Mỹ phẩm “cao cấp” sản xuất tại... cửa hàng quần áo?

Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...
Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...
(PLO) - Thị trường mỹ phẩm vài năm gần đây rơi vào cảnh “vàng thau lẫn lộn”, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm công ty ra đời, cùng hàng loạt sản phẩm được gọi là hàng cao cấp, tác dụng thần kỳ và tuyệt đối an toàn. Thế nhưng sự thật về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của một số loại mỹ phẩm có thể khiến người tiêu dùng giật mình.

Đi tìm nhà sản xuất, khách hàng thành trò cười

Gần đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, được cho là do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady (Công ty Q-lady) sản xuất.

Thông tin từ website nhà sản xuất, đây là “dòng sữa tắm trắng da thiên nhiên cao cấp”, “dòng sữa tắm trắng tuyệt đỉnh”, mang đến “những trải nghiệm và cảm xúc thật tuyệt vời”, “an toàn cho mọi loại da, mẹ bầu và mẹ bỉm sữa đều an tâm sử dụng được”.

Nhà máy công ty được cho là đặt tại địa chỉ số 44 đường Trần Phú, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Vừa qua, một số đối tác khách hàng đã tìm đến để xem dây chuyền sản xuất và công nghệ hiện đại như một số thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội.

Tuy nhiên tại địa chỉ nói trên không hề có nhà máy hay trụ sở Công ty Q-lady, thay vào đó là một cửa hàng bán quần áo. Xung quanh địa chỉ trên cũng hoàn toàn không có nhà xưởng hay showroom của đơn vị này.

...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo
...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo

“Cất công đi quãng đường dài, tôi đến nơi hỏi thì người dân cho biết làm gì có nhà máy hay công ty Q-lady nào ở đây mà tìm, mới biết mình đã bị lừa”, chị L., một khách hàng bức xúc.

Một điều khiến chị L. cũng như nhiều người tiêu dùng hoang mang, Công ty Q-lady “nổ” tung trời và các sản phẩm của công ty đã nhan nhản trên thị trường, tuy nhiên đến nay họ vẫn không biết các sản phẩm này từ đâu ra.

Bi hài hơn, dù gian dối với khách hàng và bị nghi ngờ hoạt động chui, bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì Công ty Q-lady lại đăng tải thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết hàng thật, hàng giả, đồng thời lên án hiện tượng hàng giả.

“Thời gian tới Công ty Q-lady sẽ cho sản xuất tem chống hàng giả, và phía công ty cũng sẽ làm việc với bên tổng cục chống hàng giả thuộc bộ công an điều tra và bắt các cơ sở sản xuất sữa tắm Qlady giả”, doanh nghiệp này tuyên bố.

Rủi ro đổ lên đầu người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thị T., người từng lầm tưởng về sản phẩm sữa tắm Q-lady Extra White Shower cho biết, vì tin vào lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này nên chị đã mua về sử dụng.

Tuy nhiên, chị không hề hay biết về thành phần hợp chất của sản phẩm này bởi bao bì ghi những hóa chất hoàn toàn bằng tiếng Anh và cũng không ghi cụ thể hàm lượng các chất trong sản phẩm.

Dù sản phẩm ghi rõ dùng được cho cả phụ nữ mang thai nhưng chị T. sau một lần sử dụng thì bị ngứa, rát và da nổi mẩn đỏ. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, chị T. phải ngưng dùng, chấp nhận mất tiền.

Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc
Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc

Tìm hiểu sơ qua về sản phẩm này, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều mập mờ. Như trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có số tiếp nhận 003133/18/CBMP-HCM ngày 29/6/2018 do Sở Y tế TP HCM cấp cho doanh nghiệp, tên nhãn hàng và tên sản phẩm lần lượt là “Q-LADY” và “SỮA TẮM DƯỠNG DA”. Tuy nhiên, nhãn sản phẩm trên bao bì thương phẩm, bao bì trực tiếp và thông tin và doanh nghiệp quảng bá thì lại ghi là “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, hay “Q-lady Shower Whitening Extra White”.

Như vậy, nội dung trên nhãn mỹ phẩm hoàn toàn khác với nội dung trong phiếu công bố sản phẩm. Ngoài ra, tên sản phẩm và các nội dung trên bao bì trực tiếp của sản phẩm ghi hoàn toàn bằng tiếng Anh dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Với nhiều vấn đề đã nêu, sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, điều gì đảm bảo loại mỹ phẩm không biết từ đâu mà có này sẽ đạt chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

Điều đáng nói, hiện nay có rất nhiều công ty mỹ phẩm hoạt động với tình trạng tương tự. Đó là sản phẩm ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, quảng cáo rầm rộ trên website và mạng xã hội, bày bán công khai từ thành thị đến các chợ ở nông thôn, tuy nhiên không hề có nguồn gốc xuất xứ.

Không ít trường hợp cơ quan chức năng phát hiện mỹ phẩm giả, kém chất lượng được sản xuất theo cách thức sang chiết thủ công lén lút, thậm chí có trường hợp việc đóng chai diễn ra trong nhà vệ sinh. Giám đốc doanh nghiệp nhiều khi chỉ thuộc thế hệ 9x, mới vài năm trước còn là cử nhân thất nghiệp, không hề có bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực này.

Về tình trạng hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) từng cho biết, mỹ phẩm là mặt hàng dễ làm giả nhất. Bởi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng có xu hướng thích mỹ phẩm ngoại, nên nhiều cơ sở trong nước đã sản xuất hàng giả rồi bán chui tại các điểm mua sắm, trà trộn với hàng thật.

Bất cập trong kiểm soát mỹ phẩm hiện nay là cá nhân tự công bố chất lượng rồi sản xuất sản phẩm, cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm về thành phần, chất lượng của sản phẩm. Nhiều cá nhân, tổ chức làm ăn gian dối đã công bố thành phần sản phẩm một đằng nhưng rồi sản xuất một nẻo.

Hàng loạt quy định về sản xuất kinh doanh mỹ phẩm

Nghị định 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Để có giấy phép này, doanh nghiệp phải đủ điều kiện về nhân sự: người phụ trách sản xuất phải có kiến thức chuyên môn về một trong các ngành hóa học, sinh học, dược học hoặc các chuyên ngành khác có liên quan.

Phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất như địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị, kho bảo quản nguyên vật liệu, thành phẩm. Có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng một số yêu cầu, có quy trình sản xuất cho từng sản phẩm…

Mỹ phẩm trước khi lưu thông phải được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Việc ghi nhãn mác mỹ phẩm phải tuân theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, bắt buộc ghi trên nhãn tên sản phẩm, thành phần công thức, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, số lô sản xuất; ngày sản xuất hoặc hạn dùng…

Đọc thêm

Thị trường hàng không quốc tế tăng trưởng mạnh

Sân bay Cam Ranh đón khách Nga trở lại sau đại dịch. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Khách quốc tế vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2023 và tiếp tục tăng mạnh trong quý I năm nay. Đây là thời điểm chạy đà quan trọng để đến cuối năm nay, thị trường hàng không quốc tế phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, 6/5, giá dầu thô thế giới tiếp đà lao dốc. Hiện giá dầu Brent giao ở mức 82,92 USD/thùng, giảm 0,04 USD/thùng, còn dầu WTI được giao dịch ở mức 78,10 USD/thùng, giảm 0,01 USD/thùng.

Lý do áp dụng giá '0 đồng' với điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không được khuyến khích đấu nối vào lưới điện quốc gia. (Ảnh: EVN.
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời (ĐMT) mái nhà lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp có một quy định gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Đó là đề xuất mua ĐMT tự sản, tự tiêu với giá “0 đồng” nếu phát lên lưới điện quốc gia.

Tạm giữ 2,4 tấn hàng hóa đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ

Kiểm tra kho đông lạnh của bà T, lực lượng chức năng phát hiện 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc.
(PLVN) - Ngày 4/5, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, thị trấn Sịa do bà N.T.T.T (SN 1993, trú tại tổ dân phố An Gia, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) làm chủ.

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia
(PLVN) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

Phát huy vai trò của 'thương lái' trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo

Phát huy vai trò của 'thương lái' trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo
(PLVN) -  Ngày 2/5, tại TP Cần Thơ, Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam phối hợp với Văn phòng điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL tổ chức hội thảo “Phát triển liên kết bền trong chuỗi giá trị lúa gạo”. Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã bàn luận về vai trò của đội ngũ thương lái trong chuỗi liên kết giá trị ngành hàng lúa gạo.

Hệ thống điện 'căng mình' mùa nắng nóng

Phụ tải đỉnh vừa lập đồng nghĩa với lượng tiêu thụ điện tăng tương đương công suất đặt của 2 NMTĐ Lai Châu, Hòa Bình.
(PLVN) - Mới bắt đầu vào những ngày cao điểm nắng nóng nhưng phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia đã lập kỷ lục mới. Điều này gây lo ngại khi những ngày “lập đỉnh” của 2 năm gần đây rơi vào tháng 6 và tháng 7.