Ngày đền tội của gã “đồ tể” giết người, buôn Heroin

Bị cáo Quyết (trái) và bị cáo Định trước vành móng ngựa.
Bị cáo Quyết (trái) và bị cáo Định trước vành móng ngựa.
(PLO) - Dù chưa rõ nguyên nhân vì sao bạn bị đánh, Quyết vẫn cầm chiếc túi đựng 2 khẩu súng săn, 2 thanh đao đao và 3 viên đạn ghém rồi bắt taxi cùng 2 đối tượng khác đến điểm hẹn để trả thù cho Thành. Sau khi gây án, Quyết bỏ trốn rồi tham gia vào đường dây vận chuyển gần 400 bánh heroin.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 23h ngày 16/5/2011, Nguyễn Văn Thuận (SN: 1984) và Nguyễn Văn Cảnh (Sn 1978) cùng trú tại Long Biên, Hà Nội đến địa bàn phường Ngọc Lâm để chơi bi-a.
Trong lúc chơi, Thuận nảy sinh mâu thuẫn với anh Bành Đức Thành (SN: 1989, trú tại Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội). Sau đó, Thuận lấy điện thoại gọi điện cho Tuấn “con” (chưa rõ lai lịch) kể lại sự việc.
Khoảng 20 phút sau, Tuấn “con” cùng hai thanh niên cầm đao và roi sắt đuổi đánh anh Thành. Thấy vậy, anh này bỏ chạy thì bị Thuận cầm gậy chọc bi-a vụt vào hai bàn tay và vào đầu. Đánh xong, Thuận cùng Tuấn và hai thanh niên đi về.
Về phần nạn nhân, sau khi bị nhóm của Thuận đánh đã gọi điện cho Vũ Mạnh Tuấn (SN: 1993, trú tại Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội – là em vợ Thành) đến đón về. Nhận được tin nhắn, Mạnh Tuấn đến đón anh Thành về rồi kể lại sự việc cho Trương Quang Quyết (SN: 1981, trú tại Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội) và Tuấn “Quảng Ninh” nghe lại sự việc.
Đúng lúc đó, Quyết nhận được một cuộc điện thoại của một đối tượng người Hải Phòng (chưa rõ nhân thân) hẹn về ngõ 24 Ngọc Lâm gặp mặt và Quyết đồng ý. Sau đó, Quyết đi bộ về nhà lấy một túi khoác màu đen (bên trong có 2 khẩu súng săn, 3 viên đạn ghém và 2 thanh đao) rồi gọi điện cho Phạm Văn Định (SN: 1991, trú tại Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) là lái xe taxi đến đón.
Nhận được điện thoại, Định đón Quyết và Tuấn “Quảng Ninh” đến địa điểm hẹn rồi đỗ xe ở phía đối diện ngõ 24 Ngọc Lâm. Tiếp đến, Quyết rút khẩu súng săn mở cửa xuống xe còn Mạnh Tuấn và Tuấn “Quảng Ninh” mỗi người cầm một thanh đao đi sau.
Thấy Quyết đằng đằng sát khí lại cầm “hàng nóng” trên tay tiến về phía mình, nhóm của Thuận bỏ chạy toán loạn vào trong ngõ. Quyết đuổi theo và giơ súng bắn nhưng không trúng ai. Nghĩ rằng Quyết chỉ cầm súng bắn doạ, nhóm của Thuận quay lại đuổi Quyết khiến đối tượng này “vắt chân lên cổ” chạy ra phố Ngọc Lâm, vừa chạy vừa nạp đạn vào súng.
Khi chạy đến trước cửa nhà số 14 Ngọc Lâm, bất ngờ Quyết quay lại cầm súng chĩa về nhóm của Thuận bóp cò rồi chạy tiếp.
Nghe thấy tiếng súng, Định lái xe đuổi theo Mạnh Tuấn và Tuấn “Quảng Ninh” đón hai đối tượng này rồi vòng xe quay lại đón Quyết. Sau khi lên xe, Quyết tiếp tục nạp đạn vào súng và bảo Định quay lại ngõ 24 Ngọc Lâm.
Khi xe chạy đến đầu ngõ cách khoảng 4 – 6m, Quyết bảo Định hạ kính chắn gió xuống rồi chĩa súng qua cửa xe bắn trúng tai của Thuận khiến Thuận ngất tại chỗ. Lúc này, Định nhanh chóng lái xe đưa cả bọn sang cửa khẩu Phúc Tân, Hà Nội và để cho nhóm của Quyết bắt xe taxi khác di Xuân Mai, Chương Mỹ thuê nhà nghỉ qua đêm.
Sau khi gây án, Quyết bỏ trốn xuống Ninh Bình rồi bắt xe vào Nam. Trên đường đi, anh ta phi tang hung khí gây án.
Đến tháng 7/2012, Quyết quay lại Hà Nội và tham gia vào đường dây vận chuyển gần 400 bánh heroin từ Hà Nội ra Quảng Ninh của Nguyễn Quý Bình (SN: 1973, trú tại Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội). Năm 2013, đường dây này bị đánh sập, Quyết bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên mức án tử hình.
Hầu toà ngày 27/7, Quyết khai nhận rằng 2 lần súng bị cướp cò nên nổ súng, mục đích chỉ để đe doạ nhóm của Thuận chứ không có ý định giết người.
Về phát súng thứ 3, Quyết lý giải sợ bị anh em chê cười nên mới cầm súng bắn về phía đối phương.
HĐXX cho rằng, Quyết từng có 2 năm trong quân ngũ nên việc sử dụng súng là rất thành thạo không thể đưa ra lý do súng bị cướp cò. Về phát súng thứ 3, HĐXX nhận định, chính phát súng này đã khiến anh Thuận bị thương.
Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng những lời khai đã được thẩm định tại toà, HĐXX khẳng định việc truy tố tội Giết người đối với bị cáo Quyết là đúng theo quy định của pháp luật. Trong vụ án này, bị cáo Định là người giúp sức tích cực cho hành vi phạm tội của Quyết nên cũng cần phải xử lý đích đáng.
Về phía bị hại, tại phiên toà hôm nay không yêu cầu bồi thường gì và cũng đã có đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho cả hai bị cáo. Theo đó, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Trương Quang Quyết 14 năm tù, bị cáo Trương Văn Định 12 năm tù như đúng tội danh bị đưa ra truy tố.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.