Al Qaeda thề “tiếp tục thánh chiến” chống Mỹ

Al Qaeda thề tiếp tục “cuộc thánh chiến” để trả thù cho Osama Bin Laden, thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố quốc tế này. Mấy ngày gần đây, rất nhiều vụ bạo lực xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới với sự "nhúng tay" của Al Qaeda.

Al Qaeda thề tiếp tục “cuộc thánh chiến” để trả thù cho Osama Bin Laden, thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố quốc tế này. Mấy ngày gần đây, rất nhiều vụ bạo lực xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới với sự "nhúng tay" của Al Qaeda.

Al Qaeda thề “tiếp tục thánh chiến” chống Mỹ ảnh 1

Biểu tình ở Cairo phản đối vụ tiêu diệt Bin Laden. Ảnh: AFP

Trong một bản thông báo, Al Qaeda xác nhận cái chết của trùm khủng bố và nói Bin Laden bị trúng đạn của “kẻ thù và bội đạo”. Văn bản này được tổng chỉ huy của Al Qaeda ký vào ngày 3/5, trong đó các phần tử cực đoan thề rằng “máu của Bin Laden sẽ không đổ xuống vô ích và rằng đó sẽ là một sự nguyền rủa đối với người Mỹ và đồng minh của họ”.

Thực tế, sau sự kiện trùm khủng bố quốc tế Bin Laden bị tiêu diệt, nước Mỹ trong tình trạng rất “căng thẳng”. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nghiêm túc nhắc đến nhiều mối nguy hiểm rình rập nước Mỹ. Phát ngôn viên Jay Carney nhấn mạnh rằng, người Mỹ phải “cực kỳ cảnh giác trước nguy cơ này”.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại căn cứ quân sự Fort Campbell, Kentucky hôm 6/5, Tổng thống Mỹ khẳng định, với việc tiêu diệt Bin Laden người Mỹ đã “chặt đầu” được Al Qaeda và sẽ loại bỏ hoàn toàn được tổ chức khủng bố này.

Tại Somalia, những người Hồi giáo cực đoan gốc Shebab từng theo Al Qaeda hôm 7/5 thề “tiếp tục cuộc thánh chiến chống những kẻ ngoại đạo” và tử vì đạo như “lãnh tụ đáng tôn kính” Bin Laden của họ. Cuối tuần trước, hàng trăm người cũng đã biểu tình ở thành phố Quetta, Pakistan và kêu gọi “thánh chiến” chống Washington. Một cuộc biểu tình khác cũng xảy ra tại Gaza, sau các cuộc biểu tình ở Cairo (Ai Cập), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và London (Anh).

Tại Afghanistan, Taliban cảnh báo cái chết của Bin Laden sẽ tạo nên một “đòn bẩy mới” trong cuộc kháng cự chống phương Tây vốn đã đẩy họ ra khỏi quyền lực ở Kabul sau các vụ tấn công ngày 11/9/2001. Chỉ riêng trong ngày 7/5 đã xảy ra 10 vụ nổ, trong đó có 6 vụ tự sát nhằm vào các mục tiêu của chính phủ ở Kandahar, thành phố lớn ở miền Nam Afghanistan và cũng là “cố đô” thời Taliban.

Tại Pakistan, nước bị Mỹ nghi ngờ bao che cho trùm Bin Laden, cuộc tranh luận vẫn chưa có hồi kết. Phe đối lập khẳng định Tổng thống Asif Ali Zardari và Thủ tướng Yusuf Raza phải giải thích về việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột nhập được vào trong khu nhà của Bin Laden, giết chết trùm khủng bố này mà không gặp phải chướng ngại nào.

Trong khi đó, quân đội Pakistan vốn có ảnh hưởng lớn trong những vụ việc của đất nước đã thừa nhận “những yếu kém trong việc thu thập thông tin về sự có mặt của Osama Bin Laden tại Pakistan”. Tuy nhiên, tham mưu trưởng Ashfaq Parvez Kayani tuyên bố rõ ràng rằng, mọi động thái mới theo kiểu này, mà bị Pakistan cho là vi phạm chủ quyền của nước mình, sẽ kéo theo việc xem xét lại mức độ hợp tác quân sự và trong lĩnh vực tình báo với Mỹ”.

Theo tờ New York Times, Chính phủ Mỹ đã đề nghị Islamabad cung cấp danh tính của một số quan chức tình báo cấp cao của Pakistan để xác định xem họ có quan hệ với thủ lĩnh Al Qaeda hay không.

T.T (theo AFP, NYT)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.