Hàn Quốc bắn đạn thật

Seoul hôm qua tiến hành cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong, bất chấp những đe dọa trả đũa từ CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về tình hình trên bán đảo Triều Tiên kết thúc thất bại.

Seoul hôm qua tiến hành cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong, bất chấp những đe dọa trả đũa từ CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về tình hình trên bán đảo Triều Tiên kết thúc thất bại.

Hàn Quốc bắn đạn thật ảnh 1

Lính Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong hôm 20/12. Ảnh: AFP

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, cuộc tập trận quân sự trên đảo Yeonpyeong được khởi động lúc 05h30 GMT hôm qua và hoàn tất một giờ sau đó.

Sương mù trên đảo Yeonpyeong đã khiến cuộc tập trận phải hoãn lại hai tiếng đồng hồ so với dự kiến ban đầu là từ 02h00 đến 03h00 GMT. Theo phóng viên của hãng tin AFP có mặt tại đảo Yeonpyeong, nhiều tiếng pháo đã được nghe thấy tại đây.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về những thông tin trên, đồng thời hứa hẹn đưa ra tuyên bố sau. Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Seoul đã đặt lực lượng không quân trong tình trạng báo động để đề phòng một động thái nào đó có thể xảy ra từ phía Bình Nhưỡng.

Người dân trên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc và người dân trên 4 hòn đảo khác gần đó đã nhận được lệnh sơ tán. Theo Yonhap, đảo Yeonpyeong nằm cách bờ biển Triều Tiên khoảng 12 km, có 280 người và nhiều binh lính.

Cùng ngày, hãng tin CNN cho biết, Bình Nhưỡng đã chấp nhận để các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) quay trở lại làm việc tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, sau cuộc trao đổi với thống đốc New Mexico Bill Richardson, một cựu quan chức ngoại giao Mỹ.

Động thái này được cho là nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tháng 4/2009, Bình Nhưỡng đã rút toàn bộ các thiết bị giám sát tại khu vực Yongbyon và đề nghị các thanh sát viên quốc tế rời khỏi nước này.

Hàn Quốc bắn đạn thật ảnh 2

Người dân trên đảo Yeonpyeong sơ tán. Ảnh: AFP

Tại LHQ ở New York, cuộc họp khẩn cấp tại HĐBA hôm 19/12 về tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã không đạt được kết quả. HĐBA đã không đạt được sự thống nhất để đi đến một tuyên bố cuối cùng sau 8 giờ thảo luận chính thức giữa giữa 15 thành viên HĐBA cũng như các cuộc thảo luận riêng rẽ với các đại sứ Triều Tiên và Hàn Quốc.

Theo các nhà ngoại giao LHQ, Trung Quốc đã bác bỏ yêu cầu của các nước phương Tây để HĐBA có thể kết án CHDCND Triều Tiên trong vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong.

Tuy nhiên, hôm qua Trung Quốc kêu gọi các bên trên bán đảo Triều Tiên bình tĩnh, đồng thời tuyên bố rằng “không một ai có quyền gây hấn hoặc xúi giục xung đột”, sau cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Hàn Quốc.

Cuối tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ có “một thảm họa” xảy ra nếu Hàn Quốc không từ bỏ cuộc tập trận quân sự trên đảo Yeonpyeong.

Nhưng phía Mỹ cho rằng, cuộc tập trận này của Hàn Quốc không hề đe dọa Bình Nhưỡng.

Về phần mình, phía Nga có quan điểm: cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong là mối đe dọa cho sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên, hãng tin Interfax cho hay.

Quang Minh

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.