Tranh tụng “nảy lửa” về án Sầm Đức Xương, phạt “nhẹ hều”

HĐXX hôm qua tuyên Sầm Đức Xương 9 năm tù, nộp phạt dân sự 5 triệu đồng. Đây là án khá “nhẹ nhàng” vì nguyên hiệu trưởng Trường THPT Việt Vinh bị truy tố về tội “Mua dâm người chưa thành niên” theo Điểm a, Khoản 3, Điều 256 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 7-15 năm tù giam.

Chiều 10/3, TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt bị cáo Sầm Đức Xương 9 năm tù về tội “Mua dâm người chưa thành niên”. Môi giới mại dâm giúp thầy, hai nữ sinh nhận án tù treo và được trả tự do tại Tòa.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2008 đến tháng 8/2009, bị cáo Xương đã nhiều lần thực hiện hành vi mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 đến 18 tuổi và trẻ em từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.

Tranh tụng “nảy lửa”

Tranh tụng tại phiên tòa, Luật sư (LS) Lương Trí Tuệ (Đoàn LS Vĩnh Phúc) đã đưa ra nhiều quan điểm bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương. Theo LS Tuệ, lời khai của Thúy và Hằng về việc bị cáo Xương “nhiều lần mua dâm” như Kết luận điều tra và Cáo trạng quy kết là thiếu khách quan.

Theo LS Tuệ, đây là những lời khai không khách quan vì Hằng và Thúy bị bắt khi chưa đủ 18 tuổi nhưng có nhiều căn cứ cho thấy trong quá trình cơ quan điều tra lấy lời khai của của hai vị thành niên này, đã có lúc không có người giám hộ theo quy định của pháp luật hình sự.

LS Tuệ cũng cho rằng việc kết tội cho bị cáo Xương là hoàn toàn mang tính chất quy chụp. Bởi lẽ các lời khai và chứng cứ mà Cơ quan điều tra thu thập được chỉ từ một phía là Hằng và Thúy, không có đối chất để làm sáng tỏ các hành vi phạm tội của bị cáo Xương.

Đồng thời, LS Tuệ còn cho rằng, quá trình thu thập chứng cứ, CQĐT không quay được phim, không thu được chứng cứ tại nơi được cho rằng bị cáo quan hệ mua dâm.

“Trong khi đó, trong suốt quá trình điều tra cũng như cáo trạng đều ghi nhận: “Sầm Đức Xương (...) không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình” - LS Tuệ nói.

Tiếp đó, LS Tuệ viện dẫn Khoản 2, Điều 72 Bộ luật Tố tụng hình sự: “Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ, nếu phù hợp với các chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội” nhằm chứng minh Hằng, Thúy đã “vu oan” cho bị cáo Xương.

LS Tuệ còn trình bày và cung cấp Biên bản giám định pháp y chứng minh bị cáo Xương không còn khả năng quan hệ tình dục để có hành vi mua dâm nhằm thỏa mãn tình dục như cáo trạng đã quy kết.

Biên bản này ghi: “Ông Sầm Đức Xương mắc các bệnh: Cao huyết áp độ 1, hẹp van hai lá mức độ vừa; thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng, rối loạn tuần hoàn; viêm trực tràng chỉ nội độ hai, u trực tràng; u nhầy mào tinh hoàn trái; đái tháo đường tùy 2, biến chứng viêm hoàng điểm, rối loạn cương dương”.

Ngoài các lập luận trên, LS Tuệ còn phân tích bốn yếu tố cấu thành tội phạm và căn cứ vào khoản 2 (Hành vi không cấu thành tội phạm), Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự, để kiến nghị đại diện VKS rút quyết định truy tố bị cáo Xương và đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Xương vô tội.

Phạt “nhẹ hều”

Tuy nhiên, HĐXX đã bác các quan điểm bào chữa của LS, tuyên phạt bị cáo Sầm Đức Xương 9 năm tù về hình sự; phạt Sầm Đức Xương 5 triệu đồng về dân sự.

Đây là án phạt khá “nhẹ nhàng” vì nguyên hiệu trưởng Trường THPT Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội “Mua dâm người chưa thành niên” theo Điểm a, Khoản 3, Điều 256 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 7-15 năm tù giam.

dfhdfh
Các bị cáo nghe tuyên án.

Đứng trước vành móng ngựa hôm qua cùng Sầm Đức Xương còn có bị cáo Nguyễn Thúy Hằng (SN 1991) và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1992). Hai nữ sinh này bị cáo buộc đã môi giới mua dâm giúp “thầy Xương”. Trong đó, Hằng môi giới hai lần (thu 2,135 triệu đồng), Thúy môi giới ba lần (thu 500.000 đồng). Gái bán dâm được môi giới đều là người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi và trẻ em từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Bị cáo Nguyễn Thúy Hằng bị phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo và 30 tháng thử thách. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy bị phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo và 18 tháng thử thách. Cả Thúy và Hằng đều được HĐXX ra Quyết định trả tự do ngay tại phiên tòa giao cho địa phương thực hiện các biện pháp quản chế theo quy định của pháp luật.

So với Sầm Đức Xương, án phạt trên dành cho hai nữ sinh thậm chí còn “nhẹ nhàng” hơn bởi Hằng và Thúy đều bị truy tố về tội “Môi giới mại dâm” theo Điểm a, Khoản 3, Điều 255 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt 7-15 năm tù giam.

P.V.

Đọc thêm

Vụ án lừa đảo hơn 182 tỉ đồng tại Nghệ An

Trụ sở TAND tỉnh Nghệ An. (Ảnh trong bài: Trung Thứ)
(PLVN) - Tại phiên tòa xét xử vụ án “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 182 tỉ đồng, một số người đưa quan điểm: Còn một số tình tiết chưa được làm sáng tỏ, cần tránh trường hợp tội phạm bị bỏ lọt.

Tuyên án đối với thuyền trưởng đưa người đi đánh bắt thuỷ sản trái phép

Tuyên án đối với thuyền trưởng đưa người đi đánh bắt thuỷ sản trái phép
(PLVN) - Ngày 6/5, tại thị trấn Sông Đốc, TAND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm đối với Phạm Văn Nghệ (SN 1971, thường trú tỉnh Bến Tre, tạm trú khóm 6B, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) về hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Bắt 'bà trùm' ma túy Hương 'Chăm'

Nguyễn Thị Hương và đồng bọn. Ảnh: CACC
(PLVN) - Nguyễn Thị Hương (tức Hương “Chăm”) đã móc nối với một số đối tượng tỉnh ngoài và các đối tượng "cộm cán" trên địa bàn TP Thanh Hóa hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh.

Đắk Lắk cung cấp hồ sơ các dự án trồng cây xanh theo yêu cầu của Bộ Công an

Một khu phố xanh tại đô thị TP. Buôn Ma Thuột.
(PLVN) -Ngày 5/5, sau yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an, về việc yêu cầu cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu hồ sơ liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao các đơn vị hữu quan tổng hợp, báo cáo tỉnh để cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan ANĐT.