10.000 ngày sống chui sống lủi của kẻ giết đồng đội

Sau 27 năm trốn nã về hành vi “Giết người” Hoàng Văn Luận đã bị cơ quan chức năng bắt giữ
Sau 27 năm trốn nã về hành vi “Giết người” Hoàng Văn Luận đã bị cơ quan chức năng bắt giữ
(PLO) - Nổi máu yêng hùng, muốn phục thù cho bạn, Hoàng Văn Luận đã đánh chết đồng đội là quân nhân. Gây án xong, Luận trốn vào miền Nam. Quá trình trốn nã, kẻ giết người dạt về tỉnh Thừa Thiên Huế với tên gọi, thân phận khác.

Dù có cuộc hôn nhân với người vợ làm nghề thợ may cùng 3 đứa con nhưng Luận chưa bao giờ thấy an yên trong tâm hồn vì tội lỗi gây ra. Sau 27 năm sống chui lủi, kẻ giết người đã sa lưới.

Giết người vì nổi máu yêng hùng

Sinh ra trong một gia đình gia giáo, đến tuổi trưởng thành, Hoàng Văn Luận (47 tuổi, ngụ xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) tham gia nghĩa vụ quân sự tại một đơn vị đóng trên địa bàn xã. Vào quân nhân chưa được bao lâu, Luận khiến nhiều người sững sờ khi được xác định là hung thủ giết chết đồng đội.

Đó là năm 1991, lần ấy sau khi nghe người bạn báo tin có xích mích với nhóm khác, bị đánh nên Luận quyết định đi phục thù cho bạn. Luận mang theo gậy gộc đến “nói chuyện”. Quá trình ẩu đả, Luận đã cướp đi mạnh sống của đối phương. Sau khi gây án, Hoàng Văn Luận bỏ trốn khỏi địa phương, cắt đứt hoàn toàn liên lạc với gia đình.

Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 4 đã phát lệnh truy nã Luận và chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Nghệ An nhờ phối hợp truy bắt. Nhiều lần cơ quan chức năng của công an và quân đội tổ chức truy bắt Hoàng Văn Luận nhưng không có kết quả.

Về phần Luận, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, hắn lưu lạc ở một số tỉnh miền Nam. Đến đâu, Luận cũng chỉ cư trú thời gian ngắn rồi lại di chuyển đến nơi khác nhằm tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Một thời gian sau, Luận dạt ra tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Với thân phận là kẻ giết người đang bị cơ quan chức năng truy bắt, Luận dè chừng tiếp xúc với người lạ. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Luận thay tên đổi họ, mang trong mình thân phận mới với tên gọi Huỳnh Văn Thọ. Với bỏ học hoàn hảo là người đàn ông nhà quê hiền lành, chân chất, Luận nghĩ rằng đã che giấu được thân phận của mình. Nhưng, kẻ giết người đã nhầm.

Suốt 27 năm qua, hồ sơ truy nã của Hoàng Văn Luận vẫn được các trinh sát truy nã Công an Nghệ An lưu ý. Cuối tháng 11/2018, nguồn tin trinh sát báo về, nhiều dấu hiệu cho thấy một đối tượng có đặc điểm giống Hoàng Văn Luận đang có mặt tại xã Vĩnh Hà (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Lập tức, một tổ trinh sát ngược lên xã miền núi Tường Sơn (huyện Anh Sơn) để khai thác thêm thông tin. Một tổ khác vào Thừa Thiên Huế kết hợp với công an sở tại để xác minh thông tin. 

Tuy nhiên, thời điểm có mặt tại huyện Phú Vang chỉ có đối tượng tên là Huỳnh Văn Thọ chứ không có ai tên Hoàng Văn Luận. Hơn nữa, thời điểm đó, Thọ cũng không có mặt tại địa phương. Thông tin từ các trinh sát thu thập được hiện Thọ đang đi làm phụ hồ cho các công trình xây dựng ở TP Huế. Thi thoảng, Thọ mới về nhà ghé thăm vợ con, nhưng mỗi lần đoàn tụ đều ngắn ngủi.

Quá trình xác minh, cơ quan chức năng nắm được thông tin, bố Luận là người gốc Huế, ra Nghệ An công tác và lấy vợ người huyện Anh Sơn. Hiện bên nội của Luận có cô, chú ruột đang sinh sống ở Huế. Điều đặc biệt là đối tượng Huỳnh Văn Thọ có quan hệ khá mật thiết với người em gái của bố Luận. Các trinh sát nhận định có khả năng Huỳnh Văn Thọ chính là Hoàng Văn Luận – đối tượng đang bị truy nã về tội “Giết người”.

Ngày 25/11/2018, sau khi nắm được thông tin Huỳnh Văn Thọ đang có mặt tại một phòng trọ ở TP Huế, các trinh sát truy nã Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ập vào bắt giữ đối tượng trước sự ngỡ ngàng của những người xung quanh. Mới đầu, Luận một mực chối tội, khẳng định mình là Huỳnh Văn Thọ. Nhưng, đối tượng này không đưa ra được bất cứ giấy tờ nào về nhân thân đã nhận.

Sau thời gian đấu tranh và trước những chứng cứ mà các trinh sát đưa ra, Hoàng Văn Luận đã thừa nhận hành vi phạm tội. Luận thừa nhận là kẻ gây ra cái chết cho bạn cùng đơn vị. Sau đó, Luận được di lý về Nghệ An và bàn giao cho Quân khu 4 để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

“Hoàng Văn Luận là đối tượng rất nguy hiểm, nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng trong suốt 27 năm bỏ trốn. Để bắt thành công đối tượng, chúng tôi đã phải rất kỳ công, kiên trì trong suốt thời gian dài”, Thượng tá Vũ Quốc Bảo – Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết.

Sống chật vật trốn nã

Một trinh sát chia sẻ, suốt quãng đường di lý về Nghệ An, Luận ít khi nhắc tới vợ con. Luận chỉ day dứt về cô con gái út bị thiểu năng trí tuệ. Hoàng Văn Luận lo lắng cho tương lai đứa con gái nhỏ, chịu nhiều thiệt thòi.

Được biết, quá trình dạt về Cố đô, Luận sống chật vật bằng đủ nghề. Đối tượng ít tiếp xúc với nhiều người và đặc biệt rất ngại va chạm. Ngay cả khi bị người sử dụng lao động quỵt tiền công, Luận cũng không dám  làm căng vì lo sợ lộ thân thế. Sống với vỏ bọc là người khác khiến Luận không ít lần bị o ép. Dù vậy, Luận không dám lên tiếng, âm thầm chịu thua thiệt. Thi thoảng, Luận cũng tham gia nhậu nhẹt cùng đội thợ, nhưng chỉ cần có người lạ xuất hiện là ngay lập tức tìm cách rút khỏi bàn nhậu. Cái tên Thọ “lủi” gắn với Luận từ đó.

Trong quá trình trốn nã, Luận quen biết người phụ nữ gốc Huế làm nghề thợ may. Sau thời gian yêu đương, cả hai về chung sống với nhau mà không có lễ cưới, giấy tờ hôn thú. Người thân cô gái dù thấy Luận là người hiền lành, chịu khó làm ăn nhưng vì nhân thân không rõ ràng nên không tác thành cuộc hôn nhân này. 

Dù vậy, hai người vẫn có với nhau 3 mặt con. Trong ngôi nhà nhỏ hầu như chỉ có mấy mẹ con chung sống. Hàng xóm hiếm khi thấy bóng dáng Luận. Hàng năm, Luận thường đoàn tụ cùng vợ con vào những dịp lễ, tết, ngày giỗ…. “Hành trang mỗi lần Luận về thăm vợ con chỉ có vài bộ đồ sơ mi và đôi giày bỏ trong túi. Mỗi lần về quê, đối tượng ăn mặc rất chỉnh chu, để gia đình vợ và hàng xóm biết rằng mình có một công việc ổn định, đàng hoàng. Luận cũng ít khi tiếp xúc với bà con chòm xóm, sống bình lặng”, một trinh sát thông tin. 

Quá trình trốn nã, kẻ giết người mang diện mạo mới với vết sẹo dài trên mặt. Nguyên nhân là trong một lần đi phụ xây, Luận bị ngã từ giàn giáo xuống đất, một vết cắt sâu ở ngay má. Chính vết sẹo này khiến khuôn mặt của Luận có sự khác biệt so với trước đây. Cùng với sự ẩn mình rất kỹ lưỡng, Luận ung dung cho rằng mình có thể qua mặt cơ quan truy bắt. Tuy nhiên, hành tung của Luận dần bị trinh sát truy nã Công an Nghệ An phát hiện. Sau 27 năm lẩn trốn, Hoàng Văn Luận đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, kết thúc những ngày trốn nã.

Sau khi bắt giữ Luận, cơ quan công an liên lạc với người vợ để thông tin nhưng chị này từ chối nghe máy. Luận biết điều đó, chấp nhận. Hoàng Văn Luận khai, trong suốt quá trình lẫn trốn dù có vỏ bọc khá hoàn hảo, tạo được lòng tin của những người xung quanh, nhưng trong thâm tâm luôn cảm thấy dằn vặt vì tội ác đã gây ra. Đã nhiều lần Luận muốn đối diện với sự thật để kết thúc những ngày sống chui lủi, nhưng không đủ can đảm…Cuối cùng, Hoàng Văn Luận đã chính thức tra tay vào còng.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.