Nhận diện thách thức khi đường bay thẳng tới Mỹ

Hôm 23/9, Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng từ Việt Nam đến Mỹ bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Hôm 23/9, Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng từ Việt Nam đến Mỹ bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bay thẳng thương mại thường lệ sang Mỹ là giấc mơ bấy lâu nay của hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài việc phải vượt qua các yêu cầu khắt khe về an ninh, kỹ thuật,… thì bài toán về tài chính cũng là vấn đề các doanh nghiệp vận tải phải cân nhắc.

Nỗ lực để được bay thẳng thường lệ tới Mỹ

Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways vừa thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên sang Mỹ. Tuy nhiên, đây là bay thẳng thuê chuyến chứ không phải là bay thường lệ. Chuyến bay thuê chuyến này sau khi thực hiện xong, muốn bay tiếp chuyến khác thì lại phải làm thủ tục xin phép cơ quan chức năng phía Mỹ lại từ đầu, khác với bay thường lệ thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không đã công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động.

Hiện nay, cả Bamboo Airways và Vietnam Airlines đều đang gấp rút thực hiện các thủ tục cần thiết để được cơ quan chức năng Mỹ cấp phép bay thường lệ. Cụ thể, Bamboo Airways vừa tuyên bố hợp tác với một doanh nghiệp Mỹ có tên là AVIAREPS AG.

Theo đó, đơn vị này sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không của hãng; thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường; phối hợp quản lý chính sách dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay tại Mỹ…

“Nếu điều kiện cho phép, đường bay thẳng thương mại Việt - Mỹ sẽ đi vào khai thác từ đầu năm 2022, tần suất khởi đầu là 3 chuyến/tuần”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

“Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Đâu là “chướng ngại vật”?

Việc bay thẳng tới Mỹ gặp nhiều khó khăn là nhận định chung của nhiều chuyên gia vận tải hàng không. Ngoài việc phải sở hữu loại máy bay thân rộng, tiên tiến đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật cao thì hãng bay phải thực hiện một “rừng” thủ tục với cơ quan chức năng Mỹ. Ngoài ra, việc bay thẳng sang Mỹ có lãi hay sẽ lỗ cũng là vấn đề cần tính toán đối vối doanh nghiệp.

Ông Dương Trí Thành

Ông Dương Trí Thành

Ông Dương Trí Thành - nguyên Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Singapore, Indonesia từng có hãng hàng không bay thẳng sang Mỹ. Tuy nhiên, hiện chỉ còn Singapore Airlines và Phillippines duy trì được, còn lại hầu hết các hãng phải dừng lại, chọn hướng bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển.

Cũng theo ông Thành, trước đây tại Việt Nam, đã có hai hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Tân Sơn Nhất, nhưng sau đó đã phải dừng bay do tiền thu về không được như mong muốn trong khi chi phí bay thẳng rất lớn. “Ngoài khó khăn về mặt kỹ thuật, an toàn bay, “chướng ngại vật” rất lớn ở đây là bài toán cạnh tranh với các hãng khác để đảm bảo doanh thu”, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dương Trí Thành, thị trường hàng không tuyến Việt Nam đi Mỹ đang cạnh tranh tương đối khốc liệt. Nếu bay thẳng không dừng từ TP Hồ Chí Minh đến đến Los Angeles mất khoảng 18 tiếng. Trong khi đó, nếu khách bay nối chuyến qua Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc cũng chỉ mất khoảng 22 tiếng, trong khi giá rẻ hơn. Như vậy, việc thu hút khách bay thẳng không phải điều dễ.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam cho biết, nếu được cấp phép bay thẳng sang Mỹ thì đó là sự thành công của ngành Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, việc bay thẳng thương mại có duy trì được lâu không, ổn định không thì chưa thể biết trước.

“Bay thẳng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với dạng bay nối chuyến”, ông Nề nói và cho biết, việc ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ làm ăn với nhau khiến nhu cầu đi lại của giới thương nhân ngày càng nhiều sẽ là cơ hội cho hãng hàng không được phép bay thẳng. Theo ông Nề, các hãng bay nên chú trọng vào đối tượng hành khách là thương nhân hơn là giới Việt kiều hay du học sinh ở Mỹ vì khả năng kinh tế khác nhau.

Được biết, hiện nay Việt kiều ở Mỹ có trên 2,2 triệu người. Ngoài ra, số người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Mỹ cũng khoảng hơn 1,3 triệu người.

Tin cùng chuyên mục

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).