Án mạng trong Lễ hội Ma

 Lễ hội Ma không “kinh dị” như tên gọi của nó, mà chỉ là 1 ngày hội quyến rũ với không khí huyền bí hồi hộp và cũng rất vui nhộn vào ngày 31/10 hàng năm. Nhưng vào Lễ hội Ma năm 2004, một vụ án mạng gây ra cái chết thảm thương của 2 cô gái trẻ đã gây xáo trộn thung lũng Napa bình yên của bang California.

Lễ hội Ma không “kinh dị” như tên gọi của nó, mà chỉ là 1 ngày hội quyến rũ với không khí huyền bí hồi hộp và cũng rất vui nhộn vào ngày 31/10 hàng năm. Nhưng vào Lễ hội Ma năm 2004, một vụ án mạng gây ra cái chết thảm thương của 2 cô gái trẻ đã gây xáo trộn thung lũng Napa bình yên của bang California.

Hình minh họa
Hình minh họa

Huyền bí Lễ hội Ma trên toàn thế giới

Ngay cả ở Việt Nam, không khí quyến rũ của Lễ hội Ma 31/10, tên chính xác là Lễ hội Halloween cũng đã trở nên ngày càng náo nức trong vài năm trở lại đây. Đây là lễ hội với hoạt động chính là hóa trang, trong đó chủ đề ma quỷ, phù thủy, xác ướp, … được mọi người chờ đón và thích thú hơn cả.

Lễ hội Halloween được biết đến trên toàn thế giới với hình ảnh đặc trưng là những trái bí ngô được chạm khắc hình mặt quỷ, và thắp nến bên trong. Một ánh sáng màu cam huyền ảo le lói đây đó trong đêm Halloween. Những người hóa trang kinh dị sẽ thích thú với việc đi hù dọa người khác. Họ cũng sẽ tổ chức những bữa tiệc, nhảy múa … mà những món ăn nhiều khi được “biến tấu”, trình bày trong những hình dạng mà khi bình thường nhìn thấy phải “kinh hoàng”, như hình ngón tay dính máu, những mẩu xương!!!

 Trẻ em đặc biệt yêu thích lễ hội này, vì đó là khi các em sẽ được hóa trang theo những nhân vật mình yêu thích, đôi khi vừa “đáng sợ” vừa dễ thương với những chủ đề như con ma, siêu nhân huyền bí, hoặc quái vật thần thoại …. Các “yêu tinh nhỏ” này sẽ đi gõ cửa từng nhà để xin kẹo bánh, và khi chủ nhà mở cửa, các em bé sẽ nói câu quen thuộc “Treat or trick”  - “Thết đãi hay là bị chơi xấu”, hàm ý “đe dọa”: Hãy thết đãi chúng em cái gì đi, nếu không muốn bị “xử” …

Bắt nguồn từ phong tục cổ truyền của những nông dân Scotland nước Anh, nhưng lễ hội Halloween nay đã lan rộng và chinh phục cư dân toàn Thế giới vì nó mang vào cuộc sống của mọi người, cái không khí huyền thoại của cổ tích. Trải nghiệm sự rùng rợn, đôi khi đem lại cho con người những hứng thú và kỉ niệm khó quên.

Tuy thế, trong cơn say của đêm hội Halloween, một kẻ vốn không phải là người xấu đã gây nên một vụ án mạng bi thảm, làm xáo động không khí bình yên của thung lũng Napa – một trong những nơi được coi là bình yên nhất nước Mỹ.

Hình minh họa
Hình minh họa

Ác mộng trong lễ hội Ma

Đêm 31/10/2004, ánh sáng lập lòe màu da cam tỏa ra từ nến trong những trái bí đỏ được chạm hình mặt quỷ chiếu sáng cả trong và ngoài ngôi nhà của 3 người phụ nữ trên đường Dorset ở thung lũng Napa. Đó là nhà của Lauren M., Adriane Insogna và Leslie Ann Mazzara.

Họ đang chơi vui với những đồ hóa trang và trò đùa quen thuộc của Lễ hội Ma. Bỗng dưng xuất hiện một tiếng động lạ ở phía xa rất đáng ngờ. Con chó của Lauren sủa ngày càng to hơn khiến cô đặc biệt chú ý.

Lo ngại, cô gọi 2 người bạn và kể với họ về điều này nhưng Adriane và Leslie đều cho rằng đó chỉ là tiếng động của một con mèo nào đó mà thôi. Cùng lúc ấy, cô tiếp tục nghe thấy nhiều tiếng động lạ khác nhưng lại bị 2 người bạn kia mời vào nhà để tổ chức buổi lễ Halloween nho nhỏ. Sau khi đã đốt nến và tổ chức xong bữa tiệc, đã 22h30 đêm, 3 bạn trẻ lên giường đi ngủ. Lauren ngủ ở tầng 1 còn 2 người bạn của cô ngủ tầng 2.

Trong khi 2 bạn gái ngủ rất ngon lành thì Lauren lại thấp thỏm không ngủ được sâu giấc. Không phải sự kì dị của đêm Halloween ám ảnh, mà những tiếng động lạ mà Lauren thắc mắc vào buổi tối đã khiến cô không thể nào yên tâm. Trong lòng Lauren như dậy lên cảm giác nóng ruột mơ hồ của một linh cảm bất thường. Điều đó làm cô khổ sở đến tận 2 giờ sáng.

2h sáng, Lauren nhạy cảm bị dựng bật dậy trên giường vì tiếng kính vỡ đột ngột trên tầng 2. Cô nhảy chồm dậy và cùng lúc đó vang lên tiếng kêu thất thanh xen lẫn tiếng khóc của 2 người bạn trên phòng. Lauren kịp nghe thấy tiếng kêu cứu của Adriane: “Trời ơi! Có ai ở đó không. Cứu tôi với! Cứu tôi với!”

Nạn nhân Adriane Insogna – vợ cũ của hung thủ và nạn nhân Leslie Ann Mazzara là hoa hậu khu Williamston năm 2002 Nạn nhân Adriane Insogna – vợ cũ của hung thủ
Nạn nhân Adriane Insogna – vợ cũ của hung thủ và nạn nhân Leslie Ann Mazzara là hoa hậu khu Williamston năm 2002

Hoảng sợ trước tình hình đó, trong đầu của cô chỉ còn nghĩ được tới việc mau chóng chạy ra ngoài ngôi nhà trước khi kẻ lạ mặt có thể tới được chỗ mình. Lauren luồn ra cửa sau và nấp ở phía sau bờ rào ngoài sân. Nín thở nhìn xung quanh và lắng nghe từng cử động. Chỉ trong giây lát sau kẻ lạ mặt đã nhảy ra ngoài từ cửa sổ bếp và chạy mất hút vào bóng đêm.

Khi đã chắc chắn mình an toàn, cô bắt đầu chạy lại phòng của 2 cô bạn. Tới gần, cô vẫn nghe thấy tiếng Adriane yếu ớt kêu cứu. Lauren vội nắm điện thoại bàn ở tầng 1 để gọi 911 nhưng đường dây đã bị hỏng! Bỏ mặc điện thoại, cô lao lên tầng 2. Khi bước vào phòng, một cảnh tượng kinh hoàng trải ra trước mắt. Hai người bạn của cô nằm úp mặt xuống dưới sàn nhà. Adriane bất động gần giường ngủ với những vết máu loang khắp người. Còn Leslie bất tỉnh gần đống quần áo. Khắp người Leslie là những vết thương do đánh đập, đặc biệt là phần trên của cơ thể.

Sau vài giây thất thần, Lauren lao ra phía xe ô tô để lấy chiếc điện thoại di động gọi cho cảnh sát. Nhận được tin sốc, cảnh sát gần khu vực đó đã tới ngay hiện trường nhưng tất cả đã quá muộn. 2 nạn nhân được xác định là đã chết trước đó 1 vài phút. Halloween đã thật sự trở thành nỗi kinh hoàng đối với Lauren

Im lặng không phải là vàng

Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại ngôi nhà trên đường Dorset chỉ 15 phút sau đó. Khám xét nhanh hiện trường, điều tra viên kết luận rằng kẻ giết người đã đập cửa sổ nhà bếp để đi lẻn vào trong rồi leo lên tầng 2 giết hại 2 người bạn của Lauren bằng nhiều vết dao. Không hiểu vì lí do gì mà tên sát thủ lại bỏ qua tầng 1 mà đi thẳng lên tầng 2, bỏ qua Lauren mà chỉ sát hại Adriane Insogna và Leslie Ann Mazzara rồi bỏ đi.

Ngày hôm sau, các tờ báo đã đăng tin về vụ án mạng này. Nó khiến người dân vô cùng sửng sốt vì thung lũng Napa là nơi nổi tiếng yên bình. Rất hiếm khi những người dân nơi đây cãi nhau chứ chưa nói gì tới việc giết 2 mạng người một lúc.

Chuyên án tìm kẻ giết người đã nhanh chóng được sở cảnh sát vùng thung lũng Napa thực hiện. Hơn 20 cảnh sát đã tiến hành điều tra những người hàng xóm đồng thời tìm kiếm nhân chứng đã nhìn thấy mặt của hung thủ. Tuy nhiên, trong suốt vài ngày, họ chẳng thể tìm kiếm được manh mối nào.

Để giải quyết nguy cơ vụ việc bị “đóng băng” vì thiếu manh mối, FBI tuyên bố thưởng 100.000 đô la cho những ai cung cấp thông tin nóng về kẻ giết người dã man này. Số tiền đưa ra là không nhỏ, nhưng xem ra người dân nơi đây cần sự bình yên hơn là kiếm tiền. Thông tin đó không làm họ hào hứng. Bản thân Lauren cũng không biết rõ kẻ lạ mặt là ai và động cơ nào khiến cho hắn làm như vậy. Cảnh sát buộc lòng phải đào xới thân nhân và cuộc sống riêng tư của 2 nạn nhân Adriane và Leslie, nhằm tìm ra những giả thuyết về câu chuyện cái chết của 2 cô gái.

Giải thưởng 100.000 đô la của FBI cho ai cung cấp thông tin nóng về vụ án
Giải thưởng 100.000 đô la của FBI cho ai cung cấp thông tin nóng về vụ án

Những mối quan hệ rạn nứt

Một trong 2 nạn nhân, Leslie Ann Mazzara vốn người chiến thắng trong cuộc thi người đẹp vùng Williamston ở phía Nam Carolina. Vào thời gian vụ án mạng xảy ra, cô đang hẹn hò với 2 người đàn ông. Với nhan sắc của mình, Leslie có thừa khả năng để làm xiêu lòng những người đàn ông khác. Đây có thể là lý do mà hung thủ đã ra tay sát hại Leslie. Vào thời gian xảy ra án mạng, mối quan hệ giữa Leslie với một trong 2 bạn trai cũng đang rất căng thẳng. Mặt khác, sự nổi tiếng của cô gái khiến cảnh sát không thể bỏ qua một khả năng: Liệu có phải 2 nạn nhân đã dính líu tới ma túy, có quan hệ với nhóm tội phạm hay những tiền sử phạm pháp trong quá khứ dẫn đến việc bị thủ tiêu?

Không riêng gì Leslie, cả nạn nhân Adriane Insogna tại thời điểm xảy ra vụ án cũng đang trong tình trạng quan hệ tình cảm rạn nứt với người đàn ông sống cách đó chỉ 1 dãy nhà, tên là Christian. Bức tranh cuộc sống của 2 người phụ nữ với nhiều tình tiết phức tạp thật sự đã đưa cơ quan điều tra vào một mớ bòng bong các giả thuyết.

Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, 5 vị thám tử đã cùng nhau đến nhà của Christian từ sáng sớm. Thật ngạc nhiên, khi họ tới nhà của Christian và hỏi xem anh ta có vũ khí trong nhà hay không, anh ta không ngại ngần khai nhận ngay và còn chỉ cho cảnh sát chính xác nơi cất giữ những thứ vũ khí mà mình có. Đó là một hộp gồm những con dao và một số đồ có thể gây thương tích khác. Với một chút hoài nghi, cảnh sát yêu cầu Christian về đồn để giải quyết.

Tại đây, Christian thừa nhận mối quan hệ giữa anh ta và Adriane đã bắt đầu đi theo chiều hướng xấu. Nhưng anh ta một mực khẳng định mình chưa bao giờ động tay động chân với Adriane. Và việc Christian không bằng lòng với những ý kiến của Adriane hay mối quan hệ của họ có rạn nứt đều chưa đủ để khẳng định động cơ gây án. Thời gian đó, Christian là nghi can số 1 cho vụ án này.

Nhưng cuối cùng, sau khi mệt mỏi với một lô chuyện tình cảm ướt át giữa Christian với Adriane, cơ quan điều tra buộc phải loại anh ta ra khỏi danh sách nghi phạm, vì mẫu máu của anh ta không hề tương đồng với mẫu máu được cho là của hung thủ được tìm thấy tại hiện trường.

Hung thủ cũng đã lấy đi hung khí gây án ngay khi chuồn đi qua cửa sổ. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của mình, điều tra viên kết luận rằng có khả năng hung thủ đã bị thương khi vật lộn với 2 nạn nhân. Có rất nhiều vết máu trên giường, dưới sàn và cả ở bậc cầu thang. Họ đã chuyển mẫu máu tới cho cơ quan pháp y xét nghiệm và tìm ra được một mẫu máu lạ không phải của 2 nạn nhân, đó là căn cứ rất quan trọng để so sánh với những nghi can của vụ án.

Món quà cho lòng kiên trì

Hành trình phá án cho câu chuyện Halloween quả là mệt mỏi, khi mà thời gian cứ lặng lẽ trôi với những giả thuyết, kiểm nghiệm, để rồi kết luận nghi ngờ nhầm, mà không có đầu mối mới. Lauren – người duy nhất sống sót trong ngôi nhà bi thảm cũng luôn bị dày vò trong nỗi dằn vặt, buồn bã và lo lắng. Bởi dù cảnh sát không có kết luận gì liên quan đến cô, nhưng thấy rằng mình là người duy nhất có mặt trong nhà trong đêm định mệnh, cô nghĩ rằng mình có thể phải chịu trách nhiệm về cái chết của 2 người bạn thân.

Cơ quan điều tra thì không hề bỏ cuộc. Vấn đề chỉ là thời gian. Bởi như một thám tử đã nói, sự bó tay trước một vụ án, trong cảm nhận của họ là một sự xúc phạm. Và nhờ thế, họ đã có được món quà dành cho sự kiên trì. Nhưng để có được món quà đó, không thể thiếu được nỗ lực của đơn vị pháp y.

Từ việc phân tích các vị trí của mẫu máu thu được, cảnh sát khẳng định Leslie chính là người đã bị tấn công đầu tiên. Cô chết trong tư thế úp mặt vào đống quần áo gần giường ngủ. Trong khi đó, Adriane có thể bị giết khi cô đang cố gắng cứu bạn của mình. Những vết bầm tím trên cánh tay của Adriane chứng tỏ rằng cô đã vật lộn với tên sát nhân khá lâu trước khi bị sát hại. Mẫu ADN được tìm thấy trong vết máu cũng chỉ ra rằng kẻ thủ ác có thể là một người đàn ông gốc Âu. Thêm vào đó, mẫu nước bọt trên một đầu lọc thuốc lá được tìm thấy ở hiện trường cũng hợp với ADN lấy từ vết máu lạ. Kết hợp nghiên cứu mẩu đầu lọc thuốc lá có enzim của hung thủ, và mẫu máu, các điều tra viên đã có thể xác định hung thủ là một kẻ nghiện thuốc lá.

Thông tin này, nghe như không quan trọng, nhưng lại là ngòi nổ của vụ án, nó đánh thức trí nhớ của Lauren. Cô nghĩ ngay đến người chồng cũ của Adriane Insogna là Eric Copple – anh ta cũng hút thuốc. Cảnh sát đã liên lạc với Copple để tiến hành những cuộc chất vấn. Những người quen biết Copple cho biết, anh ta là người không mấy thân thiện, thậm chí còn khá thô lỗ và lạnh lùng. Các thám tử cũng được biết thêm rằng, Copple thường xuyên hút thuốc lá và loại thuốc mà hắn hút giống với những mẩu thuốc lá đã được tìm thấy ở hiện trường.

Sát thủ Eric Copple đã tự ngụy biện cho mình bằng “hội chứng quên”
Sát thủ Eric Copple đã tự ngụy biện cho mình bằng “hội chứng quên”

Ngày 14/10/2005, gần một năm sau đêm Halloween kinh hoàng, Tòa án tối cao Napa đã tổ chức phiên xét xử sơ thẩm Copple. Trong phiên tòa này, Copple khăng khăng chối tội. Vì cũng chưa có đầy đủ những bằng chứng cần thiết nên tạm thời nghi can vẫn chưa bị kết tội chính thức. Tòa quyết định phiên xử tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 11. Trong thời gian này, các thám tử tiếp tục thực hiện những cuộc điều tra và chất vấn đối với Copple. Họ đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân và động cơ khiến hung thủ gây tấn bi kịch này.

Hội chứng “quên” của hung thủ

Tuy thế, phiên tòa tiếp theo xét xử Copple đã bị trì hoãn từ tháng 11 cho tới tận giữa tháng 5 năm sau. Trong phiên xử lần này, Lauren đã được gọi ra trước tòa để kể về những tình tiết diễn ra đêm hôm đó. Cùng lúc đó, thám tử Todd Schulman cũng trình bày quá trình xác định vết máu và những mẩu thuốc lá tại hiện trường. Mẫu ADN của vết máu và Copple cuối cùng cũng được xác định là trùng khớp. Điều này đồng nghĩa với việc hắn ta chính là hung thủ gây án.

Trước những bằng chứng không thể chối cãi về ADN, Copple đã buộc phải cúi đầu nhận tội. Nhưng hắn vẫn cố biện minh rằng hắn đã chỉ giết người trong vô thức, và thực sự không nhớ bất cứ tình tiết nào đêm hôm đó. Hắn nói: “Tôi đã đi dự tiệc và quả thật đã uống rượu say ngày hôm ấy. Tôi đã làm những việc ấy trong vô thức”. Theo câu chuyện mà Copple kể lại, 2 mắt hắn ta đã nhắm tịt lại vì say xỉn khi lên phòng của Leslie và Adriane. Việc giết ai và làm gì sau đó hắn không nhớ nữa.

Dù sao, tất cả những điều đó đã chứng tỏ tất cả chứng cứ tìm được cho tới lúc này đều nhắm vào một người duy nhất là Eric Copple, tội của hắn lúc này đã là quá rõ ràng. Điều quan trọng bây giờ là mức án dành cho Copple như thế nào, liên quan đến việc gây án của hắn ta là vô thức hay có ý thức. Để khẳng định việc này, thẩm phán Mark Boessenecker đã đưa ra tình tiết khẳng định tất cả mọi việc hắn ta làm là có ý thức: Có thể Copple có uống rượu, nhưng chỉ có hơi men trong người chứ không phải hoàn toàn say xỉn. Sau khi gây án, hắn còn biết đập cửa kính để chuồn ra ngoài. Việc làm này của Copple đã giúp tòa khẳng định rằng hành vi này của hắn là có ý thức.

Cuối cùng, sau cuộc đấu tranh ngoan cố thất bại, trong phiên tòa ngày 15/5/2005, Eric Copple phải thừa nhận đã là thủ phạm của vụ giết người có chủ định. Tòa án Napa đã xem xét tới việc hắn ta đã uống rượu trước khi gây án và tuyên án tù chung thân vĩnh viễn cho Copple. Kẻ thủ ác tiếp nhận bản án với những giọt nước mắt thành thật hối tiếc. Có lẽ hắn biết việc đã làm với Adriane và Leslie là không thể chấp nhận được, và chính là lỗi lầm lớn nhất của cuộc đời mình.

Thùy Linh (tổng hợp từ TruTV)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.