Phá nhóm chuyên làm giả thẻ thu cước taxi Mai Linh

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP Hà Nội vừa khám phá một vụ làm giả thẻ MCC taxi Mai Linh, bắt tạm giam 2 đối tượng và làm rõ vai trò liên quan của 2 đối tượng khác.

Từ tháng 6/2010 đến nay, bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ nhận được khiếu nại của khách hàng sử dụng thẻ MCC (Thẻ thanh toán cước trả sau) về việc phát sinh cước phí dịch vụ taxi trong khi khách hàng không sử dụng dịch vụ. Qua kiểm tra, công ty đã phát hiện một số thẻ MCC đã bị làm giả…

Thẻ cất trong két, vẫn có biên lai thanh toán cước phí

Ngày 23/10, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP Hà Nội cho biết vừa khám phá một vụ làm giả thẻ MCC taxi Mai Linh, bắt tạm giam 2 đối tượng và làm rõ vai trò liên quan của 2 đối tượng khác. Đây là vụ làm giả thẻ để lừa đảo tiền lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội, và theo đại diện của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ thì cũng là lần đầu tiên xuất hiện sau hơn 10 năm công ty đưa việc sử dụng thẻ MCC vào thanh toán tại hệ thống các cơ quan trên toàn quốc.

Theo trình bày của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ (Cty Mai Linh Đông Bắc Bộ), Cty có phát hành một số thẻ MCC cung cấp cho khách hàng là các công ty hoặc cá nhân có nhu cầu sử dụng để đi xe taxi Mai Linh.

Từ tháng 5 đến 8/2010, trong quá trình thanh toán tiền cước cho 6 khách hàng: Công ty Liên doanh Quản lý quỹ chứng khoán VCB; Công ty TNHH Điện Dương; Công ty Kiểm toán KPMG; Công ty TNHH Sun Việt Nam; Standard Chartered Bank; Ban Quản lý dự án hỗ trợ đổi mới quản lý GD Srem đã nảy sinh việc vênh cước giá đến trên 124 triệu đồng. Có công ty cho biết, họ vẫn để thẻ MCC trong két sắt không có nhân viên nào sử dụng, nhưng không hiểu sao vẫn có biên lai cước phí lưu tại taxi Mai Linh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công ty Mai Linh Đông Bắc Bộ đã khẩn trương cho nhân viên kiểm tra, đối chiếu toàn bộ sổ sách, chứng từ và phát hiện những biên lai tiền chênh nói trên có dấu hiệu của việc sử dụng thẻ MCC giả, nên công ty đã làm đơn trình báo Công an TP Hà Nội.

Sau khi được gia nhiệm vụ, cán bộ chiến sỹ Đội 5, Phòng PC45 đã khẩn trương vào cuộc. Đáng chú ý, các đối tượng sử dụng thẻ MCC hầu hết để đi tỉnh xa, nên suốt mấy tháng, các trinh sát phải bôn ba đến các địa bàn như: Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh… để tìm ra chân tướng của những kẻ làm giả thẻ MCC.

Đến đầu tháng 10/2010, Ban chuyên án đã phát hiện 4 đối tượng có hành vi sử dụng thẻ giả MCC của taxi Mai Linh; đó là Bùi Văn Hợp, 25 tuổi, quê ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng), trú tại phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Văn Khang, 24 tuổi, quê ở huyện Nam Trực (Nam Định), tạm trú tại xã Trường Yên (Chương Mỹ, Hà Nội); Vũ Huy Cường, 28 tuổi, trú tại phố Trần Phú (Ba Đình, Hà Nội) và Tô Anh Thương, 24 tuổi, trú tại xã Tây Lương (Tiền Hải, Thái Bình). Khám xét nhà Hợp, cơ quan Công an thu thêm được 1 thẻ giả của Ngân hàng ADB-VRM và 2 tờ giấy ghi chép về tên các công ty và mã số thẻ MCC…

Từ lái xe taxi trở thành… "đại gia" lừa

Cả 4 đối tượng nói trên vốn là lái xe taxi của Công ty Mai Linh Đông Bắc Bộ. Sau đó, do gây tai nạn, làm hỏng xe của công ty nên bị nghỉ việc hoặc bỏ việc để trốn tránh chuyện đền bù. Chẳng hạn đối tượng Bùi Văn Hợp, sau khi lái xe gây tai nạn phải đền bù tiền sửa chữa xe hơn 40 triệu đồng nhưng không đền bù cho công ty mà đã bỏ việc; còn Cường và Thương sau khi nghỉ việc tại đây đã chuyển sang lái xe cho Công ty taxi Sao Mai.

Chính vì đã có thời gian lái xe cho taxi Mai Linh nên các đối tượng đều hiểu cung cách thanh toán của khách hàng đi xe sử dụng thẻ MCC. Đây là thẻ nhựa màu xanh, in chữ nổi tên cơ quan hoặc khách hàng sử dụng thẻ, có chữ ký và ảnh khách hàng, mỗi thẻ có mã số lưu tại Công ty Mai Linh Đông Bắc Bộ.

Khi khách hàng đi xe taxi Mai Linh, thẻ cơ quan thì nhân viên nào của cơ quan đi cũng được, nhưng nếu thẻ có tên thì khách có tên mới được sử dụng đi taxi. Mỗi lái xe taxi có 1 quyển biên lai cước phí gồm 3 liên xanh, hồng, trắng (cùng seri), khi đến điểm cần xuống, khách hàng đưa thẻ MCC để lái xe dùng đặt dưới liên màu trắng và cà thẻ in lên liên màu xanh (phía trên của biên lai), do có hóa chất nên nổi tên, mã số thẻ của cơ quan hoặc khách đi xe.

Sau đó, lái xe viết đoạn đường đi và cước theo đồng hồ vào biên lai màu xanh và khách hàng ký tên. Lái xe đưa liên màu hồng cho khách, 2 liên còn lại nộp về phòng kế toán Công ty Mai Linh Đông Bắc Bộ để sau 1 tháng công ty gửi bản kê quyết toán với cơ quan hoặc khách hàng sử dụng thẻ MCC.

Trong thời gian làm lái xe cho Công ty Mai Linh Đông Bắc Bộ, vì có dụng ý xấu nên Hợp đã để ý, ghi chép lại mã số thẻ và tên của các cơ quan có sử dụng MCC của taxi Mai Linh. Hợp cũng nhặt được 1 mẫu thẻ MCC do khách để trên xe (thẻ đã hết hạn sử dụng).

Tháng 3/2010, Hợp bỏ việc và lấy tên, mã số thẻ của 6 cơ quan nêu trên, đến cửa hàng in ấn trên đường Khương Đình (Thanh Xuân), hợp đồng in theo mẫu thẻ MCC do Hợp nhặt được. Sau khi làm xong, Hợp giữ lại 2 thẻ, cho Khang 2 thẻ, Cường 2 thẻ. Quá trình sử dụng thẻ giả, Hợp đã đi 64 lần với hơn 29 triệu tiền cước; Khang đi 228 lần với tổng số 54 triệu tiền cước; Cường đi 27 lần với số tiền cước hơn 15 triệu đồng.

Đến cuối tháng 6, đầu tháng 7/2010, biết Cường có thẻ MCC taxi Mai Linh giả, Thương đã mượn của Cường để đi taxi Mai Linh 15 lần với tổng tiền cước hơn 4,8 triệu đồng. Bọn chúng đều ký các tên khác nhau vào phần khách hàng để che đậy tung tích của mình.

Từ khi có thẻ MCC giả, các đối tượng này đều tự đặt cho mình thêm biệt hiệu "đại gia". Đang ngồi chơi, bạn bè có hứng thú, Hợp gọi luôn taxi Mai Linh loại 7 chỗ ngồi cho cả nhóm đi xuống Quảng Ninh uống rượu, rồi ra Đồ Sơn ngắm biển… Có chuyến du ngoạn bằng taxi của chúng, tiền cước lên đến gần 5 triệu đồng. Cứ uống rượu say, các đối tượng này lại bắt taxi Mai Linh để lên… ngủ và bảo lái xe chạy quanh Hà Nội, thích đến lúc nào thì đến. Hứng lên, buổi chiều, chúng gọi taxi Mai Linh để về quê… ăn cơm tối, hoặc xem bóng đá với bạn bè, xong lại lên Hà Nội ngay trong đêm...

Hiện cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng là Bùi Văn Hợp và Nguyễn Văn Khang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 2 đối tượng liên quan là Tô Anh Thương và Vũ Huy Cường đã thành khẩn khai báo, nộp tiền khắc phục hậu quả, chưa có tiền án tiền sự, có địa chỉ và hiện đang làm việc tại Công ty taxi Sao Mai nên cơ quan Công an tạm cho về và đang tiếp tục củng cố tài liệu xử lý sau

Theo ông Đào Vũ Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng làm giả thẻ MCC của công ty. Nếu nhìn bên ngoài, thẻ của các đối tượng làm giả trông rất dại và có những chi tiết khoảng cách, phông chữ không giống với thẻ thật. Do lái xe chủ quan, khi dừng đỗ cho khách xuống lại sợ bị phạt nên thường đưa biên lai nhờ khách hàng cà hộ thẻ trước.

Lợi dụng điều này, các đối tượng thường bảo lái xe đưa sổ biên lai để cà trước (che giấu việc không có tem chống giả). Lái xe sau khi báo các mã số cho tổng đài, biết thẻ MCC vẫn còn giá trị sử dụng thì đồng ý cho khách hàng thanh toán. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ đã thông báo cho hệ thống của Tập đoàn Mai Linh trên toàn quốc để phòng ngừa tội phạm. Hơn nữa, Tập đoàn taxi Mai Linh luôn có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an để tạo an toàn tốt nhất cho khách hàng.

PV

Đọc thêm

Kiên Giang: Bắt giam đối tượng cầm đầu hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê

02 bị can Danh Út Hiểu và Đặng Hoàng Lâm (từ trái sang).
(PLVN) - Sáng ngày 3/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Phương – Phó trưởng Công an, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết: Chiều tối ngày 2/5, Cơ quan đã tống đạt quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh cán bộ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh cán bộ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(PLVN) - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liêp tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Mặc dù các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng. Tuy nhiên tình trạng người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.