Sơ thẩm vụ 'Giết người' tại xã Đồng Tâm: Lời ăn năn của các bị cáo

Bị cáo Lê Đình Chức đã tỏ ra ăn năn hối lỗi khi nói lời sau cùng.
Bị cáo Lê Đình Chức đã tỏ ra ăn năn hối lỗi khi nói lời sau cùng.
(PLVN) - Chiều qua (10/9), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã kết thúc phần tranh luận. Được nói lời sau cùng, hầu hết các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối cải và gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 bị hại, xin được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Không cần thiết thực nghiệm điều tra

Trước đó, tại phần tranh luận, một số luật sư bào chữa có đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cho rằng quá trình điều tra vụ án, CQĐT chưa tiến hành thực nghiệm điều tra để xác định các chiến sỹ công an ngã xuống hố trong hoàn cảnh nào, nguyên nhân tử vong của 3 cán bộ, chiến sỹ công an theo kết luận giám định có ngạt khí CO2; việc đổ xăng của các bị cáo có gây ra hậu quả chết người hay không?

Đối đáp quan điểm này, đại diện VKSND TP Hà Nội khẳng định ngay sau khi nhận được tin báo xảy ra vụ án, Viện kiểm sát (VKS) đã cử kiểm sát viên  kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường để cùng điều tra viên ghi nhận, thu thập dấu vết và xác định diễn biến 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh là rõ ràng.

Nội dung bản kết luận giám định đã kết luận nguyên nhân tử vong của 3 cán bộ, chiến sỹ phù hợp với lời nhận tội của bị cáo Lê Đình Chức thừa nhận chọc tuýp sắt tấn công, sau đó 3 chiến sỹ bị rơi xuống hố đã bị đổ xăng thiêu chết một cách dã man.

Hành vi của các bị cáo là đúng với chứng cứ đã được công khai tại phiên tòa. Các bị cáo: Chức, Doanh, Công, Tiến có mặt tại hiện trường thừa nhận và đã khai rất rõ trong quá trình điều tra cũng như trong phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa.

Theo quy định của BLTTHS thì việc thực nghiệm điều tra chỉ đặt ra khi thấy cần thiết. Đại diện VKS  thấy đề nghị của một số luật sư là không cần thiết và không thể chấp nhận.

Về nguồn clip chiếu tại tòa, đại diện VKS khẳng định có 2 nguồn: Một nguồn công khai do các cơ quan báo chí, phóng viên phỏng vấn và đã công chiếu trên truyền hình, nhân dân cả nước đều biết.

Nguồn thứ hai là quá trình điều tra, các bị cáo được hỏi cung rất nhiều, việc ghi hình khi lấy lời khai các bị cáo song song với ghi lời khai trong các bút lục của hồ sơ là đúng quy định của pháp luật.

Đó cũng chính là lời khai của các bị cáo đã thể hiện trong các bút lục. Và khi lấy lời khai của các bị cáo tại CQĐT đều có sự tham gia của luật sư, sự chứng kiến của kiểm sát viên.

Lời khai của bị cáo tại CQĐT khi có luật sư và kiểm sát viên đồng nhất với các lời khai trước đó của các bị cáo. Tại tòa, nhiều bị cáo khẳng định lời khai có sự chứng kiến của luật sư là chính xác, không bị ép cung, nhục hình, nên nói các bị cáo bị ép cung, nhục hình là không có căn cứ.

Việc nổ súng là bắt buộc và đúng quy định

Khẳng định việc luận tội liên quan đến nhóm bị cáo bị đề nghị tuyên phạt về tội “Giết người” là có sơ sở, Đại diện VKS  cho rằng, các bị cáo đã tiếp nhận ý chí và thực hiện việc chuẩn bị công cụ, phương tiện từ trước đó rất nhiều ngày và trực tiếp tham gia tấn công lực lượng chức năng. Trong nhóm bị cáo này, đại diện VKS đã phân loại, xem xét các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc khi lượng hình.

Về tội danh và mức hình phạt đối với các bị cáo, đại diện VKS cũng mong Hội đồng xét xử xem xét đề nghị thay đổi tội danh truy tố cho 19 bị cáo; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xem xét giảm nhẹ hình phạt hơn nữa cho các bị cáo, thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với những người trót lầm lỡ phạm tội.

Đối đáp với luật sư bào chữa về cái chết của Lê Đình Kình, đại diện VKS cho biết, kết luận giám định về nguyên nhân chết của Lê Đình Kình là đúng với các dấu vết vật chất đã được ghi nhận, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, phù hợp với lời khai của những người tham gia Tổ công tác bắt giữ các đối tượng phạm tội quả tang tại nhà Lê Đình Kình. Lê Đình Kình bị bắn trong hoàn cảnh đồng chí Công an bị tấn công rơi xuống hố, sau đó bị đổ xăng thiêu sống. 

Dù lực lượng làm nhiệm vụ đã tuyên truyền bằng loa, kêu gọi dừng lại nhưng các đối tượng vẫn chống đối quyết liệt, cố thủ, khóa cửa chống trả. Do đó việc giải cứu là cấp thiết, việc nổ súng là bắt buộc và đúng quy định của pháp luật... 

Nói lời sau cùng, hầu hết các bị cáo đều xin lỗi gia đình của 3 cán bộ, chiến sỹ công an đã hy sinh.

Các bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đồng thời xin Hội đồng xét xử xem xét, quyết định mức án thấp để các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, chăm sóc gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Lê Đình Công (bị đề nghị án tử hình về tội Giết người) vẫn cho rằng trong quá trình xảy ra vụ án vào đêm 8/1, rạng sáng 9/1/2020, bị cáo không bàn bạc với ai, không giao nhiệm vụ, không chỉ đạo ai thực hiện. Về sự hy sinh của 3 cán bộ, chiến sỹ công an, bị cáo Công nói hoàn toàn không hay biết gì. Sau khi biết, bị cáo vô cùng hối hận.

Bị cáo Lê Đình Công bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi, xin chuyển tội danh từ “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ”, hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, của pháp luật.

Bị cáo Lê Đình Chức (bị đề nghị án tử hình về tội Giết người) cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 cán bộ, chiến sỹ đã vì các bị cáo mà hy sinh. Bị cáo Chức bày tỏ: Cho dù bị cáo được trở về hay không thì lương tâm bị cáo đã được thanh thản phần nào. Bị cáo Chức xin Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh gia đình, bố bị cáo (Lê Đình Kình) đã mất, con nhỏ mới sinh để tha thứ cho bị cáo. Dù có được trở về hay phải chết, bị cáo vẫn mong muốn các gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo để lương tâm bị cáo được thanh thản!”.

Chia sẻ nỗi đau với gia đình bị hại, bị cáo Lê Đình Doanh (bị đề nghị án tù chung thân về tội Giết người) cho biết thời gian qua lương tâm bị cáo đã cắn rứt rất nhiều. Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi tội lỗi của mình và xin được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, được trở về làm công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Bày tỏ sự ăn năn, hối cải, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến (bị đề nghị từ 16-18 năm tù về tội Giết người) thừa nhận bản thân đã sai khi nghe Lê Đình Công mua lựu đạn, làm bom xăng, bắn pháo sáng… Bị cáo Tiến cho rằng bản thân không phải người chủ mưu, cầm đầu mà chỉ bị “Tổ đồng thuận” lôi kéo, kích động. Từ đó, bị cáo Tiến mong HĐXX xem xét, chuyển đổi tội danh cho bị cáo từ “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bắt đầu từ hôm nay, HĐXX tiến hành nghị án kéo dài và sẽ công bố bãn án vào chiều 14/9. 

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.