Các nhà khoa học Trung Quốc tìm được cách trì hoãn quá trình lão hóa

Giáo sư Qu Jing (bên phải) cùng đồng nghiệp.
(PLVN) - Các nhà khoa học ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã phát triển một liệu pháp gen mới có thể đảo ngược một số tác động của quá trình lão hóa ở chuột và kéo dài tuổi thọ của chúng - những phát hiện một ngày nào đó có thể góp phần điều trị tương tự cho con người.

Phương pháp này được trình bày chi tiết trong một bài báo trên tạp chí Science Translational Medicine vào đầu tháng 1/2021. Phương pháp liên quan đến việc vô hiệu hóa một gen gọi là kat7 mà các nhà khoa học phát hiện là một yếu tố góp phần quan trọng vào quá trình lão hóa tế bào.

Giáo sư Qu Jing - 40 tuổi, chuyên gia về y học tái tạo và lão hóa từ Viện Động vật học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), đồng giám sát của dự án - cho biết, liệu pháp cụ thể mà họ sử dụng và kết quả thu được lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới.

“Những con chuột này sau 6 - 8 tháng đã cải thiện tổng thể về ngoại hình cũng như độ bền và quan trọng nhất là chúng đã kéo dài tuổi thọ khoảng 25%,” Giáo sư Qu nói.

Theo Reuters, nhóm các nhà sinh học từ các bộ phận CAS khác nhau đã sử dụng phương pháp CRISPR/Cas9 để sàng lọc hàng nghìn gen cho những gen đặc biệt mạnh mẽ đối với sự lão hóa tế bào - thuật ngữ được sử dụng để mô tả quá trình lão hóa tế bào.

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Theo Giáo sư Qu, họ đã xác định được 100 gen trong số khoảng 10.000 gen, và kat7 là gen hiệu quả nhất trong việc góp phần tạo nên sự lão hóa trong tế bào.

Kat7 là một trong hàng chục nghìn gen được tìm thấy trong tế bào của động vật có vú. Các nhà nghiên cứu đã bất hoạt nó trong gan của những con chuột bằng cách sử dụng một phương pháp gọi là vectơ lentiviral.

Giáo sự Qu cho biết, cô hy vọng có thể thử nghiệm phương pháp này trên động vật linh trưởng tiếp theo, nhưng nó sẽ đòi hỏi rất nhiều kinh phí và nhiều nghiên cứu trước.

"Cuối cùng, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể tìm ra cách để trì hoãn sự lão hóa  - dù chỉ đạt một tỷ lệ rất nhỏ...", Qu nói.

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.