Phiên điều trần dẫn độ “Công chúa Huawei” được đề nghị tạm hoãn

Giám đốc tài chính Huawei Technologies Mạnh Vãn Châu rời nhà để tham dự một phiên tòa ở Vancouver. Ảnh: AFP
Giám đốc tài chính Huawei Technologies Mạnh Vãn Châu rời nhà để tham dự một phiên tòa ở Vancouver. Ảnh: AFP
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhóm bào chữa cho bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính của Huawei – yêu cầu tòa án Canada trì hoãn các phiên điều trần sắp tới về vụ dẫn độ bà sang Mỹ, tòa án cho biết hôm thứ Sáu – 16/4.

Các phiên điều trần về dẫn độ bà Mạnh từ Canada sang Mỹ đã kéo dài hơn hai năm và bà dự kiến sẽ trở lại Tòa án Tối cao British Columbia vào ngày 26/4.

Một nguồn tin quen thuộc của Reuters nói rằng, việc đề nghị trì hoãn lại là kết quả của một thỏa thuận được công bố vào tuần trước tại tòa án Hồng Kông giữa Huawei Technologies Co Ltd và HSBC về việc công bố các tài liệu nội bộ liên quan đến các cáo buộc gian lận chống lại bà Mạnh.

Bà Mạnh Vãn Châu, 49 tuổi, đang phải đối mặt với các cáo buộc tại Mỹ vì đã gây hiểu lầm cho Ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran, khiến ngân hàng này vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bà đã bị quản thúc tại gia ở Canada kể từ khi bị bắt tại Sân bay Quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018.

Các luật sư của bà Mạnh đã tìm cách tìm kiếm thêm thông tin từ HSBC để bảo vệ lập luận rằng các cáo buộc chống lại bà dựa trên một tài liệu mà bà đã trình bày với một giám đốc điều hành cấp cao của HSBC vào năm 2013. Đoàn luật sư cho rằng Mỹ đã sử dụng "phiên bản chưa hoàn chỉnh" của tài liệu này để yêu cầu dẫn độ bà, và đã thúc đẩy HSBC công bố tài liệu chi tiết nội dung cuộc họp.

Một thẩm phán người Anh vào tháng 2 đã chặn việc phát hành các tài liệu nội bộ của HSBC do Huawei tìm kiếm. Tuy nhiên, đầu tuần vừa rồi, tòa án Hồng Kông chấp nhận thỏa thuận cung cấp tài liệu giữa Huawei và HSBC.

Các phiên điều trần về dẫn độ của Meng dự kiến kết thúc vào tháng 5, mặc dù khả năng kháng cáo của cả hai bên có nghĩa là vụ việc có thể kéo dài trong nhiều năm.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.