Án cho nhóm truy sát, đốt mộ ở Hải Dương quá nhẹ?

Khi người dân dự phiên tòa đang xôn xao bình luận về mức án quá nhẹ với các bị cáo thì chị dâu của nạn nhân bị côn đồ hành hung trước cửa phòng xét xử của TAND tỉnh Hải Dương.

Ngày 1/10/2010, HĐXX TAND tỉnh Hải Dương tuyên án đối với bị cáo Dũng “cháy”, Hảo “bớ lớ” và đồng phạm trong vụ giết hại anh Nguyễn Đăng Cường (28 tuổi, ở thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, Hải Dương).

Đánh người trước cửa phòng xử

Trong vụ án này, anh Nguyễn Đăng Cường bị 8 đối tượng, gồm Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng “cháy”), Lê Khánh Trình, Đỗ Huy Hùng (Huy “Khoa”), Thân Văn Cường, Nguyễn Đức Hảo (tức Hảo “bớ lớ”), Trần Văn Công, Trần Xuân Thanh và Vũ Hoài Khanh (đang bị truy nã) dùng dao quắm đuổi giết trên đoạn đường hơn 1 km, vào đến tận nhà dân. Cơ thể nạn nhân gần như không có chỗ nào lành lặn, với khoảng 40 nhát chém, tay và cột sống đứt lìa; lưng, chân nát...

1
Các bị cáo tại tòa

Theo bản án HĐXX tuyên hôm qua (1/10), cả Nguyễn Văn Dũng và Lê Khánh Trình tù chung thân, Đỗ Huy Hùng tù 20 năm, Nguyễn Đức Hảo tù 18 năm, Trần Văn Công tù 12 năm 6 tháng; Thân Văn Cường và Trần Xuân Thanh mỗi bị cáo tù 12 năm.

Kết thúc phiên tòa, khi người dân tham dự phiên xử đang xôn xao bình luận về mức án quá nhẹ với các bị cáo thì chị Nguyễn Thị Mai (chị dâu của nạn nhân Nguyễn Đăng Cường) bị một gã côn đồ không rõ tên tuổi chặn đánh ngay tại cửa phòng xét xử, trước sự chứng kiến của rất đông người dân và lực lượng cảnh sát bảo vệ tại phiên tòa. Sau khi “dằn mặt” người nhà nạn nhân, đối tượng này thản nhiên bỏ đi.

Sao Tòa không xem xét các tình tiết tăng nặng?

Trao đổi với Phóng viên Báo PLVN, gia đình nạn nhân Nguyễn Đăng Cường cho biết, sẽ kháng cáo đối với bản án sơ thẩm. Theo quan điểm của gia đình nạn nhân, trong vụ án mạng nêu trên còn nhiều tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo chưa được Tòa sơ thẩm đưa ra xem xét như phạm tội có tổ chức, phạm tội đến cùng.

Thêm vào đó, Đỗ Huy Hùng và Lê Khánh Trình là người tham gia tích cực vào việc truy sát anh Cường, sau khi người dân can ngăn, nạn nhân xin tha thì Trình dừng tay, riêng Hùng vẫn tiếp tục chém nạn nhân thêm nhiều nhát, nhưng bản án dành cho Hùng lại nhẹ hơn so với Trình.

Như Báo PLVN phản ánh, xuất phát từ mong muốn những kẻ côn đồ coi thường pháp luật phải bị nghiêm trị để răn đe những kẻ còn lại, sau khi anh Cường tử vong, người nhà của anh Cường đã bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian để phối hợp với cơ quan công an truy bắt những kẻ thủ ác. gia đình nạn nhân có công lớn trong việc bắt giữ Hảo “bớ lớ”, Công và Cường.

“Gia đình tôi đã chia nhau ra khắp ngả để hỏi han, dò la tung tích của những kẻ giết người và phối hợp với Công an tỉnh để truy bắt chúng”, anh Nguyễn Đăng Hương (anh trai của nạn nhân) kể lại.

Đêm 28 tết Âm lịch (tức đêm 11/2/2010), được bạn bè báo tin phát hiện Hảo “bớ lớ” xuất hiện tại nhà riêng ở Hải Phòng, anh Hương và người nhà đã đi xe xuống tận nơi để kiểm tra và xác định đúng là Hảo đã mò về nhà của hắn. Sau khi báo tin cho Công an tỉnh Hải Dương về việc phát hiện tung tích của Hải “bớ lớ”, giữa đêm giá rét nhưng người nhà nạn nhân vẫn chia nhau ra các ngả để canh chừng, đề phòng tên Hảo phát hiện và bỏ trốn. Rạng sáng ngày 12/2, Hảo “bớ lớ” bị lực lượng công an ập vào bắt giữ khi hắn còn đang nằm ngủ trên giường.

Đối với hai tên Công và Cường, sau khi gây án và bỏ trốn cùng nhau ra nước ngoài và tự tin rằng không ai có thể tìm thấy nhưng trong một lần sơ xẩy, Công gọi điện về cho người thân và để lộ số điện thoại có đầu mã vùng quốc tế là 0085... Nắm bắt được thông tin này, gia đình của anh Cường đã tỏa ra nhiều nơi để dò hỏi và xác định được Công và Cường đang lẩn trốn tại nhà một người họ hàng của Công tại Campuchia.

Người nhà của nạn nhân đã bí mật tiếp cận địa chỉ nơi Công và Cường đang lẩn trốn. Sau nhiều ngày nằm phục nơi đất khách quê người, đến khi tận mắt nhìn thấy Công và Cường, gia đình nạn nhân đã báo tin cho Công an tỉnh Hải Dương để phối hợp và lên kế hoạch bắt giữ hung thủ. Ngày 8/3/2010, với sự phối hợp của Công an Việt Nam và Công an Campuchia, hai tên Công và Cường đã bị tóm gọn sau gần 3 tháng lẩn trốn.

Bất an, nghi vấn

Nạn nhân vừa được chôn cất xong thì mộ bị đốt cháy, phiên tòa sơ thẩm vừa kết thúc thì người nhà của nạn nhân bị côn đồ hành hung ngay trước cửa phòng xét xử... Điều đó cho thấy liên quan đến vụ án này, vẫn còn nhiều tên côn đồ ngang ngược lộng hành, coi thường kỷ cương, pháp luật đang nhởn nhơ bên ngoài xã hội.

Ngoài ra, những động thái trên cho thấy nghi ngờ của dư luận về sự liên quan của một trùm giang hồ có tên L “xẻ” nổi danh ba tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh phải chăng là có cơ sở?.

Trần Giang Nam

Tin cùng chuyên mục

Trà (đứng giữa) cùng bị cáo Lan và Việt Anh tại phiên tòa. (Ảnh: B.Yên)

Tuyên án tù nữ 'đại gia' thu lợi 70 tỷ đồng từ cho vay lãi nặng

(PLVN) - Ngày 8/5, TAND TX Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa ra xét xử bị cáo Lâm Thị Thu Trà (50 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) về hai tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền". Trà trước đây có tiếng ngoài đời và cả trên mạng xã hội với hình ảnh một “nữ đại gia” ở TP Vũng Tàu với nhiều biệt thự, xe sang.

Đọc thêm

Cẩn trọng với ứng dụng VNeID giả mạo.

Cẩn trọng với ứng dụng VNeID giả mạo.
(PLVN) -Thời gian qua, tỉnh Bình Dương và nhiều địa bàn xuất hiện các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách giả danh cán bộ của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an tỉnh và các đơn vị công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo.

Truy nã đối tượng Trình Văn Mạnh

Đối tượng Trình Văn Mạnh
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã ra Quyết định truy nã số 626 ngày 04/4/2024 đối với Trình Văn Mạnh về tội “Cố ý gây thương tích”.

Giao xe cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Bà L bị khởi tố về hành vi Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, gây tai nạn làm một người chết.
(PLVN) - Ngày 7/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế (Thừa Thiên huế) cho biết, vừa bổ sung quyết định khởi tố đối với bà H.T.K.L (SN 1978, trú tại phường Thủy Xuân, TP Huế) vì có hành vi Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông dẫn đến gây tai nạn làm 1 người chết.

Vụ án chiếm đoạt tiền tỷ trong tài khoản ngân hàng: Trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung

Bị cáo Hải và Tú tại phiên xử. (Ảnh: D.Hải)
(PLVN) - TAND TP HCM vừa đưa bị cáo Hứa Chấn Hải (35 tuổi, ngụ quận 12) ra xét xử về tội “Sử dụng mạng máy tính mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Liên quan vụ án, Đào Vương Thùy Thanh Tú (39 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bị xác định đồng phạm với Hải về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

VKS Quân sự khu vực 11 (Quân khu 1): Phối hợp xét xử lưu động một vụ án “tổ chức sử dụng ma tuý”

Các bị cáo tại phiên xử. (Ảnh: Giáp Tuấn Anh)
(PLVN) - Mới đây, tại hội trường Sư đoàn 3, Quân khu 1, Viện kiểm sát quân sự (VKSQS) Khu vực 11 đã phối hợp Toà án quân sự (TAQS) khu vực Quân khu 1 tổ chức phiên toà lưu động xét xử bị cáo Hoàng Văn Đại và đồng phạm về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo khoản 2 Điều 255 BLHS.

Xử lý nhóm 'Taxi Lương Sơn' chuyên báo chốt CSGT

Hội nhóm chat messenger của Facebook “Taxi Lương Sơn”.
(PLVN) - Công an huyện Sơn Động, Bắc Giang vừa qua phát hiện 1 hội nhóm chat messenger của Facebook “Taxi Lương Sơn” có hành vi báo chốt, địa điểm làm nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông.