Nhận diện thách thức khi đường bay thẳng tới Mỹ

Hôm 23/9, Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng từ Việt Nam đến Mỹ bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Hôm 23/9, Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng từ Việt Nam đến Mỹ bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bay thẳng thương mại thường lệ sang Mỹ là giấc mơ bấy lâu nay của hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài việc phải vượt qua các yêu cầu khắt khe về an ninh, kỹ thuật,… thì bài toán về tài chính cũng là vấn đề các doanh nghiệp vận tải phải cân nhắc.

Nỗ lực để được bay thẳng thường lệ tới Mỹ

Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways vừa thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên sang Mỹ. Tuy nhiên, đây là bay thẳng thuê chuyến chứ không phải là bay thường lệ. Chuyến bay thuê chuyến này sau khi thực hiện xong, muốn bay tiếp chuyến khác thì lại phải làm thủ tục xin phép cơ quan chức năng phía Mỹ lại từ đầu, khác với bay thường lệ thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không đã công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động.

Hiện nay, cả Bamboo Airways và Vietnam Airlines đều đang gấp rút thực hiện các thủ tục cần thiết để được cơ quan chức năng Mỹ cấp phép bay thường lệ. Cụ thể, Bamboo Airways vừa tuyên bố hợp tác với một doanh nghiệp Mỹ có tên là AVIAREPS AG.

Theo đó, đơn vị này sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không của hãng; thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường; phối hợp quản lý chính sách dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay tại Mỹ…

“Nếu điều kiện cho phép, đường bay thẳng thương mại Việt - Mỹ sẽ đi vào khai thác từ đầu năm 2022, tần suất khởi đầu là 3 chuyến/tuần”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

“Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Đâu là “chướng ngại vật”?

Việc bay thẳng tới Mỹ gặp nhiều khó khăn là nhận định chung của nhiều chuyên gia vận tải hàng không. Ngoài việc phải sở hữu loại máy bay thân rộng, tiên tiến đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật cao thì hãng bay phải thực hiện một “rừng” thủ tục với cơ quan chức năng Mỹ. Ngoài ra, việc bay thẳng sang Mỹ có lãi hay sẽ lỗ cũng là vấn đề cần tính toán đối vối doanh nghiệp.

Ông Dương Trí Thành

Ông Dương Trí Thành

Ông Dương Trí Thành - nguyên Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Singapore, Indonesia từng có hãng hàng không bay thẳng sang Mỹ. Tuy nhiên, hiện chỉ còn Singapore Airlines và Phillippines duy trì được, còn lại hầu hết các hãng phải dừng lại, chọn hướng bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển.

Cũng theo ông Thành, trước đây tại Việt Nam, đã có hai hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Tân Sơn Nhất, nhưng sau đó đã phải dừng bay do tiền thu về không được như mong muốn trong khi chi phí bay thẳng rất lớn. “Ngoài khó khăn về mặt kỹ thuật, an toàn bay, “chướng ngại vật” rất lớn ở đây là bài toán cạnh tranh với các hãng khác để đảm bảo doanh thu”, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dương Trí Thành, thị trường hàng không tuyến Việt Nam đi Mỹ đang cạnh tranh tương đối khốc liệt. Nếu bay thẳng không dừng từ TP Hồ Chí Minh đến đến Los Angeles mất khoảng 18 tiếng. Trong khi đó, nếu khách bay nối chuyến qua Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc cũng chỉ mất khoảng 22 tiếng, trong khi giá rẻ hơn. Như vậy, việc thu hút khách bay thẳng không phải điều dễ.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam cho biết, nếu được cấp phép bay thẳng sang Mỹ thì đó là sự thành công của ngành Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, việc bay thẳng thương mại có duy trì được lâu không, ổn định không thì chưa thể biết trước.

“Bay thẳng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với dạng bay nối chuyến”, ông Nề nói và cho biết, việc ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ làm ăn với nhau khiến nhu cầu đi lại của giới thương nhân ngày càng nhiều sẽ là cơ hội cho hãng hàng không được phép bay thẳng. Theo ông Nề, các hãng bay nên chú trọng vào đối tượng hành khách là thương nhân hơn là giới Việt kiều hay du học sinh ở Mỹ vì khả năng kinh tế khác nhau.

Được biết, hiện nay Việt kiều ở Mỹ có trên 2,2 triệu người. Ngoài ra, số người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Mỹ cũng khoảng hơn 1,3 triệu người.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.