Y án tử hình nguyên Tổng giám đốc ALC II

Bị cáo Vũ Quốc Hảo
Bị cáo Vũ Quốc Hảo
(PLO) - HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan, y án tử hình đối với bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính ALC II - thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam),

Sáng nay (8/4) Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã đưa vụ án "Sếp ngân hàng tham ô" ra xét xử phúc thẩm.
HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan, giữ nguyên án tử hình đối với Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính ALC II - thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam), Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Long Hải) về tội Tham ô tài sản.
HĐXX cũng đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Hoàng Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thẩm định, giám định Việt Nam). HĐXX quyết định giảm mức án từ tử hình xuống chung thân đối với bị cáo Hoàng Lộc; giảm từ chung thân xuống 20 năm tù đối với bị cáo Lê Phúc Đức (nguyên trưởng phòng giám định Công ty Cổ phần thẩm định, giám định Việt Nam).
7 bị cáo khác cũng bị tòa bác kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án từ 16 năm đến tù chung thân về cùng tội danh.

Theo nội dung vụ án, trong thời gian điều hành Công ty ALC II, bị cáo Hảo cùng một số người thành lập công ty sân sau là Cát Long Hải sau đó giao cho Tuấn và Vũ Đức Hòa làm Chủ tịch HĐQT và giám đốc nhưng vẫn tham gia điều hành.

Để thực hiện quá trình cổ phần hóa công ty và giải quyết nợ xấu, năm 2007, ông Hảo bàn với Tuấn, Hòa nâng khống giá thiết bị lặn Tinro 2 rồi bán lại cho ALC II nhằm hợp pháp hóa việc giải ngân. Ông Hảo chỉ đạo Tuấn móc nối với Hoàng Lộc nhờ thẩm định, nâng khống giá thiết bị tàu lặn từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng để bán lại cho ALC II.
Cuối năm 2007, cựu tổng giám đốc ALC II tổ chức họp với các lãnh đạo cấp dưới để thông qua phương án mua thiết bị lặn của Cát Long Hải rồi làm hợp đồng cho chính công ty này thuê lại để giải ngân số tiền 130 tỷ đồng.

Hảo chỉ đạo dùng số tiền này mua hơn 86.000 m2 đất với giá gần 79 tỷ đồng. Số còn lại để chi sửa chữa, bảo hiểm cho thiết bị, trả nợ hợp đồng thuê tài chính của Cát Long Hải với ALC II…

Hồi tháng 9/2014, TAND TP HCM tuyên phạt Vũ Quốc Hảo, Nguyễn Minh Tuấn và Hoàng Lộc mức án tử hình về tội Tham ô tài sản; 8 bị cáo khác phải nhận từ 15 năm đến tù chung thân về cùng tội danh. Sau đó, ông Hảo cùng nhiều bị cáo kêu oan vì cho rằng không phạm tội Tham ô tài sản mà là Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Một số khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Ngoài ra, liên quan những sai phạm trong thời gian điều hành Công ty ALC II, cuối năm 2013, ông Hảo từng bị TAND TP HCM tuyên phạt mức án tử hình về tội Tham ô và Cố ý làm trái gây thất thoát 530 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 7/2014, TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy một phần bản án, điều tra xét xử lại nên bị cáo Hảo tạm thoát án tử hình trong vụ án này.
Cũng trong năm 2014, ông Hảo còn bị tuyên phạt 12 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong một sai phạm khác diễn ra tại ALC II. Đây là một trong những đại án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo đưa ra xét xử vào năm ngoái.
Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định, trong vụ án này, các bị cáo đã thông đồng với nhau nâng khống thiết bị lặn là tàu Tinro 2 từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ, giải ngân trái phép tiền của Công ty ALC II để thanh toán nợ xấu cho các công ty đối tác, biến tài sản của ALC II thành tài sản của Công ty Cát Long Hải và cá nhân.
Trong đó, bị cáo Hảo là người chủ mưu và chỉ đạo các bị cáo khác móc nối với nhau. Tòa cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất và mức độ nghiêm trọng của vụ án nên tuyên mức án tử hình là cần thiết. Còn bị cáo Tuấn, được tòa xác định là người đứng sau, giúp sức đắc lực cho bị cáo Hảo.
Đối với bị cáo Lộc và Đức, HĐXX xác định các bị cáo cấu kết với Tuấn và một số người khác ký khống bản kết luật giám định tài sản. Hành vi này không gây hậu quả trực tiếp mà do Hảo và đồng phạm dùng kết quả giám định khống để ký hợp đồng tài chính giải ngân trái phép. Các bị cáo không được hưởng lợi cá nhân, mức án sơ thẩm tuyên có phần nặng nên cần giảm một phần hình phạt.
“Việc VKS truy tố và tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội Tham ô tài sản là đúng người đúng tội. Tham nhũng là tệ nạn xã hội được coi là vấn nạn gây thiệt hại tài sản của nhà nước, nhân dân. Nó bắt nguồn từ những cán bộ tha hóa, biến chất làm mất lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước, làm mất kỷ cương pháp luật, tội phạm này cần phải xử lý nghiêm”, HĐXX nhận định./.

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.