Anh: Bộ trưởng từ chức vì “bao trai”

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Anh David Laws đã phải đâm đơn từ chức sau khi thừa nhận chi khoản tiền lớn của công quỹ để … bao trai...

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Anh David Laws đã phải đâm đơn từ chức sau khi thừa nhận chi khoản tiền lớn của công quỹ để … bao trai. 

cc
Bộ trưởng David Laws (trái) mất ghế vì "bạn trai" (phải)

Ông này cũng tuyên bố, ông không thể tiếp tục những công việc quan trọng của Bộ Tài chính trong khi phải đứng giải quyết những vấn đề rắc tối được công bố trên tờ Daily Telegraph.

Tuy không đảm trách vai trò của người nắm ngân khố quốc gia song ông David Laws sẽ vẫn tiếp tục đảm nhận vai trò của một nghị sỹ Quốc hội nhân danh đảng mình.

Trước đó, ông David Laws đã xin lỗi và cam kết sẽ trả lại khoản tiền 40.000 bảng Anh cho công quỹ. Ông Laws là người đầu tiên từ chức, trong vụ bê bối được coi là ảnh hưởng đến  chính phủ liên minh vừa mới ‘chào đời” ba tuần trước.

Trong khi đó, cựu nghị sỹ đảng Tự do Dân chủ Lembit Optik- một người bạn của David Laws- cho rằng, ông ta là nạn nhân của trò săn đuổi ma quỷ. Thủ tướng Anh David Cameron và Phó Thủ tướng Nick Clegg vẫn hy vọng ông Laws quay trở lại làm việc vì đây thực sự là một nhân vật có tài.

Ông David Laws đã chính thức công bố thông tin về mình trên phương tiện truyền thông và thừa nhận mục đích của ông là giữ kín mối quan hệ với người bạn trai kia và không muốn công bố xu hướng giới tính của mình.

Ông này thừa nhận, từ năm 2006 đến năm 2009, ông đã chi 40.000 bảng Anh (tương đương 57.800 USD) để thuê phòng ở cho bạn trai tại thủ đô London.

Tờ Daily Telegraph – bên đã mở cuộc điều tra hồi năm 2009 về những khoản chi tiêu hoang phí của các nhà lập pháp - đã công bố tình trạng lạm dụng lan tràn của các nghị sỹ của hệ thống  chính trị này.

Hàng trăm nghị sĩ trong nghị viện Anh nhiệm kỳ trước đã sử dụng công quỹ chi tiêu sai mục đích. 5 nghị sĩ đã bị buộc tội chi tiêu sai và hàng loạt nghị sĩ khác bị buộc phải từ chức hoặc quyết định không tái tranh cử.

Nhưng vụ bê bối của ông Laws không hề bị đội điều tra này phát hiện ra vì ông David Laws không đứng tên quyền chủ sử dụng hai căn nhà cùng bạn trai của mình James Lundie. “Chúng tôi đã quyết định giữ bí mật mối quan hệ của chúng tôi và tin tưởng rằng đó là quyền của chúng tôi”, ông Laws nói.

Kể từ năm 2006, nghị viện Anh đã cấm các nghị sĩ thuê phòng ở của vợ hoặc chồng, các thành viên gia đình hay người tình. Ông Laws giải thích rằng ông không có ý định hưởng lợi từ số tiền trên, rằng ông làm thế là để bảo vệ sự riêng tư của ông và Lundie, để giữ bí mật về mối quan hệ này.

 Trong lời công bố của mình, ông Laws cho rằng, “tôi không nghĩ mình vi phạm quy định vì khái hiệm bạn tình trong quy định này là hai người chưa kết hôn với nhau hoặc chung sống với nhau và cư xư với nhau như vợ chồng. Nhưng chúng tôi không phải vậy”.

Tuyên bố từ chức của Laws được đưa ra sau khi ông này thông báo cắt giảm khoản tiền 6 tỷ bảng Anh (tương đương 8,68 tỷ USD) trong năm tài chính tới, và cảnh báo quốc gia này đang tiến gần đến giai đoạn cháy túi của thời kỳ tài chính khốn khó.

 Theo các báo chí Anh, Laws chính là người đàn ông khai chiến đối với nền kinh tế của chính phủ. Vụ scandal mới nhất này chắc chắn sẽ gây rắc rối cho Tân Thủ tướng Anh David Cameron bởi trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua, ông đã cam kết làm trong sạch đời sống chính trị ở Anh, khi mà nội các chính phủ tiền nhiệm bị mất uy tín nghiêm trọng vì đã vướng quá nhiều vụ bê bối tham nhũng.

Cựu nhân viên  ngân hàng David Laws, 44 tuổi, đã tham gia nghị trường Anh từ năm 2001, và ngày càng có nhiều cơ hội thăng tiến sau từ bỏ nghề nghiệp đã đem lại cho ông này hàng triệu đô la thu nhập. Laws tốt nghiệp trường cao đẳng St George’s ở Weybridge, Surre và  King’s College, Cambridge. Khi ở độ tuổi 20, ông đã trở thành phó chủ tịch của JP Morgan và từng trở thành giám đốc quản lý của Barclays de Zoete Wedd.

 Quỳnh Thy (Theo CNN)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.