Nhận diện thách thức khi đường bay thẳng tới Mỹ

Hôm 23/9, Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng từ Việt Nam đến Mỹ bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Hôm 23/9, Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng từ Việt Nam đến Mỹ bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bay thẳng thương mại thường lệ sang Mỹ là giấc mơ bấy lâu nay của hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài việc phải vượt qua các yêu cầu khắt khe về an ninh, kỹ thuật,… thì bài toán về tài chính cũng là vấn đề các doanh nghiệp vận tải phải cân nhắc.

Nỗ lực để được bay thẳng thường lệ tới Mỹ

Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways vừa thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên sang Mỹ. Tuy nhiên, đây là bay thẳng thuê chuyến chứ không phải là bay thường lệ. Chuyến bay thuê chuyến này sau khi thực hiện xong, muốn bay tiếp chuyến khác thì lại phải làm thủ tục xin phép cơ quan chức năng phía Mỹ lại từ đầu, khác với bay thường lệ thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không đã công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động.

Hiện nay, cả Bamboo Airways và Vietnam Airlines đều đang gấp rút thực hiện các thủ tục cần thiết để được cơ quan chức năng Mỹ cấp phép bay thường lệ. Cụ thể, Bamboo Airways vừa tuyên bố hợp tác với một doanh nghiệp Mỹ có tên là AVIAREPS AG.

Theo đó, đơn vị này sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không của hãng; thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường; phối hợp quản lý chính sách dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay tại Mỹ…

“Nếu điều kiện cho phép, đường bay thẳng thương mại Việt - Mỹ sẽ đi vào khai thác từ đầu năm 2022, tần suất khởi đầu là 3 chuyến/tuần”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

“Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Đâu là “chướng ngại vật”?

Việc bay thẳng tới Mỹ gặp nhiều khó khăn là nhận định chung của nhiều chuyên gia vận tải hàng không. Ngoài việc phải sở hữu loại máy bay thân rộng, tiên tiến đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật cao thì hãng bay phải thực hiện một “rừng” thủ tục với cơ quan chức năng Mỹ. Ngoài ra, việc bay thẳng sang Mỹ có lãi hay sẽ lỗ cũng là vấn đề cần tính toán đối vối doanh nghiệp.

Ông Dương Trí Thành

Ông Dương Trí Thành

Ông Dương Trí Thành - nguyên Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Singapore, Indonesia từng có hãng hàng không bay thẳng sang Mỹ. Tuy nhiên, hiện chỉ còn Singapore Airlines và Phillippines duy trì được, còn lại hầu hết các hãng phải dừng lại, chọn hướng bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển.

Cũng theo ông Thành, trước đây tại Việt Nam, đã có hai hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Tân Sơn Nhất, nhưng sau đó đã phải dừng bay do tiền thu về không được như mong muốn trong khi chi phí bay thẳng rất lớn. “Ngoài khó khăn về mặt kỹ thuật, an toàn bay, “chướng ngại vật” rất lớn ở đây là bài toán cạnh tranh với các hãng khác để đảm bảo doanh thu”, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dương Trí Thành, thị trường hàng không tuyến Việt Nam đi Mỹ đang cạnh tranh tương đối khốc liệt. Nếu bay thẳng không dừng từ TP Hồ Chí Minh đến đến Los Angeles mất khoảng 18 tiếng. Trong khi đó, nếu khách bay nối chuyến qua Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc cũng chỉ mất khoảng 22 tiếng, trong khi giá rẻ hơn. Như vậy, việc thu hút khách bay thẳng không phải điều dễ.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam cho biết, nếu được cấp phép bay thẳng sang Mỹ thì đó là sự thành công của ngành Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, việc bay thẳng thương mại có duy trì được lâu không, ổn định không thì chưa thể biết trước.

“Bay thẳng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với dạng bay nối chuyến”, ông Nề nói và cho biết, việc ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ làm ăn với nhau khiến nhu cầu đi lại của giới thương nhân ngày càng nhiều sẽ là cơ hội cho hãng hàng không được phép bay thẳng. Theo ông Nề, các hãng bay nên chú trọng vào đối tượng hành khách là thương nhân hơn là giới Việt kiều hay du học sinh ở Mỹ vì khả năng kinh tế khác nhau.

Được biết, hiện nay Việt kiều ở Mỹ có trên 2,2 triệu người. Ngoài ra, số người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Mỹ cũng khoảng hơn 1,3 triệu người.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.