Công dân Canada bị kết án tử hình tại Trung Quốc kháng án

Robert Lloyd Schellenberg (áo trắng) trong phiên xử ngày 14/1. Ảnh: CNA/VnExpress
Robert Lloyd Schellenberg (áo trắng) trong phiên xử ngày 14/1. Ảnh: CNA/VnExpress
(PLVN) - Luật sư của ông Robert Schellenberg – công dân Canada vừa bị kết án tử hình vì buôn ma túy tại Trung Quốc - ngày 15/1 cho biết thân chủ của ông sẽ kháng án.

Reuters dẫn lời ông Zhang Dongshuo – luật sư của ông Schellenberg – cho rằng tòa án không thể tăng hình phạt đối với thân chủ của ông khi không đưa ra thêm bất cứ bằng chứng nào mới trong phiên xử phúc thẩm. Ông Schellenberg bị bắt giữ tại Trung Quốc từ cuối năm 2014 và bị đưa ra xét xử từ năm 2016. Cuối năm ngoái, ông này bị tòa án tại thành phố Đại Liên tuyên án 15 năm tù giam vì tội buôn lậu 222kg ma túy đá. Ông này đã kháng án nhưng tại phiên xử phúc thẩm kết thúc hôm 14/1, Tòa án đã tăng mức án đối với ông này lên thành tử hình.

Vụ việc đang khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Canada thêm phần căng thẳng sau vụ cảnh sát Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei hồi tháng 12/2018 theo đề nghị của Mỹ. Ông Schellenberg là người Canada thứ 3 bị kéo vào vòng tranh cãi giữa 2 nước sau vụ bắt bà Mạnh. Trước đó, Trung Quốc cũng đã bắt giữ 2 công dân Canada khác là cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig và nhà tư vấn kinh doanh Michael Spavor đều vì cáo buộc gây nguy hại đến an ninh quốc gia của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ việc những vụ bắt giữ này có liên quan đến vụ việc của bà Mạnh. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 14/1 đã lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ việc kết án tử hình công dân nước này. Canada sau đó đã cập nhật cảnh báo đi lại tới Trung Quốc, khuyến cáo người dân Canada về “nguy cơ bị giới chức thực thi luật pháp Trung Quốc áp dụng quy định tùy tiện”. Trung Quốc đến ngày 15/1 cũng đã đưa ra khuyến cáo đi lại, cảnh báo công dân nước này “tránh hoàn toàn các nguy cơ” và cẩn trọng khi tới Canada. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.