Động thái của đại sứ quán Triều Tiên tại Nga giữa tin đồn Chủ tịch Kim Jong-un “nguy kịch”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
(PLVN) - Đại sứ quán Triều Tiên tại Moscow, Nga không có thông tin về việc tình trạng sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong-un ngày càng tồi tệ và khuyến nghị mọi người chỉ tin vào các thông tin chính thức.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được ông Kazbek Taysayev - nghị sĩ Đảng Cộng sản Nga, người đứng đầu nhóm phụ trách quan hệ với quốc hội Triều Tiên – công bố.

“Hôm nay, tôi đã nói chuyện với đại sứ quán, như các vị biết rằng đã có một số bài viết được đăng tải về sức khỏe của ông Kim Jong-un. Chúng tôi chỉ dựa vào thông tin chính thức và không có dữ liệu chính thức về bệnh tình của nhà lãnh đạo này. Tôi đã liên lạc với nhân viên đại sứ quán vào sáng nay”, ông Taysayev thông báo hôm 26/4.

Vị nghị sỹ cũng cho biết, lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov trước đó đã gửi một bức điện chúc mừng tới ông Kim Jong-un nhân kỷ niệm cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên tại Vladivostok vào tháng 4 năm ngoái.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc tại Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Konstantin Asmolov ngày 26/4 cũng nói với hãng tin TASS rằng các thông tin về vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt nguồn từ các nguồn nặc danh, không đáng tin.

“Những gì chúng ta có bây giờ chỉ là ông Kim Jong-un đã không được nhìn thấy trước công chúng kể từ ngày 11/4. Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin rằng ông ấy đã gửi các bức điện chúc mừng, cảm ơn ai đó và đang xử lý các tài liệu. Nhưng cũng có thông tin rằng một chiếc máy bay chở các bác sĩ đã từ Trung Quốc đến Triều Tiên để điều trị cho ông Kim hoặc thảo luận về dịch bệnh Covid-19. Tất cả các thông tin còn lại đến từ các nguồn ẩn danh và không rõ chúng có tồn tại hay không”, ông Asmolov nói khi bình luận về suy đoán về sức khỏe của Kim.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng những thông tin về sức khỏe của Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể là tin tức giả.

Những đồn đoán về sức khỏe ông Kim rộ lên sau khi tờ Daily NK - một trang web có trụ sở Hàn Quốc – cuối ngày 20/4 đưa tin rằng ông Kim đã phải nhập viện vào ngày 12/4, vài giờ trước khi làm thủ thuật tim mạch.

Theo trang tin này, sức khỏe của ông Kim đã xấu đi kể từ tháng 8 do hút thuốc lá nhiều, béo phì và làm việc quá sức.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên của Triều Tiên, trang tin trên cho biết ông Kim đang được điều trị tại một biệt thự ở khu nghỉ mát núi Myohyang phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Hãng tin CNN ngày 21/4 dẫn lời một quan chức Mỹ không xác định đưa tin Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng ông Kim đang trong tình trạng “nguy kịch” sau một cuộc phẫu thuật.

Tuy nhiên, 2 quan chức chính phủ Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin của CNN và Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết không có dấu hiệu bất thường nào từ Triều Tiên. Trung Quốc cũng bác bỏ các báo cáo về tình hình sức khỏe ông Kim.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là ông Robert O'Brien nói với Fox News rằng Nhà Trắng đang theo dõi các thông tin trên “"rất chặt chẽ”.

Các chuyên gia về Triều Tiên cảnh báo rằng những thông tin về tình trạng của ông Kim là khó nắm bắt nhưng việc ông vắng mặt chưa từng có trong các lễ kỷ niệm lớn mừng ngày sinh nhật ông nội ông vào tuần trước báo hiệu rằng một điều gì đó có thể đã xảy ra. Ông Kim đã được nhìn thấy lần cuối vào ngày 11/4 trên các bản tin của truyền thông nhà nước Triều Tiên khi chủ trì một cuộc họp của Bộ chính trị của Đảng lao động Triều Tiên.

Tại cuộc họp, ông kêu gọi thực hiện các biện pháp ứng phó nghiêm ngặt để ngăn chặn sự xâm nhập của virus corona chủng mới gây dịch bệnh Covid-19 tại Triều Tiên.

Suy đoán về tình hình sức khỏe của ông xuất hiện sau khi ông Kim dường như không đến viếng thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan nhân dịp sinh nhật lần thứ 108 của ông nội ông và cũng là người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành vào hôm 15/4 tuần trước như thông lệ hàng năm.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.