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây Parler trở thành diễn đàn của những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Trong số này, nổi bật là ngôi sao truyền hình Sean Hannity của Fox News với 7,6 triệu lượt theo dõi, cùng người đồng nghiệp Tucker Carlson với 4,4 triệu lượt theo dõi.

Ngoài ra, còn có cả giới chức tham gia tranh cử như Hạ nghị sỹ bang California Devin Nunes, hay Thống đốc bang South Dakota, Kristi Noem.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.