CIA “dựng chuyện” trong vụ ám sát Giáo hoàng John Paul II?

Một cuốn sách được công bố gần đây đã đưa ra những thông tin mới liên quan đến vụ ám sát Giáo hoàng John Paul II năm 1981. Theo tác giả, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cố tình “dựng” lên câu chuyện chính quyền Bulgaria đứng sau vụ ám sát Giáo hoàng với mục đích làm mất uy tín của chủ nghĩa cộng sản.

Một cuốn sách được công bố gần đây đã đưa ra những thông tin mới liên quan đến vụ ám sát Giáo hoàng John Paul II năm 1981. Theo tác giả, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cố tình “dựng” lên câu chuyện chính quyền Bulgaria đứng sau vụ ám sát Giáo hoàng với mục đích làm mất uy tín của chủ nghĩa cộng sản.

CIA “dựng chuyện” trong vụ ám sát Giáo hoàng John Paul II? ảnh 1

Hình ảnh ghi được trước khi xảy ra vụ ám sát. Ảnh: Dailymail.

Vụ ám sát “hụt” xảy ra vào ngày 13/5/1981. Giáo hoàng John Paul II đã bị Mehmet Ali Agca - một người đàn ông Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kỳ bắn liền 4 phát đạn vào người Giáo hoàng khi ông đang đứng trên xe chạy vòng quanh Quảng trường Thánh Peter như thường lệ. Hung thủ thực hiện vụ mưu sát bị cảnh sát tóm gọn ngay sau đó nhưng kẻ tòng phạm đứng cách đó một đoạn xa thì nhanh chóng chạy thoát.

Trong khi đó, những viên đạn đều không trúng vào chỗ hiểm, khiến Giáo hoàng John Paul II dù bị mất đến 2/3 số máu trong cơ thể, nhưng vẫn được cứu sống sau cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ. Các bác sĩ cho rằng nếu viên đạn cắt ngang động mạch, ông sẽ chết tại chỗ hoặc trên đường cấp cứu. Tuy nhiên, theo chính Đức Giáo hoàng thì đó như một sự can thiệp lạ lùng của Ðức Mẹ Maria.

Sau khi bị cảnh sát bắt giữ, hung thủ Ali Agca đã khai nhận rằng, việc ám sát là nhằm phục vụ cho âm mưu khủng bố của các nhóm Hồi giáo cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, theo nhiều tài liệu, CIA đã bí mật gặp Ali Agca tại phòng biệt giam và ngay sau đó, tên sát thủ này lên tiếng đòi “khai thực” và khẳng định đã nhận tiền, vũ khí của Bulgaria để thực hiện vụ ám sát. Theo đó, cùng thực hiện kế hoạch khủng bố tại Vatican còn có 3 người Thổ Nhĩ Kỳ và 3 người Bulgaria. Sau thời gian tranh tụng liên tục hơn 10 tháng, ngày 29/3/1986 phiên toà xử vụ mưu sát Giáo hoàng John Paul II năm 1981 mới kết thúc và 3 công dân Bulgaria đều được tuyên bố trắng án.

Từ đó cho đến nay, mưu đồ sát hại Giáo hoàng vẫn còn là một trong những bí mật lớn nhất của thế kỷ XX. Một số người (trong đó có William Casey – một nhà lãnh đạo của CIA) đã khẳng định, những người theo chủ nghĩa cộng sản đứng sau âm mưu sát hại Giáo hoàng. Họ cho rằng vụ ám sát có liên quan đến chính quyền Bulgaria và rằng Agca được bảo vệ và bao che bởi cơ quan tình báo Bulgaria, một tổ chức lệ thuộc vào cơ quan KGB. Nhưng họ cũng không thể chỉ ra được một tài liệu rõ ràng về sự liên quan của Nga hoặc Bungari đến âm mưu sát hại Giáo hoàng kể từ khi Liên Xô tan rã.

Vụ ám sát gần đây đã được gợi lại khi hai nhà báo Marco Ansaldo và Yasemin Taskin trong một cuốn sách mới xuất bản có nhan đề “Kill The Pope: The Truth about the Assassination Attempt on John Paul II” (tạm dịch: “Giết hại Giáo hoàng: Sự thật về vụ ám sát John Paul II”) đã đưa ra luận cứ trái ngược với khẳng định của vị Giám đốc CIA.

Trong cuốn sách này, các tác giả khẳng định, trên thực tế, vụ ám sát Giáo hoàng là do một tổ chức cực hữu người Thổ Nhĩ Kỳ có tên gọi “Những con sói xám” thực hiện và vụ ám sát xuất phát từ tư tưởng chống đối phương Tây của các phần tử trong tổ chức này. Đồng thời, cuốn sách cũng khẳng định sự vô can của Liên Xô trong vụ ám sát nổi tiếng.

Hai tác giả của cuốn sách đã dẫn lời cựu cố vấn của Cơ quan Mật vụ (USSS) Michael Ledeen để chứng minh chính quyền Bulgaria đã bị “oan” trong vụ việc. “Không hề có bằng chứng nào cho thấy sự liên quan của Bulgaria trong vụ ám sát Giáo hoàng. Sự dính líu của chính quyền nước này đến vụ ám sát hoàn toàn là do CIA tạo ra” – tác giả Mr Ansaldo phát biểu với tờ báo Daily Telegraph.

“Ngoại trưởng Alexander Haig khi đó muốn tạo ra chứng cứ để chống lại các nước theo chủ nghĩa cộng sản khi mà Chiến tranh lạnh đang ở thời kỳ khốc liệt. Trong khi đó, CIA biết rõ việc tổ chức “Những con sói xám” có mối quan hệ mật thiết với các tổ chức tội phạm Bulgaria CIA và bản thân Agca đã đến Bulgaria nhiều lần. Vì vậy, khi Agca tìm cách giết hại Giáo hoàng, CIA đã khéo léo khai thác mối liên hệ này để đổ tội cho chính quyền Bulgaria” – tác giả cuốn sách cho biết thêm, đồng thời khẳng định rằng, Agca đã bị ép phải đưa ra khai báo sai về sự liên quan của chính quyền Bulgaria.

Cuốn sách này được xuất bản sau khi cựu lãnh đạo của Đảng Cộng sản Ba Lan – Tướng Wojciech Jaruzelski cho biết ông nghĩ rằng “những phần tử Hồi giáo cực đoan” mới là những kẻ chủ mưu thực sự trong vụ ám sát ở Quảng trường Thánh Peter năm 1981. “Những phần tử Hồi giáo cấp tiến ghét Đức Giáo hoàng và xem ông như người đứng đầu của những cuộc thập tự chinh” – Tướng Wojciech Jaruzelski phát biểu.

Việc xuất bản cuốn sách một lần nữa lại thu hút dư luận quan tâm về vụ ám sát cách đây 30 năm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là ý kiến của hai nhà báo, còn sự thực thì vẫn chưa hề được xác minh. Bản thân Giáo hoàng cũng đã nhiều lần khẳng định “Cái gọi là “đường dây Bulgaria” trong vụ ám sát tôi là một điều vu khống. Đó là sự bất công”.

Giáo hoàng John Paul II đã mất năm 2005, còn thủ phạm vụ ám sát Mehmet Ali Agca chỉ phải lĩnh 10 năm tù và đã ra tù năm 2010 sau khi chấp hành thêm một án phạt khác về tội giết người và tuyên bố mình sẽ viết sách để “trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vụ mưu sát”.

Hà Dung (theo Dailymail)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.