“Kẻ cướp cô độc” và những vụ cướp táo bạo

Một dãy trọ nơi Bình từng gây ra một trong nhiều vụ cướp
Một dãy trọ nơi Bình từng gây ra một trong nhiều vụ cướp
(PLO) - Hồ Văn Bình (SN 1990, trú thôn Đông Bình, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam)theo “nghề” trấn, cướp với độ liều lĩnh, ma mãnh hiếm thấy. Trong vụ cướp máy tính xách tay bất thành vào tối 10/12/2013 vừa qua, Bình đã quay sang bắt cóc con tin để uy hiếp, gây chấn động Đà Nẵng.
Nghẹt thở cuộc thương thuyết với kẻ bắt cóc  
Tối ngày 10/12, dãy trọ sinh viên nằm trên đường Phạm Như Xương (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bất chợt náo loạn bởi tiếng la hét thất thanh của nữ sinh Đỗ Thị Hồng Yến (23 tuổi, quê huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, đang học Đại học Sư phạm Đà Nẵng). 
Cùng lúc, mọi người nhìn thấy một thanh niên chạy nhanh ra khỏi phòng, phía sau là Yến chới với tri hô: “Cướp, cướp, cứu tôi với”. Đúng lúc 3 dân phòng cơ động của phường đang đi tuần tra chống trộm đêm nghe thấy, lập tức quay hướng truy đuổi theo tên thanh niên. 
Khi chạy đến một dãy trọ khác cũng nằm trên đường Phạm Như Xương, người thanh niên trên bất ngờ ngoặt vào một phòng trọ đang mở cửa. Tại đây, thấy có bốn sinh viên đang ngồi chơi (3 nữ, 1 nam), người thanh niên đóng sầm cửa phòng, xông đến chụp con dao nhọn để ở bếp rồi kề vào cổ cả nhóm người, bắt im lặng.
Nhận định khả năng đây là đối tượng cướp cực kỳ manh động, công an quận đã huy động hơn 200 cán bộ chiến sĩ kết hợp cùng nhiều đơn vị chức năng địa phương, phong tỏa các lối thoát nơi con hẻm quanh phòng trọ. 
Ngoài ra, một nhóm công an áp sát phòng trọ, ra sức thương thuyết, phân tích những điều thiệt hơn để đối tượng không làm hại con tin, ra đầu thú. Thế nhưng, thời gian cứ chậm rãi trôi qua, ở bên trong, đối tượng vẫn ngoan cố.
Cuộc giằng co trong im lặng gần ba tiếng đồng hồ, thấy tình hình đã có chiều hướng xấu, cảnh sát bàn bạc nhanh kế hoạch sẽ phá cửa phòng. Vì sự an toàn tính mạng của bốn con tin, trước khi triển khai phương án kế tiếp, đích thân lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu thêm lần nữa trực tiếp đến nói chuyện với đối tượng bằng tình cảm, bằng lời lẽ của một người cha, người chú với đứa con lầm lỗi: 
“Ai cũng phải trải qua những sai lầm trong cuộc đời. Cháu còn trẻ, còn nhiều cơ hội để làm lại, đừng nên gây thêm tội ác, lỗi lầm chồng chất lên lỗi lầm…” 
Ban đầu nghe thuyết phục, đối tượng la hét dữ dội, yêu cầu lực lượng chức năng giải tán hết nếu không sẽ giết cả con tin và tự sát. Tuy nhiên sau một lúc, có lẽ đã lay động, đối tượng liền bó ý định giết con tin mà chỉ tự sát một mình. 
Hắn ép một con tin nữ, rọi đèn điện thoại ngồi viết theo yêu cầu của mình một lá thư để gửi về gia đình. Lá thư có nội dung xin lỗi cha mẹ, người thân, bạn gái. 
Ép viết thư tuyệt mệnh xong, đối tượng định vung dao tự vẫn. Và bất ngờ, thay vì sợ sệt, các con tin lại quay sang lo lắng, khuyên can kẻ đang bắt cóc nên nghĩ lại, sự việc cũng không đến mức phải để mình thiệt mạng như vậy. 
Đối tượng Bình đã gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn Đà Nẵng
 Đối tượng Bình đã gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn Đà Nẵng
Đứng trước những lời khuyên của những người cùng trang lứa và cả lực lượng công an, đối tượng mới lặng lẽ chịu mở cửa ra đầu thú, nhanh chóng tra tay vào còng. Thời điểm này, đồng hồ đã điểm sang ngày mới, chấm dứt hơn 3 tiếng đồng hồ nghẹt thở.
“Kẻ cướp cô độc” và những vụ cướp táo bạo 
Đưa về trụ sở Công an quận Liên Chiểu, ngay trong đêm, đối tượng được làm rõ tên Hồ Văn Bình (SN 1990, ngụ thôn Đông Bình, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam). Bình vốn theo học Quản trị kinh doanh tại một trường Cao đẳng ở Đà Nẵng. Nhưng do mê cá độ bóng, suốt ngày theo đám bạn chơi bời, nên bị nhà trường gạch tên khỏi danh sách lớp. 
Đến năm 2013, đúng “thời hạn” Bình ra trường, nhưng thấy con trai vẫn không hề đá động chuyện mang bằng cấp về quê xin việc làm, ba mẹ Bình đi hỏi thăm và mới được biết sự thật trên. Đắng ngắt nơi cổ họng, ba Bình tuyên bố “đi mà tự nuôi lấy thân” và không chu cấp tiền thêm lần nào nữa.
Bình quay lại Đà Nẵng sinh sống nhưng nghề nghiệp không có, tiền bạc cũng không, trong khi thú chơi cá độ bóng đá, tiêu xài hoang phí cùng đám bạn đã ngấm vào người. 
Để phục vụ cho nhu cầu bản thân, Bình chọn cách đi vào các khu trọ sinh viên để trộm, cướp máy tính xách tay, tài sản giá trị mang bán. Dù mới “vào nghề”, nhưng Bình khá dạn tay, lại áp dụng thủ đoạn liều lĩnh. Cứ tầm chiều tối, sau khi đã “điều nghiên” kỹ lưỡng giờ giấc sinh hoạt tại phòng trọ của các nữ sinh viên, Bình đến gõ cửa vờ tìm người thân, hỏi han... rồi nhanh chóng ép nạn nhân vào bên trong, tiến hành trấn cướp. 
Trước khi gây ra vụ cướp “hụt”, bắt giữ con tin lần này, Bình cũng vừa “nẫng” trót lọt hai máy tính xách tay, một điện thoại, một ví tiền tại một phòng trọ trong hẻm K87 đường Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) vào ngày 25/11. Nạn nhân nữ khi đó thấy Bình đánh tiếng xin gửi đồ nhờ cho phòng bên cạnh, nên mở cửa cho vào.
Khi đã “yên vị” bên trong, Bình lao đến bịt miệng, dùng dao nhọn khống chế, lấy dây dù và khăn mang theo trói ngược tay chân, nhét khăn vào miệng, rồi xô nạn nhân xuống, dùng màn phủ lên người, rồi hốt sạch đồ đạc có giá trị mang đi. 
Bán tài sản cướp được cộng một triệu đồng trong ví nạn nhân, được hơn 10 triệu đồng, Bình trả tiền thuê trọ, tiêu xài cho đến ngày 10/12 thì hết nhẵn. Với “phi vụ” tiếp theo, do thuê trọ gần phòng với anh trai của Yến, khi biết anh trai Yến ra ngoài cùng bạn bè, chỉ còn Yến mới vừa đến chơi, trông coi phòng giúp anh, Bình lập tức ập vào khống chế nhưng bất thành như đã nêu trên.
Ngày 11/12, cơ quan điều tra đã dẫn đối tượng về những nơi xảy ra các vụ cướp để thực nghiệm lại hiện trường, đồng thời tiến hành việc thu hồi tang vật. Cùng ngày, Công an quận Liên Chiểu cũng khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Bình để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.