Cuộc giải cứu con tin bất thành

Theo hồ sơ vụ án còn lưu, câu chuyện đau lòng này xảy ra vào một ngày cuối mùa hè năm 2009, tại căn nhà của một nữ giáo viên tiểu học ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nạn nhân là con gái của đôi vợ chồng thuê gian ngoài của ngôi nhà nói trên để mở một tiệm vàng mang tên Phúc Lộc...

Theo hồ sơ vụ án còn lưu, câu chuyện đau lòng này xảy ra vào một ngày cuối mùa hè năm 2009, tại căn nhà của một nữ giáo viên tiểu học ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nạn nhân là con gái của đôi vợ chồng thuê gian ngoài của ngôi nhà nói trên để mở một tiệm vàng mang tên Phúc Lộc...

1.Chiều cuối hạ bất hạnh. Khoảng 16h ngày 19/8/2009, chị Nguyễn Thị Phương Thu - giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Nếnh đang soạn giáo án tại phòng trong thì nghe thấy gian nhà ngoài - nơi có tiệm vàng Phúc Lộc - có tiếng chị Vũ Thị Nhung la hét: “Chị Thu ơi cứu cún nhà em với...”. Chị Thu lao ra thì thấy một gã thanh niên đang bế con gái chị Nhung là bé Hoàng Nhật Lệ (khi đó mới 2 tuổi). Tay trái tên này ôm trước bụng bé Lệ, tay phải hắn ghè một con dao vào cổ bé gái. Trong tích tắc, chị Thu đã hiểu ra vấn đề liền cùng với chị Nhung lao ra ngoài hô hoán: “Cướp, cướp!”.

Ngay sau đó, một số người hàng xóm đã chạy sang, trong đó có ông Nguyễn Hữu Thắng, anh Nguyễn Hữu Cường, chị Lê Thị Tám, bà Nguyễn Thị Tèo... Đang cầm chiếc xẻng xúc than tiến về phía đối tượng đe dọa cháu bé, anh Cường đã phải dừng bước khi tên này hô lên: “Mày tiến thêm một bước, tao cắt cổ đứa bé”. Thấy gã cuồng đồ kề sát con dao nhọn vào cổ bé gái, người dân đành lui ra ngoài cửa, đóng cửa xếp phía ngoài theo yêu cầu của hắn. Chị Nhung được đưa sang nhà hàng xóm để trấn tĩnh. Chồng chị Nhung là anh Hoàng Hữu Phúc đang làm việc tại Đội cầu Long Biên (Hà Nội) cũng nhận được điện thoại gọi về để giải quyết sự cố.

Theo lời chị Nhung, gã côn đồ đang khống chế con gái chị là một vị khách đến bán sợi dây bạc lúc 14h45 cùng ngày. Đến 15h45, “vị khách” này quay lại yêu cầu chuộc sợi dây vừa bán. Trong lúc chị Nhung đang lấy tiền trả lại thì bé Nhật Lệ từ nhà hàng xóm đi về đã bị “vị khách” bế thốc lên, gí dao vào cổ...

b
Tên cướp mặc áo kẻ, đeo khẩu trang đang chuẩn bị lên xe máy Nouvo (Ảnh dựng lại hiện trường)

2.Tên cướp nhiều yêu sách. Tin tức về vụ tấn công tiệm vàng lập tức được báo lên cơ quan công an, đồng thời cũng loan rộng khắp khu vực dân cư này nên đã có hàng nghìn người dân tập trung mỗi lúc một đông trước cửa ngôi nhà xảy ra vụ việc. Mất một hồi lâu, các lực lượng công an của tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên, thị trấn Nếnh mới có mặt đầy đủ tại hiện trường. Cơ quan công an đã kiên trì vận động, thuyết phục tên côn đồ thả cháu bé, nhưng đáp lại là một tuyên bố thể hiện thái độ manh động, liều lĩnh và quyết liệt: “Đằng nào tôi chả chết, chết thì cùng chết, tôi sẽ giết chết con bé này và tôi cũng chết luôn”.

Đúng vào lúc tình thế ngàn cân treo sợi tóc ấy, bố cháu Lệ đã trở về nhà. Anh Phúc đã tha thiết đề nghị gã đồ tể thả con gái mình và dùng anh làm con tin thay cho sinh linh bé bỏng đang run sợ ấy nhưng tên này kiên quyết không chấp nhận. Lộ nguyên hình là một tên cướp, gã thanh niên yêu cầu anh Phúc vơ hết vàng, bạc, đá quý bầy bán ở tủ hàng, tất cả tiền trong ngăn kéo, két sắt bỏ vào một túi ni-lông cho hắn.

Sau khi nhận túi ni-lông này, tên cướp đuổi anh Phúc ra ngoài rồi cất số tài sản trị giá 114 triệu đồng vừa chiếm đoạt vào chiếc ba-lô của mình. Tiếp đó, tên cướp ra yêu sách cho cơ quan chức năng và gia đình con tin phải bố trí xe ô tô cho hắn rút chạy, nhưng ngay sau đó, hắn đổi ý và muốn có một chiếc xe máy do anh Phúc điều khiển chở hắn bế theo bé Lệ rời khỏi hiện trường. Một chiếc xe Suzuki Viva được đưa vào, tên cướp không đồng ý. Một chiếc xe ga Nouvo được đem đến, tên cướp gật đầu. Để đề phòng người lái xe kháng cự, tên cướp yêu cầu tay phải, chân phải của anh Phúc phải được gắn liền vào xe bằng băng dính loại to bản và dây điện. Yêu cầu của tên cướp được đáp ứng.

3. Vì sao giải cứu bất thành? Hồ sơ vụ án thể hiện: Khoảng 18h cùng ngày, tên cướp bắt anh Phúc cầm lái, nổ máy trong tiệm vàng. Hắn đặt cháu bé lên yên xe, tay vẫn kề dao vào cổ con tin. Tiếp đó, tên cướp ngồi lên xe theo tư thế chân trái vẫn rê dưới đất. Khi xe máy vừa ra đến mép cửa xếp của tiệm vàng, một biển người dân địa phương trông thấy tên cướp liền xô đẩy nhau, phẫn nộ la hét: “Đập chết nó đi”. Liền lúc đó, lực lượng cảnh sát cơ động có lẽ vì thấy tên cướp có dấu hiệu manh động nên đã tấn công hắn để giải cứu cháu bé. Trong chớp mắt, mọi người thấy tên cướp nhảy khỏi xe, bật về phía trong cửa hàng, tự dùng dao cứa nhiều nhát vào cổ mình để tự sát. Cháu bé bị ngã xuống đất ngay cạnh chiếc xe máy. Bé Hoàng Nhật Lệ nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Viện Quân y 110 - Bắc Ninh nhưng do vết thương quá nặng, cháu bé đã tử vong tại bệnh viện sau đó 30 phút.

b
Tẩu thoát bất thành, tên cướp đã cứa cổ mình ba nhát

4. Cướp có chủ định, cố tình xuống tay. Không lâu sau khi đưa tên cướp đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang (sau đó hắn được cứu sống - PV), cơ quan chức năng đã làm rõ lai lịch của tên giết người man rợ này. Theo đó, kẻ đã giết hại bé Hoàng Nhật Lệ có tên Phạm Văn Hiếu (sinh năm 1988, ở xóm 2, thôn An Bài, xã Đồng Du, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Nguồn tin của PLVN cho hay, Hiếu là một đối tượng có bố có mẹ, có nơi ở nhưng lại bỏ nhà đi bụi từ sớm. Trước khi gây án, Hiếu có những liên hệ đặc biệt với một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy theo tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn. Ngoài ra, Hiếu còn là một con nghiện cờ bạc, đi đến đâu là chơi trò đỏ đen đến đấy. Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai rằng mình là thợ mộc, làm thuê tại một xưởng mộc ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội từ đầu tháng 8/2009, đến ngày 19/8/2009 thì xin chủ xưởng ứng tiền công để đi thăm bạn gái là một nữ sinh viên cao đẳng đang học tại xã Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội. Lời khai của Hiếu thể hiện, khi xe buýt đến Gia Lâm, Hiếu đã ngủ quên nên số phận run rủi cho Hiếu đi lên Bắc Giang, từ đây Hiếu mới tình cờ gây án. Tuy vậy, nguồn tin của PLVN khẳng định, Hiếu đã có mặt tại Bắc Giang rất nhiều lần, là một con nợ cờ bạc tại huyện Việt Yên và để có tiền trả nợ, Phạm Văn Hiếu đã phải đi cướp của, giết người như nêu trên.

Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa sơ thẩm ngày 29/3/2010 (TAND tỉnh Bắc Giang), bị cáo Hiếu khai nhận: Do bị cáo bị đập đột ngột (vào đầu - PV) nên con dao đã cứa vào cổ cháu bé. Song cơ quan tố tụng khẳng định đã thu thập đầy đủ bằng chứng cho thấy: khi bị tấn công, bị cáo Hiếu đã chủ định, cố tình dùng dao cứa mạnh cổ để sát hại con tin chứ không phải là hành vi “bất ngờ cứa vào cổ cháu bé”.
Xét hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Văn Hiếu tử hình về tội “Giết người”, 10 năm tù về tội “Cướp tài sản” - hình phạt tổng hợp là Tử hình!

Thiên Minh

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.