(PLVN) - Shi Zhengli, nhà virus học Trung Quốc có công trình là chủ đề của những thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus corona chủng mới, đã công bố nghiên cứu mới về mầm bệnh liên quan đến Sars và vật chủ của chúng.
Nhà virus học ở Phòng thí nghiệm Vũ Hán thông tin mới về sự tiến hóa của mầm bệnh Bài báo mới của Shi Zhengli xác định dơi móng ngựa Trung Quốc là vật chủ tự nhiên của các virus corona liên quan đến Sars . Ảnh: AFP

Shi Zhengli  - người đứng đầu trung tâm về các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Viện Virus học Vũ Hán - cho biết trong một bài báo đăng trên trang web Biorxiv.org rằng dơi móng ngựa Trung Quốc là vật chủ tự nhiên của virus coronas liên quan đến Sars ( SARSr-CoVs ) .

Nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng cho biết, dơi mang nhiều loại virus coron có mức độ đa dạng di truyền cao, đặc biệt là protein tăng đột biến, cho thấy chúng đã tiến hóa theo thời gian để hỗ trợ truyền bệnh.

Tất cả các protein dơi SARSr-CoV được thử nghiệm đều có ái lực gắn kết cao hơn với ACE2 của con người so với dơi ACE2, mặc dù chúng cho thấy ái lực gắn kết thấp hơn 10 lần so với ACE2 của con người so với  người nhiễm SARS- CoV của họ, tờ báo cho biết.

Enzyme chuyển đổi 2, hay angiotensin 2, là một protein cung cấp điểm xâm nhập để coronavirus bám vào và lây nhiễm vào tế bào người, trong khi protein tăng đột biến là một phần của virus liên kết với tế bào người.

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đó đã thiết lập một liên kết di truyền mạnh mẽ giữa virus corona gây ra Covid-19 và một con được tìm thấy trong một con dơi móng ngựa ở phía đông nam Trung Quốc.

Shi Zhengli là “tâm điểm” của sự suy đoán dữ dội về công việc của cô tại viện, bao gồm việc phát hiện ra hồ chứa dơi tự nhiên mang mầm bệnh Sars (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) lây lan qua miền nam Trung Quốc từ năm 2002 đến 2003.

Cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rất tự tin rằng virus corona chủng mới có liên quan với Viện Virus học, Vũ Hán, ngay cả sau khi tình báo Mỹ nói rằng “không nhân tạo hoặc biến đổi gen”, và người ta vẫn kiểm tra thông tin để xác định xem ổ dịch bắt đầu từ động vật bị nhiễm bệnh hoặc tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Trước đó nhiều tuần Shi đã phủ nhận mầm bệnh bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của cô. Mới đây cô cũng phải lên phương tiện truyền thông xã hội một lần nữa để bác bỏ tin đồn cô đào thoát khỏi Trung Quốc với gia đình mang theo hàng tram tài liệu bí mật.

Vào ngày 9/3, cô tham gia một cuộc thảo luận trực tuyến về virus corona chủng mới. “Vào năm 2018 tôi dự đoán rằng nguy cơ lây nhiễm chéo virus corona liên quan đến vius Sars từ loài dơi. là khá cao,” bà nói, “Nhưng tôi không ngờ nó xảy ra sớm như vậy, ở ngay thành phố nơi tôi sống”.

Hoàng Thủy