Nổ lớn ở thủ đô của Lebanon, hơn 4.000 người thương vong

Nổ lớn ở thủ đô của Lebanon, hơn 4.000 người thương vong
(PLVN) - Hai vụ nổ lớn liên tiếp xảy ra tối thứ Ba – 4/8 tại thủ đô Beirut của Lebanon đã khiến 78 người thiệt mạng và hơn 4.000 người khác bị thương, nhiều tòa nhà bị phá hủy, không khí ô nhiễm nghiêm trọng, đặt thành phố này trong tình trạng khẩn cấp.

Hai vụ nổ lớn tại cảng đã tạo ra sức ép trên khắp thành phố, khiến nhiều tòa nhà đổ sậ, gây nên cảnh đổ nát trên diện rộng. 

Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hasan nói với Reuters rằng số người chết đã lên tới 78, gần 4.000 người bị thương, nhiều người còn mất tích trong tình trạng khó tìm kiếm vì mất điện. “Chúng tôi đang đối mặt với một thảm họa thực sự và cần thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại” - Bộ trưởng Hamad Hasan nói.

Cột khói bốc lên từ vụ nổ đầu tiên.
 Cột khói bốc lên từ vụ nổ đầu tiên.

Hiện nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được xác định. Theo các quan chức Lebanon, vụ nổ xảy ra tại một nhà kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate, một chất dễ cháy nổ, tại khu cảng ở thủ đô Beirut. Lượng lớn ammonium nitrate nói trên được lưu trữ trong một nhà kho tại cảng trong 6 năm qua.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Liban Hassan Diab tuyên bố sẽ làm rõ trách nhiệm đối với những người để xảy ra vụ nổ nghiêm trọng này. 

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Liban Hassan Diab tuyên bố dành một ngày quốc tang cho các nạn nhân vụ nổ. Ông nêu rõ: "Tôi hứa với các bạn rằng thảm họa này sẽ không cho qua mà không truy cứu trách nhiệm… Những ai chịu trách nhiệm về vụ việc này sẽ phải trả giá". 

Cảnh hoang tàn sau vụ nổ.
 Cảnh hoang tàn sau vụ nổ.

Nhà kho mà các nhà chức trách tuyên bố là nguồn gốc của vụ nổ đã từng được cảnh báo từ năm 2014. Thủ tướng nói, ông sẽ tiết lộ sự thật về nhà kho, ông nói, nhưng không muốn điều tra trước.

Hội đồng quốc phòng tối cao Lebanon trong phiên họp khẩn ngay sau vụ nổ đã đề nghị tuyên bố Beirut là một thành phố bị thảm họa, tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai tuần ở thủ đô và giao trách nhiệm an ninh cho chính quyền quân sự. Một tuyên bố của hội đồng, được đọc trực tiếp trên truyền hình, cho biết Tổng thống Michel Aoun đã quyết định phát hành 100 tỷ bảng Lebanon trong phân bổ khẩn cấp từ ngân sách năm 2020.

Một người bị thương được đưa khỏi hiện trường.
Một người bị thương được đưa khỏi hiện trường. 

Đã xuất hiện tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đại sứ quán Mỹ tại Beirut đã đưa ra một tuyên bố khuyên mọi người nên đeo khẩu trang và ở trong nhà, sau các báo cáo về khí độc được phát tán trong vụ nổ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng vụ nổ gây chết người ở Beirut “trông giống như một cuộc tấn công khủng khiếp”, trong khi các chính phủ trên toàn thế giới, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp, Úc, Mỹ, Canada, Israel và các nước trong khu vực, đã lên tiếng đề nghị hỗ trợ Lebanon. 

Một số hình ảnh về vụ nổ:

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.