Nga tuyên bố có một chiến dịch tuyên truyền làm mất uy tín của Moskva

Cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal (trái) và con gái Yulia Skripal. Ảnh: EPA/TTXVN
Cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal (trái) và con gái Yulia Skripal. Ảnh: EPA/TTXVN
Tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) diễn ra rạng sáng 6/4 giờ Việt Nam, thảo luận vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh, đại diện Nga tuyên bố những gì đang diễn ra xung quanh vụ việc này đã vượt quá giới hạn. Cuộc họp này được tổ chức theo đề nghị của Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nêu rõ vụ việc này "một chiến dịch tuyên truyền lớn đang được tiến hành để chống lại Nga hòng làm mất uy tín và thậm chí làm mất tính hợp pháp của nước Nga". 

Theo ông, việc cáo buộc Nga sử dụng "một loại vũ khí đáng sợ", che giấu các kho vũ khí, vi phạm Công ước cấm vũ khí hóa học, nghi ngờ vai trò của Nga trong việc giải quyết vấn đề Syria... đều nằm trong chiến dịch này. 

Nhà ngoại giao Nga cũng cho rằng "một số cơ quan tình báo nước ngoài" đứng sau chiến dịch này, đồng thời ám chỉ cuộc chiến tuyên truyền trên sử dụng phương pháp thời phát xít Đức. 

Đại diện Nga cũng một lần nữa chỉ ra những điểm "bất hợp lý" xung quanh cáo buộc của Anh rằng Nga đứng sau vụ việc trên: cho tới nay phía Anh không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, thậm chí các chuyên gia tại phòng thí nghiệm tại Porton Down của Bộ Quốc phòng Anh không thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của loại chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ này được sản xuất tại Nga. 

Nga cũng bác bỏ tuyên bố của phía Anh rằng London đã áp dụng các bước theo đúng Công ước LHQ về cấm vũ khí hóa học trong vụ việc này. Theo ông Nebenzia, phía Anh đã không thực hiện điều 9 của Công ước, trong đó yêu cầu hợp tác với các nước liên quan nhằm giải quyết mọi vấn đề gây quan ngại, bởi tới nay Anh vẫn từ chối hợp tác với Nga điều tra vụ việc, cũng như không trả lời các câu hỏi của Nga. Đại diện Nga tại LHQ cũng cho rằng thậm chí chưa có cuộc điều tra nào được bắt đầu và Anh đang "diễn một vở kịch hư cấu trên một sân khấu lố bịch". 

Đại sứ Nga tại LHQ nhấn mạnh vụ việc có thể được sáng tỏ khi cô Yulia Skripal, con gái của cựu điệp viên Skripal tỉnh lại, bởi hiện đây là nhân chứng chủ chốt. Nga cũng đã yêu cầu tiếp cận lãnh sự với người này. 

Về phần mình, Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce cho biết London đã nhận được đề nghị của Nga về tiếp cận lãnh sự đối với Yulia Skripal, người đã bị đầu độc tại Anh hồi tháng trước cùng cha. Theo bà Pierce, đề nghị này đã được chuyển tới Yulia Skripal và đang đợi câu trả lời của cô ấy. 

Đại sứ Pierce nhấn mạnh: "Nguyện vọng của cô Skripal cần phải được tôn trọng". Bà Pierce cũng khẳng định Chính phủ Anh hành động hoàn toàn phù hợp với công ước quốc tế, do đó "sẽ không nhận bất kỳ sự lên lớp nào về đạo đức hay trách nhiệm". 

Sergei Skripal, một cựu điệp viên hai mang, cùng con gái Yulia bị phát hiện thấy trong tình trạng nguy kịch ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3. London cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, song Moskva kịch liệt bác bỏ mọi dính líu. Cuộc tranh cãi đã dẫn đến làn sóng trục xuất ngoại giao "ăn miếng trả miếng "và thổi bùng căng thẳng giữa Nga và các chính phủ phương Tây.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.